18 ม.ค. 2022 เวลา 14:47 • ความคิดเห็น
แค่การทำให้มีแรงกระเพื่อมการเมืองในสังคมสร้างความแตกแยกเข้าไปอีก..การไม่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร..นั้นไม่ใช่เพิ่งมามีแต่ในสมัยเราก็มี..แต่อาจเพราะเหตุผลแต่ละคน
พระราชทานปริญญาบัตรนั้นใช้เงิน สมัยเราน่ะ
ค่าเช่าครุย 700-1000
ค่าถ่ายรูป 1400-1700
ค่าลงทะเบียน 700
ค่าจ้างถ่ายรูปหน้างาน
ค่าแต่งตัวแต่งหน้าทำผม
ค่าดอกไม้
ค่ารถ/น้ำมันขนพ่อแม่มา
รวมแล้วไม่หนี 7000-10,000.-
สำหรับคนไม่มีคือไม่มีเข้าใจไหม..ลองไปถามประธานสภาชวนสมัยท่านเข้ามาเรียน มธ. ท่านอยู่วัด..และอีกหลายคนนักศึกษาหญิงต้องร่อนอยู่ตามหอเพื่อนบ้าง/บ้านญาติบ้าง สมัยนี้ยังมีการกู้เงินเรียน(ซึ่งข้าพเจ้าไม่เห็นด้วย) คนไม่เข้ารับพระราชทานปริญญามีมากแต่ไม่ใช่ว่าทุกคนที่ต่อต้านสถาบัน แต่ถ้ามาถึงวาระนี้แล้วจะมีใครเอามาเป็นเรื่องแบ่งแยกคน..ทุเรศสิ้นดีว่ะ เพราะพวกนี้สักแต่มีหัวไว้คั่นหู ไม่ได้คิด..นี่เราจบมานานแล้ว
ถ้าเป็นจบสมัยนี้ตอนนี้..(ขณะที่โควิทระบาดนี้) เราก็จะไม่เข้ารับหรอก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบัน เพราะถ้าถามเรา เรารักสมเด็จพระเทพ และในหลวง ร๙ ยิ่งกว่าชีวิตเราเอง #แต่ที่ไม่เข้ารับเพราะว่าสถานการณ์โรคระบาดหนึ่ง และอีกเรื่องคือเงิน..ที่ในสถานการณ์อย่างนี้ ถ้าไม่มีเรื่องรับปริญญามิใช่ปัจจัยสำคัญ แต่การประหยัด..พอเพียงตามสถานะนั่นแหละสำคัญ
โฆษณา