20 ม.ค. 2022 เวลา 02:27 • ธุรกิจ
‘แกรนท์ ซาบาเทียร์’ ผู้พลิกเงิน 76 บาทในบัญชีเป็น 33 ล้านบาท ภายใน 5 ปี
1
“เงินในกระเป๋าเท่านี้ อนาคตจะดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างไร ?” เป็นคำถามที่ยังคงวกเวียนในหัวของใครหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาจบใหม่ คนในวัยทำงาน หรือนักธุรกิจ แม้จะมีเงินเดือนเท่าไหร่ แต่ก็ใช้จ่ายไม่เคยจะพอ
1
รู้ไหม ‘แกรนท์ ซาบาเทียร์’ ก็เคยประสบปัญหาเหล่านี้ การเงินของเขาเคยดิ่งลงเหวจนเหลือเงินเพียงแค่ 2.26 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 76 บาทเมื่อคิดเป็นเงินไทย
แต่เขาก็พลิกฟื้นชีวิต จากหน้ามือเป็นหลังมือ จนกลายเป็นเศรษฐีย่อมๆ คนหนึ่ง ซึ่งมากกว่าการเป็นเศรษฐีคือเส้นทางที่เขาเปลี่ยนเส้นทางการเงินที่เต็มไปด้วยขวากหนาม ให้กลายเป็นเส้นทางโรยกุหลาบ
แกรนท์ ทำได้อย่างไร ก่อนอื่นต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 1984 แกรนท์ลืมตาดูโลกและใช้ชีวิตวัยเด็กที่ฟอลส์เชิร์ช รัฐเวอร์จิเนียร์
เรียนไฮสคูลที่มัธยมจอร์จ เมสัน และต่อมหาลัยชิคาโก ด้านปรัชญา จบมาก็เริ่มทำงานในบริษัทตามปกติของอเมริกันชน
จนกระทั่งในปี 2010 เมื่อซาบาเทียร์อายุได้ 24 ปี เขาตกงานจนมีตังเหลือแค่ 76 บาทในบัญชี ทำให้ต้องไขว่ขว้าหาความรู้เฉพาะทาง โดยเน้นไปที่ ‘การตลาดดิจิทัล’
หลายเดือนต่อมา สำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่งว่าจ้างให้แกรนท์ สร้างเว็บไซต์สำหรับพีอาร์ เป็นการตลาดดิจิทัลให้ โดยคิดค่าจ้างเป็นเงิน 300 ดอลลาร์
ทว่าฝีไม้ลายมือการพีอาร์โดยแกรนท์ดันโดนใจลูกค้า จนทำให้มีการแนะนำกันปากต่อปาก 6 เดือนผ่านไป แกรนท์กลายเป็นนักพีอาร์มือฉมังเริ่มมีชื่อเสียงในแวดวงนั้นๆ แถมยังสามารถเรียกค่าตัวจาก 300 เหรียญ เป็น 5,000 เหรียญได้
1
รู้ไหมว่า 1 ปี แกรนท์ได้เงินจากตรงนี้รวมกว่า 100,000 เหรียญ หรือมากกว่า 3,367,000 ล้านบาท สามารถพลิกการเงินจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ในแค่ 1 ปี
และผ่านไป 5 ปี เขาก็มีทรัพย์สินมากกว่า 1.25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 40 ล้านบาท มากกว่านั้นคือแกรนท์สามารถเกษียณตัวเองได้ในวัย 30 ปี ตามที่ตัวเองวาดฝันเอาไว้
1
หลังากที่ค้นพบตัวเองว่ามีความสามารถด้านการตลาดดิจิทัล เขาต่อยอดตัวเองด้วยการเขียนหนังสือ ทำพอดแคสต์ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโลกการเงิน
ซึ่งแกรนท์ได้สรุปเคล็ดลับการเงินไว้ 5 ข้อ ก่อนที่จะเผยแพร่ไปทั่วโลก
• ทำงานให้คุ้มค่าตอบแทน
