18 ม.ค. 2022 เวลา 08:29 • สุขภาพ
8 เรื่องเบาหวานที่คุณอาจยังไม่รู้..? / เข้าใจผิด
1. เบาหวานมีหลายชนิด
เบาหวานชนิดที่ 1 : เกิดจากการขาดอินซูลิน เนื่องจากตับอ่อนไม่สามารถหลั่งอินซูลินได้
เบาหวานชนิดที่ 2 : เกิดจากภาวะการลดลงของการสร้างอินซูลิน ร่วมกับภาวะดื้ออินซูลิน และมักเกิดจากกรรมพันธุ์
เบาหวานขณะตั้งครรภ์ : จะเกิดขึ้นเมื่อคุณแม่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงในระหว่างตั้งครรภ์ มักจะเกิดขึ้นในช่วงระหว่าง 24 ถึง 28 สัปดาห์ และมักจะหายไปหลังจากที่ทารกคลอดออกมา ผู้ที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ จะมีแนวโน้มที่จะเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ในภายหลัง
นอกจากนี้ยังมีเบาหวานชนิดอื่นๆที่นักวิทยาศาสตร์และทีมแพทย์ยังคงค้นหาคำตอบเพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆในปัจจุบัน
2. ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่เป็นเบาหวาน
ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ ก็สามารถเป็นเบาหวานได้ โรคเบาหวานชนิดที่ 1 มักเป็นในเด็กและวัยรุ่น เบาหวานชนิดที่ 2 มักเป็นในผู้ใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม จำนวนเด็กและวัยรุ่นที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้เพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
3. คนที่มีน้ำหนักเกินมาตราฐานเท่านั้นที่เป็นเบาหวาน
แน่นอนว่าการมีน้ำหนักเกิน เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพหลายอย่าง รวมถึงเบาหวานด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่กินอาหารแล้วไม่อ้วน หรือการที่มีน้ำหนักตามมาตราฐานจะทำให้คุณมีภูมิคุ้มกันต่อโรคนี้
4. เบาหวานอาจส่งผลต่อเรื่องเพศสัมพันธ์
เบาหวานมีผลกระทบต่อสมรรถภาพทางเพศของทั้งสองเพศ สำหรับเพศชาย อาจทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง เกิดจากความเสียหายของเส้นประสาท และส่งผลถึงคุณภาพและปริมาณของอสุจิอีกด้วย ส่วนสำหรับเพศหญิงนั้น อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนทางเพศ ได้แก่ ช่องคลอดอักเสบ และกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้
5. โรคเบาหวานมีผลต่ออารมณ์
การวิจัยประมาณการว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้ามากถึงสองหรือสามเท่ามากกว่าคนที่ไม่เป็นเบาหวาน
6. คนไม่ได้เป็นเบาหวานเพราะกินน้ำตาลเยอะเองเสมอไป
เพราะโรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่เกี่ยวกับระบบน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นผลมาจากที่ร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินหรือตอบสนองต่ออินซูลิน (อินซูลินมีหน้าที่ในการลดระดับน้ำตาลในเลือดในร่างกายเมื่อสูงเกินไป) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าการรับประทานอาหารที่มีรสหวานอาจไม่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน แต่อาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูงอาจนำไปสู่โรคอ้วนได้ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2
7. เบาหวานเป็นโรคที่ไม่อันตราย
ในจำนวนผู้ที่เข้ารับการรักษาเบาหวานอยู่ทั้งหมด มีเพียง 1 ใน 3 ที่สามารถบรรลุเป้าหมายในการรักษาได้ ทำให้อัตราการเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานในเมืองไทยมีมากถึง 200 รายต่อวัน
8. คนไทยจำนวนมากยังไม่รู้ว่าตัวเองเป็นเบาหวาน
ในปี 2563 ศ.เกียรติคุณ พญ.วรรณี นิธิยานันท์ นายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ประเทศไทยตอนนี้มีผู้ป่วยเบาหวานอยู่ราว 5 ล้านคน หรือเปรียบเทียบได้ว่า 1 ใน 11 คน ของประชากรไทยวัยผู้ใหญ่ กำลังป่วยด้วยโรคเบาหวาน และมีอัตราเพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งแสนคนต่อปี ซึ่งในจำนวนนี้มีถึง 40% ที่ไม่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นเบาหวานแล้ว
ตัวเลขที่น่ากลัวและมากขึ้นในทุกๆปีนี้ สะท้อนให้เห็นว่าเบาหวานเป็นหนึ่งในภัยเงียบที่อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ หากไม่ดูแลสุขภาพและอาหารการกินให้ดี และไม่ได้มีการตรวจสุขภาพเป็นระยะ เพื่อคัดกรองความเสี่ยงและป้องกันโรคแต่เนิ่นๆ
*บทความนี้ไม่สามารถใช้เพื่อวินิจฉัยโรคเบาหวานด้วยตัวเองได้ แต่เป็นแนวทางในการสังเกตอาการผิดปกติของร่างกายเพื่อดูแลตัวเอง
ทางเลือกอีกอย่างคือ Agnos ที่พัฒนาระบบการเช็กอาการป่วยด้วยตัวเองขึ้นมา เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงการแพทย์ขั้นพื้นฐานได้ง่ายดายเพียงปลายนิ้ว แน่นอนว่ารวมถึงโรคเบาหวานด้วย ลองใช้งานฟรีได้แล้วที่ Agnos
โฆษณา