19 ม.ค. 2022 เวลา 14:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ขอบคุณเจ้าของฟาร์มหมูที่ทำให้เรารู้ว่า "ราคาหมูหน้าฟาร์ม" ไม่แพงเลย "แค่ 60 บาท"เอง
1
จากกรณี ที่มีเจ้าของฟาร์มหมูรายหนึ่งออกมาโวยวาย ไหนว่าหมูแพงขาดตลาด แต่หมูในฟาร์มนับหมื่นตัว ขายแค่กิโลกรัมละ 60 บาทยังไร้คนซื้อ ทั้งที่เป็นหมูคุณภาพ แปลกใจคนเลี้ยงได้ราคาถูก คนกินซื้อแพง  แม้จะออกมา"ขอโทษที่ออกข่าวไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นข่าว แค่อยากให้บริษัทคู่สัญญามารับหมูไปเร็วๆเท่านั้น"
เลี้ยงหมู​แบบระบบ​ที่ทำสัญญา​กับนายทุน ก็คงต้องรับให้ได้กับการถูกกำหนดราคาที่ขึ้นลงตามปัจจัยหลาย หรืออาจกลัวว่าหมูได้น้ำหนักแล้วจะขายไม่ออก ทั้งกลัวโรคระบาดในหมูกลัวราคาจะตกไปกว่านี้ อาจเหลือ 40 บาท??
1
การเข้าสู่ระบบนี้เจ้าของฟาร์มลงทุนน้อย โดยที่ทั้งลูกหมู อาหาร และอื่นๆ นายทุนจัดการให้ทั้งหมด เราแค่เลี้ยง พอโตได้น้ำหนัก เขาก็มารับซื้อ ดังนั้นต้นทุนในการเลี้ยงต่ำมาก ถ้าหมูจะ ราคา 40 บาท หรือ 100บาทต่อ กิโลกรัม ก็คงต้องให้เป็นไปตามสัญญาฯ ที่ตกลงกันในครั้งแรก
1
ไม่มีใครบังคับให้เข้าไปทำสัญญา มันแล้วแต่เกษตรกรจะเลือกว่าตนจะเลี้ยงแบบไหน คนที่เข้าไปทำสัญญาก็คงดูแล้วว่าเหมาะกับตน
รัฐบาลผ่านมาหลายยุคหลายสมัย แต่ละรัฐบาลก็มีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร ทำไมรัฐไม่แทรกแซงตลาดโดยหาลูกหมูมาขายแข่ง หรือคุมราคาอาหารสัตว์ ก็ไม่รู้สินะ???????????????????????????????? อู๊ดดดดดๆๆๆ
2
ส่วนข้อสงสัยว่า #หมูหายไปไหน ก็ไม่นี่ ยังอยู่ที่เดิม  ดูง่ายๆว่าสินค้าเริ่มราคาขึ้นหรือจะมีการปรับราคา ก็ดูจากในห้างนี้แหละ ยกตัวอย่าง น้ำมันพืช ปกติอย่าง ในห้างดัง จะมีการจัดโปร น้ำมัน แต่เริ่มไม่มีโปร ซักพักใหญ่ แสดงว่าราคาของเริ่มเตรียมขยับราคาขึ้นแน่นอน หมูก็เหมือนกันออกข่าวเรื่องโรค เรื่องลูกหมู แต่ชะลอการซื้อหมูในเล้า เพื่อปรับกลไกราคาหมูให้สูงขึ้น ก็เหมือนกับเมื่อก่อนที่ให้ต่อแถวซื้อน้ำมันพืช น้ำตาลมีการจำกัดจำนวนการซื้อ ทั้งที่ในสต๊อกมีเยอะ
หมูราคาแพงขึ้น (คงจะลงยาก) มีข่าวว่ามีโจรขโมยหมูแล้วนะจ๊ะ ล่ามโซ่กันไว้ดีๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา