20 ม.ค. 2022 เวลา 09:22 • ธุรกิจ
8_เรื่องต้องรู้ก่อนเปิดร้านเฟรนช์ฟรายส์ในเบลเยี่ยม
จะเปิดร้านในเบลเยี่ยมต้องรู้อะไร?
✍️ขอเล่าจากประสบการณ์จริงของคนที่เริ่มต้นแบบไม่มีประสบการณ์นะ
✍️เราเริ่มแบบนี้
1.เริ่มจาก WHY?เราต้องรู้ว่า”ทำไม” อยากทำร้านเฟรนช์ฟรายส์?
2.เขียน business model ข้อนี้สำคัญมากๆ เรื่องนี้เรายกเครดิตให้สามีเพราะเค้าเป็นคนคิด วิเคราะห์ เรื่องตัวเลข และการวางแผน เอกสารต่างๆแน่นอนเค้าทำได้ดีกว่า
‼️ข้อนี้รายละเอียดค่อนข้างลึกแต่จะขอเล่าให้เห็นภาพคร่าวๆประมาณนี้
❇️ข้อมูลและสิ่งที่ต้องรู้เพื่อนำมาประกอบการเขียน business model ส่งขอสินเชื่อ
-location ที่ตั้งของร้านอยู่ตรงไหน? เราต้องลงสำรวจพื้นที่หลายๆที่เพื่อเปรียบเทียบ
ข้อดี-ข้อเสีย
-กลุ่มลูกค้าของเราเป็นใคร? ซึ่งตรงนี้เราจะวิเคราะห์จากสถานที่ตั้ง กลุ่มเป้าหมายของเรามุ่งเน้นคือ ครอบครัว และกลุ่มคนทำงานในช่วงวัย 25ปีขึ้นไปเพราะกลุ่มนี้มีกำลังซื้อและบวกกับlifestyle ของพวกเค้า
✍️วางแผนการเงินขอเล่าคร่าวๆประมาณนี้
1.กำหนดต้นทุน เงินลงทุนเท่าไหร่?
2. จำนวนเงินที่ต้องกู้ธนาคารเท่าไหร่?
3.กำหนดราคาสินค้าคร่าวๆ เป็นเลขกลมๆเพื่อลองคำนวณยอดขายที่มีความเป็นไปได้
4.กำหนดเป้ายอดขาย1 วันต้องขายเท่าไหร่? กำหนดเป้ารายเดือน ,รายปี ต้องการมีรายได้เท่าไหร่?
5..คำนวณต้นทุน-กำไร
6.กำหนดระยะเวลาคืนทุนกี่ปี
✍️สรุปง่ายๆคือ เราต้องขายไอเดียให้กับธนาคารยังไงก็ได้ให้เค้าเห็นความเป็นไปได้ว่า ธุรกิจของเราจะไม่เจ๊งภายใน3เดือนแน่ๆ
3.ต้องรู้เรื่องเอกสารในการดำเนินการทั้งหมดขั้นตอนนี้เยอะมาก
-ใบขออนุญาตประกอบกิจการ
-เอกสารสัญญาเช่าช่วงต่อ
-สัญญาซื้อ-ขายกิจการ
4.ติดต่อหาฝ่ายบัญชี
5.วางระบบงานในร้าน
-ติดต่อประกันภัย
-ช่างตรวจสอบระบบความปลอดภัยภายในร้าน
-จัดหาพนักงาน
ซึ่งตอนนั้นเราต้องจ้างพนักงานเก่าของเจ้าของเดิมไว้
ก็ต้องวิ่งเรื่องเอกสารสัญญาการจ้างงานต่อ โน่น นี่ เยอะไปอีก
6.หาซัพพลาย ติดต่อ ทำความรู้จัก หาแหล่งซื้อวัตถุดิบ แต่โชคดีที่เจ้าของเดิมเค้าแนะนำให้เราทุกอย่าง
แต่มีบางที่ๆเราก็ตัดสินใจเปลี่ยนเพราะได้แหล่งที่ราคาถูกและคุณภาพดีกว่า
7.จัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ทั้งหมดในร้าน
(ช่วงแรกๆควบคุมงบประมาณโดยใช้ของที่มีอยู่ในร้านไปก่อนให้คุ้มค่าที่สุด)
8.จัดงบประมาณในการตกแต่งร้าน
ช่วงแรกเราไม่ใช้เงินไปกับตรงนี้เลยที่ทำคือ ทำความสะอาดให้สะอาดที่สุด
-ทาสีใหม่ ใช้เวลา3วันก็เปิดทำการเลย
ซึ่งโชคดีมากที่ทำแบบนี้เพราะหลังจากเปิดร้านมาได้ 6 เดือนก็เจอวิกฤติโควิด_19
ถ้าในตอนนั้นใช้เงินไปกับการตกแต่งร้าน อลังการ บอกเลยว่า เราสองคนไม่รอดแน่ เพราะธุรกิจต้องการกระแสเงินสด
ไว้หล่อเลี้ยงตัว
บทความหน้าเราจะมาเล่าประสบการณ์ผ่านโควิดมาได้ยังไงให้ฟังนะคะ
#นักเขียนมือใหม่
#lifestyleblog
#เขียนบทความ
#diaryชีวิต
#ธุรกิจต่างแดน
#ร้านเฟรนช์ฟรายส์ในเบลเยี่ยม
โฆษณา