20 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • อาหาร
20 ม.ค. ของทุกปีถูกกำหนดให้เป็น “วันคนรักชีส” หรือ “Cheese Lover’s Day” เพื่ออุทิศให้กับชีสหลากหลายประเภท ที่ถูกคิดค้นมาตั้งแต่ยุคก่อนคริสตศักราชในประเทศโปแลนด์
วันคนรักชีสแห่งชาติ พบว่ามีการประกาศขึ้นครั้งแรกในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ สหรัฐอเมริกา โดยพบการตีพิมพ์ในนิตยสารที่ชื่อ FEAST หน้า 21 ฉบับวันที่ 20 January 2010 (ตรงกับ พ.ศ.2553)
กว่าจะมาเป็นชีส
กรุงเทพธุรกิจจะพาไปทำความรู้จักกับที่มาของ “ชีส” หลากหลายชนิดซึ่งมีที่มาจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงเมนูต่าง ๆ ที่ประกอบขึ้นจากชีสแต่ละประเภทด้วย
ชีส คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่ได้จากน้ำนมวัว นมแกะ นมควาย หรือนมแพะ สามารถใช้ผสมในการทำอาหาร หรือรับประทานคู่กับอาหารได้หลายเมนู มีขั้นตอนการผลิตคือการนำ “นมสด” มาเติมเชื้อจุลินทรีย์ลงไป แล้วผสมให้เข้ากัน น้ำนมจะจับกันเป็นลิ่มและแยกตัวเป็นชั้นของแข็ง จากนั้นนำไปผ่านกระบวนการหมักบ่มจนกลายเป็นชีสในที่สุด ปัจจุบันพบว่ามีชีสกว่า 1,800 ชนิดทั่วโลก
10 ประเภทชีส ยอดฮิตในไทย
1. มอสซาเรลลา ชีส (Mozzarella Cheese)
ประเภท Fresh Cheese ผ่านกระบวนการความร้อน มีลักษณะจะยืด กลิ่นไม่แรง ใช้ทำอาหารประเภท พิซซ่า ลาซานญ่า
2. เชดดาร์ชีส (Cheddar Cheese)
ชีสกึ่งอ่อนกึ่งแข็ง เมื่อโดนความร้อนจะไม่ยืด มีรสออกเค็ม นิยมนำใช้ทำเมนูแฮมเบอร์เกอร์
3. พาร์มีซานชีส (Parmesan Cheese)
ชีสประเภทแข็ง กลิ่นค่อนข้างแรง เพราะผ่านการบ่มระยะเวลานาน เหมาะสำหรับเป็นส่วนผสมในการทำ พาสต้า พิซซ่า เฟรนช์โทสต์ เป็นต้น
4. ชีสสวิส (Swiss Cheese)
มีสีเหลือง เป็นรู ๆ เหมือนโพรงอากาศ เกิดจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการบ่ม นิยมนำมาทำส่วนผสมใน ฟองดู แซนด์วิช และพายชีส
5. บลูชีส (Blue Cheese)
ชีสที่มีกลิ่นแรงที่สุดมีรสเค็มมาก ลักษณะมีลวดลายสีฟ้าออกเขียว เกิดจากเชื้อรา เหมาะสำหรับใช้เป็นส่วนผสม หรือ รับประทานคู่กับขนมปัง ไก่อบชีส หรือ ไวน์
6. เกาดาชีส (Gouda Cheese)
รูปร่างเป็นก้อน ด้านในมีสีเหลืองเข้ม ด้านนอกมีสีแดงเคลือบจากขี้ผึ้ง มีรสเค็ม มักรับประทานคู่กับไวน์ หรือใช้เป็นส่วนผสมในการทำน้ำซอส หรือ แซนด์วิชเกาดาชีสออมเล็ต
7. คอทเทจชีส (Cottage Cheese)
เป็นเม็ดเล็กและฟูคล้ายวิปครีม รสชาติหวานมัน ทำมาจากนมพร่องมันเนย เป็นชีสที่มีไขมันน้อย นิยมนำไปทำเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ ทานคู่กับผลไม้หรือสลัดผัก
8. ครีมชีส (Cream Cheese)
ผลิตจากนมพร่องมันเนย ส่วนมากไม่ผ่านการหมักหรือบ่ม มีการผสมครีมสดหรือวิปปิ้งครีม ส่วนมากนำไปทำคุกกี้ ชีสเค้ก หรือทำน้ำสลัด
9. รีคอตต้าชีส (Ricotta Cheese)
ชีสสัญชาติอิตาลีได้จากหางน้ำนมวัว เป็นชีสเนื้อนุ่มเนื้อครีมสีขาว ส่วนมากใช้เป็นส่วนผสมในแพนเค้กและของหวานต่าง ๆ
2
10. เฟต้าชีส (Feta Cheese)
มีต้นกำเนิดจากประเทศกรีซ ทำมาจากนมแกะ เนื้อร่วนและรสชาติเข้มข้นเหมือนบลูชีส ใช้ทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ขนมพายชีส พายผักโขม ใส่ในสลัดและแซนด์วิช
โฆษณา