ศักยภาพทางการเงินสำหรับมนุษย์ นั่นคือ รายรับที่ได้รับแต่ละเดือน ถ้าหากเจสัน(นามสมมติ) มีความสามารถในการทำงานมากกว่าคนอื่นในองค์กร ที่มีฐานเงินเดือนระดับเดียวกัน เขาก็ควรจะได้รับเงินเดือนตามคุณค่าความรู้ที่เขามี
2
• ประหยัดเงิน แล้วปล่อยให้เงินทำงานบนพอร์ตดิจิทัล
แน่นอนว่าทุกปีข้าวของจะแพงขึ้น 3-5 เปอร์เซ็นต์เป็นอย่างน้อย ถ้าหากปีนั้นไม่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเหมือนต้นปี 2022 ที่เรากำลังประสบ ซึ่งหากเจสันทิ้งเงินไว้ในบัญชีเฉยๆ เขาจะซื้อก๋วยเตี๋ยวชามเท่าเดิม ในราคาที่เพิ่มขึ้น กล่าวคือ 1 ชามจากเดิม 40 บาท อาจขึ้นไปเป็น 50 บาท
4
แกรนท์จึงแนะนำเคล็ดลับในการแบ่งเงินลงทุน โดยตัดเค้กรายได้ 20% จากทั้งหมด ไปลงทุนเพื่อสร้างเม็ดเงินเพิ่มเติม แต่ไม่ว่าจะลงทุนอะไร ก็ควรที่จะรู้จักมันอย่างถ่องแท้ ก่อนจะเอาเงินไปลงทุนจริงๆ
1
• รายได้หลายช่องทาง
แน่นอนว่าเจสัน เป็นคนเก่งมีความสามารถ มากกว่าการขอเจ้านายขึ้นเงินเดือนแล้ว เจสันสามารถนำความรู้ที่มีไปรับจ็อบด้านอื่นได้ สมมติทำอาหารเก่ง เลิกงานก็สามารถทำอาหารส่งไรเดอร์แบบเดลิเวอรีได้ หรือเจสันอาจปลูกผักเก่ง เขาก็อาจจะปลูกผักแล้วไปขายส่งให้แม่ค้าในตลาดสดได้
3
แม้จะเป็นรายได้เล็กๆ น้อยๆ แต่ข้อดีคือมันมีความสุจริต ยิ่งทำต่อเนื่องยิ่งมีคอนเนคชั่น ยิ่งเก่งในการค้าขาย นั่นแหละที่เป็นพื้นฐานสำคัญของเศรษฐี
1
• ลงทุนในสิ่งที่มีความรู้อยู่แล้ว
มากกว่าการเติมพอร์ตในแต่ละเดือน เพื่อดูว่า Bitcoin หรือหุ้น Tesla ติดดอยอยู่เท่าไหร่ แกรนท์ยังแนะนำให้แบ่งเงินใน 20% นั้น ไปลงทุนในสินทรัพย์ที่เราใช้สินค้าของบริษัทนั้นๆ อยู่ทุกวัน เช่น เจสันใช้สบู่ ยาสระผม ของ Uniliver เจสันก็สามารถลงทุนในสินทรัพย์ของบริษัท พร้อมกับการศึกษาพื้นฐานของบริษัท
5
รู้ไหมว่านี่ไม่ใช่แค่คำแนะนำของแกรนท์ แต่ยังเป็นกลยุทธ์การลงทุนของนักลงทุนเบอร์หนึ่งของโลกอย่างคุณปู่ Warren Buffet ที่ใช้อยู่ ซึ่งลุงเรียกมันว่า “การลงทุนกับสิ่งที่คุณถนัด”
3
• หมั่นเช็คมูลค่าทรัพย์สิน
แกรนท์จะหมั่นเช็ครายรับรายจ่ายของตัวเองอยู่ตลอด ซึ่งบางครั้ง อาจมีรายจ่ายบางอย่างที่สูงมากจนเกินไป ดังนั้น การที่เรารู้ว่าใช้จ่ายไปกับอะไร จะช่วยให้เตือนสติในการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี
1
นี้เป็นเพียงเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ จากคุณแกรนท์
1
อย่างไรก็ดี การเงินไม่ใช่เรื่องไกลตัว และมันไม่ได้สำคัญว่าใครจะมีมากหรือน้อย เพราะมูลค่าถูกแพงของทุกชีวิตล้วนแล้วแต่ไม่เท่ากัน เหมือนนิ้วมือ 5 นิ้วของแขนและเท้าแต่ละข้างที่ธรรมชาติสร้างมาให้ไม่เท่ากัน
1
ถ้าเรารู้จักเงินดีพอ เงินก็ไม่ได้มีอำนาจไปกว่า ‘สื่อกลางแลกเปลี่ยน’ แต่อย่างใดเลย..
1
ติดตามเทคฮีโร เพิ่มเติมได้ที่..
โฆษณา