19 ม.ค. 2022 เวลา 00:17 • คริปโทเคอร์เรนซี
"คริปโทฯ" ฉีกกฎโลกเดิม
เมื่อผู้เล่น “ระดับโลก” อย่าง “Binance” แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ที่มีมาร์เก็ตแชร์มากที่สุดในโลก เข้ามาผนึกกำลังกับบิ๊กคอร์ปใหญ่ของไทยอย่าง ‘กัลฟ์’ ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ธุรกิจคริปโทฯ ในไทยกำลังเปลี่ยนโฉมหน้าสู่การแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น
บทบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจ
"คริปโทฯ" ฉีกกฎโลกเดิม
ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ "คริปโทเคอร์เรนซี" ในไทย กลายเป็นสมรภูมิที่ทุกฝ่ายจับตามองแบบไม่กะพริบ เป็นแหล่งลงทุนที่มีความท้าทายถูกจริตกับคนรุ่นใหม่ และอยู่ในกระแสโลกใหม่ที่หลายคนเชื่อว่า นี่คือนวัตกรรมการเงินของโลกอนาคต
ถ้าไม่รีบไล่ตามก็จะตกขบวน นักลงทุนทั่วสารทิศ บิ๊กคอร์ปชั้นนำให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ยิ่งการเข้ามาของผู้เล่น “ระดับโลก” ของจริงอย่าง “Binance” แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ที่มีมาร์เก็ตแชร์มากที่สุดในโลกผนึกกำลังกับ ‘บิ๊กคอร์ปใหญ่’ ของไทยอย่าง ‘กัลฟ์’ ยิ่งคาดการณ์ได้ว่า ธุรกิจคริปโทฯ ในไทยกำลังเปลี่ยนโฉมหน้าไปสู่การแข่งขันที่รุนแรงและจริงจังมากขึ้น
1
บลูมเบิร์กจัดให้ ‘ฉางเผิง จ้าว’ หรือ CZ ซีอีโอ Binance เป็นหนึ่งในอภิมหาเศรษฐีโลก ด้วยสินทรัพย์อย่างน้อย 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์ รวยพอๆ กับ ‘แลร์รี เอลลิสัน’ ผู้ก่อตั้งยักษ์เทคคอมพานีโลกอย่าง “ออราเคิล”
ซีอีโอ Binance วัย 46 ปี ชาวแคนาดาเชื้อสายจีน เป็นสัญลักษณ์การสร้างความมั่งคั่งอย่างรวดเร็วจากเงินเสมือน เขาเปิดตัว Binance ปี 2560 เพียงไม่กี่ปีกลายเป็นแพลตฟอร์มค้าขายคริปโทฯ ใหญ่สุดแห่งหนึ่งของโลก
ถึงแม้จะได้รับความนิยมและการยอมรับจากหลายประเทศ แต่ Binance ยังต้องเผชิญกับการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎหมายภาษีและการฟอกเงิน ขณะที่โดนแบนจากธนาคารหลายๆ แห่ง
2
วันก่อนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เผยเอกสารความร่วมมือระหว่าง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ธุรกิจพลังงานรายใหญ่ ซึ่งลงนามบันทึกความร่วมมือกับกลุ่ม Binance เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในประเทศไทย
เอกสารระบุว่า บริษัทฯ เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในไทย
ขณะที่สินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง จะมีบทบาทมากในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศ และจะมีความสำคัญในชีวิตประจำวันของประชาชนมากขึ้น
ความร่วมมือกับ Binance จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชนของประเทศ จากการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีความพร้อมในการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมาตอบสนองความต้องการ
การรุกไล่เข้ามาทำธุรกิจในไทยของ Binance ผ่านพาร์ทเนอร์ด้วยเวลาอันรวดเร็ว เป็นสัญญาณชี้ว่า เรากำลังถูกนวัตกรรมไล่ล่าแบบหนักข้อขึ้น โลกใบนี้ไม่มีพรมแดนหรือรั้วกั้นอีกต่อไป
นักลงทุน นักเทรดรุ่นใหม่ต้องรู้เท่าทัน ขณะที่กลไกของรัฐโดยเฉพาะผู้คุมกฎในโลกการเงิน ที่ยังคงนั่งอยู่ในโลกเดิม ต้องลุกเดินออกมาเปิดหน้าต่างสู่โลกใบใหม่ ปรับแผน ปรับยุทธศาสตร์ ให้สอดคล้องกับบริบทโลกที่เปลี่ยนไป รู้ทันเกมใหม่ของโลกการเงิน เพราะนี่คือการดิสรัปที่รุนแรงมาก.. วิธีคิด กฎ กติกา แบบเดิมใช้ไม่ได้แล้ว!
โฆษณา