18 ม.ค. 2022 เวลา 12:36 • ธุรกิจ
Ep1:บันทึกเส้นทางแม่ค้าต่างแดน✍️
“เป็นคนไทยทำไมเลือกทำธุรกิจเฟรนช์ฟรายส์ทอด?
✍️จุดเริ่มต้นต้องบอกว่ามันจาก”วิกฤติชีวิตในช่วงนั้น” มันมีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้เราต้องตัดสินใจทำธุรกิจของตัวเอง
✍️เหตุผลที่เลือกทำร้านเฟรนช์ฟรายส์
1. เพราะเป็น”ความฝันของสามี” เลือกที่จะทำตามฝันและสิ่งที่สามีรัก
2. ประเภทธุรกิจ : ร้านเฟรนช์ฟรายส์ เป็นธุรกิจที่อยู่คู่กับชาวเบลเยี่ยมมายาวนาน
3.สินค้า : เฟรนช์ฟรายส์คือ อาหารประจำชาติของชาวเบลเยี่ยม
-สินค้าเป็นประเภทอาหารแช่แข็ง ไม่เน่า ไม่เสีย ไม่มีของสดที่ต้องทิ้ง ถ้าขายไม่หมด
ลดภาระการแบกรับต้นทุนของสดที่ขายไม่ออก
4.เงินทุน :ในช่วงเวลานั้นทุนเราไม่ได้มากพอที่จะเปิดร้านอาหารไทยหรือ
ร้านเฟรนช์ฟรายส์ขนาดใหญ่ เมื่อเจอที่นี่และดูต้นทุนตัวเอง เจ้าของเสนอราคาที่เหมาะสมเราจึงตัดสินใจเริ่มจาก ร้านเล็กๆตรงนี้ที่พอดีกับเงินทุน
5.ความมั่นคง :คุณแพททริคบอกว่า เฟรนช์ฟรายส์คือ ธุรกิจหนึ่งที่ส่วนใหญ่จะอยู่รอดได้ในทุกวิกฤติเศรษฐกิจ
-เศรษฐกิจดี ผู้คนจะใช้จ่ายมากขึ้น เข้าร้านอาหารfast food บ่อยขึ้น
-ธุรกิจย่ำแย่ ผู้คนจะลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง สิ่งแรกที่คนจะลดค่าใช้จ่ายคือ งดไปร้านอาหารแพงๆแต่หันมาใช้บริการร้านtake awayเช่นร้านเฟรนช์ฟรายส์แทนการไปกินร้านหรูๆ
ซึ่งร้านอาหารไทยก็เป็นหนึ่งในlistเมื่อคนต้องลดค่าใช้จ่าย
ฝรั่งไม่ได้กินอาหารไทยทุกวันโดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้
6.รายได้ : จากแผนธุรกิจที่เรามีการคิดคำนวณ รายได้ต่อวัน | คำนวณต้นทุน กำไร
เราสามารถสร้างรายได้มากกว่าการทำงานประจำ และมีโอกาสเกษียณได้เร็วกว่าที่วางแผนไว้ในตอนที่สามีทำงานบริษัท
‼️ซึ่งผลลัพธ์ที่ผ่านมาเราสามารถทำได้มากกว่าที่เคยวางเป้าหมายไว้
7.โอกาสเติบโต : สามารถขยายสาขา | ทำระบบเฟรนไชส์| delivery
สิ่งเหล่านี้สามารถต่อยอดได้ทั้งนั้นหากต่อไปเราจัดการระบบและทำสาขาต้นแบบได้ดีและมีconcept ของธุรกิจที่น่าสนใจ แม้จะเป็นธุรกิจขนาดเล็กก็ตาม
‼️เพราะเรามองว่าธุรกิจยุคนี้ ช่องทางการเติบโต หรือการทำกำไร มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน แต่ขึ้นอยู่กับ การจัดการระบบ ความรวดเร็ว คุณภาพของสินค้า
และ #กลยุทธ์ของการทำการตลาด
✍️สรุป
ต้องบอกว่าธุรกิจไม่ว่าขนาดเล็ก หรือ ใหญ่ ธุรกิจไหนๆก็มีข้อดี ข้อเสีย และมีความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น
แต่เราเลือกไม่ทำ #ร้านอาหารไทยอย่างเดียว เราเลือกทำร้านเฟรนช์ฟรายส์และใช้อาหารไทยเข้ามาเสริมเพราะมองเห็นช่องว่างในตลาด
คิดและทำบางอย่างให้ต่างออกไป แต่สิ่งสำคัญเราต้องหา core business ของเราให้เจอและนำเสนอออกไปให้ดีที่สุด
‼️คำถาม แก่นแท้ของธุรกิจของคุณคืออะไร?
‼️ในต่างประเทศยังมีธุรกิจที่น่าสนใจอีกมากมายคนไทยยังไม่ทำหากคุณเป็นนักมองหาโอกาสบอกเลยว่าการทำมาค้าขายในต่างแดนไม่ทีทางตันแน่นอน
‼️ขอเพียงเรากล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง
หวังว่าบทความนี้คงจะให้ไอเดียดีๆกับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะคะ
ขอบคุณเพื่อนๆที่ติดตามสนับสนุนให้กำลังใจ
ฝากติดตามเราได้ที่Blockdit @Manny story
#เขียนบทความ
#blogger
#Blockdit
#journal
#บันทึกเส้นทางแม่ค้าต่างแดน
เฟรนช์ฟรายส์คือธุรกิจที่สามารถอยู่รอดได้ในทุกช่วงวิกฤติ
โฆษณา