18 ม.ค. 2022 เวลา 05:09 • ความคิดเห็น
จารึกในพระสุตตันตปิฎก พระสัมมาฯทรงตรัสว่า “ภิกษุทั้งหลาย เราฉันอาหารมื้อเดียว เราเมื่อฉันอาหารมื้อเดียว ย่อมรู้สึกว่าสุขภาพมีโรคาพาธน้อย กระปรี้กระเปร่า มีพลานามัยสมบูรณ์ อยู่สำราญ ภิกษุทั้งหลาย มาเถิด แม้เธอทั้งหลายก็จงฉันอาหารมื้อเดียวเถิด เธอทั้งหลาย เมื่อฉันอาหารมื้อเดียว จักรู้สึกว่าสุขภาพมีโรคาพาธน้อย กระปรี้กระเปร่า มีพลานามัยสมบูรณ์ อยู่สำราญ”
ก่อนโควิด เราทาน 3 มื้อ แต่โชคดีตรงเป็นคนทานอาหารปริมาณไม่เยอะในแต่ละมื้อ แต่พอเจอสถานการณ์ที่ต้องอยู่แต่ในเคหสถาน ทำให้เริ่มทดลองการทาน 2 มื้อ คือมื้อเช้าและมื้อเที่ยง ไม่มีมื้อเย็นหรือระหว่างมื้อเด็ดขาด
สิ่งที่เราสังเกตพบคือ อารมณ์แจ่มใสขึ้น ร่างกายเบาสบาย ขับถ่ายดีมาก นั่งสมาธิได้ทน และนอนหลับสนิท อาหารที่เราทานในแต่ละวันจะเป็นบรรดาอาหารทำเองง่ายๆ จับคู่ 2 อย่าง เช่น ผัดผัก หรือแกงจืด กับไข่ไก่ ที่หากไม่ต้มก็ตุ๋นหรือเจียว โยเกริ์ต 1 ถ้วย และผลไม้อย่างส้มแค่ 1 ผลในแต่ละมื้อ และกาแฟดำวันละ 2 แก้ว ก่อนนอนก็ดื่มนมอุ่น 1 แก้ว แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ น้ำเปล่า ดื่มเยอะมาก โชคดีตรงที่เป็นคนดื่มน้ำเก่งเป็นทุนเดิม อาจเพราะเป็นคนธาตุน้ำก็ได้นะคะ
นานแล้วที่เราเคยไปปฏิบัติธรรมในสำนักที่พระท่านฉันมื้อเดียว เป็นมื้อสาย คล้ายมื้อควบเช้าและเที่ยง อย่างฝรั่งที่เรียกว่า Brunch ก็พบว่าตัวเบา นั่งสมาธิได้ทน และอารมณ์แจ่มใสดีนะคะ เราว่านอกจากประหยัดแล้ว สุขภาพก็ดีตามมาด้วยค่ะ
โฆษณา