20 ม.ค. 2022 เวลา 03:14 • การศึกษา
กฏของโอห์ม(Ohm's Law)
สวัสดีครับทุกคน เนื้อหาแรกของเพจนี้ขอมาว่าด้วยเรื่องพื้นฐานของวิชาฟิสิกส์ เนื้อหาไฟฟ้ากระแสตรง ซึ่งนั่นก็คือ กฏของโอห์มกันนั่นเองครับ
  • กฏของโอห์มคืออะไร? กฏของโอห์ม (Ohm's Law) คือการอธิบายความสำพันธ์ระหว่างกระแสไฟฟ้ากับความต่างศักย์ไฟฟ้า หรือกระแสไฟฟ้ากับความต้านทาน
จากสมการข้างบนจะเห็นว่าเรามีทั้งหมด 3 ตัวแปรด้ วกัน ได้แก่ ความต่างศักย์(V), กระแสไฟฟ้า(A), ความต้านทาน(Ohm)
  • ความต่างศักย์ไฟฟ้าคืออะไร?
ความต่างศักย์ไฟฟ้าหรือเราอาจจะเรียกว่าแรงดันไฟฟ้า ถ้าให้พูดง่ายๆคือจุดสองจุดที่มีประจุไฟฟ้าต่างกัน ซึ่งจะทำให้เกิดกระแสไหลได้  โดยปกติเราจะใช้สัญลักษณ์ตามรูปข้างล่างเลย ขีดเส้นยาวจะแสดงถึงฝั่งที่มีศักย์ไฟฟ้าสูง และขีดสั้นแสดงถึงศักย์ไฟฟ้าต่ำ
  • กระแสไฟ้าคืออะไร?
กระแสไฟฟ้าจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อเรามีแหล่งจ่ายไฟฟ้า ซึ่งแหล่งจ่ายไฟฟ้าต้องมีความต่างศักย์ไฟฟ้านั่นเอง กระแสไฟฟ้าเป็นตัวทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าทำงานได้
  • ความต้านทานคืออะไร?
โดยทั่วไปแล้วของใช้ทุกอย่างจะมีความต้านทานในตัวมันเอง
ความต้านทานสูง หมายความว่ากระแสผ่านตัวมันได้น้อย
ความต้านทานต่ำ หมายความว่ากระแสผ่านตัวมันได้สูง
สัญลักษณ์ที่ใช้บอกความต้านทานปกติจะใช้ตามรูปข่างล่างครับ
  • กฏของโอห์มใช้งานอย่างไร?
ขอยกตัวอย่างตามรูปข้างบน เรานำหลอดไฟที่มีความต้านทาน 50Ohm มาต่อกับไฟบ้านที่มีความต่างศักย์ 220V โดยมี สวิทซ์ไฟต่อคั่นอยู่ตามรูป
การจะทำให้เกิดกระแสไหลได้ เงื่อนไขคือวงจรของเราต้องต่อมีเส้นทางที่ทำให้จุดที่มีศักย์ไฟฟ้าบวกไปหาจุดที่มีศักย์ไฟฟ้าลบได้
ในกรณีที่สวิทซ์ปิดอยู่ทำให้เส้นทางจากบวกไปลบถูกตัดออกจากกันจึงไม่ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้า และไม่สามารถใช้กฏของโอห์มได้ครับ
ในกรณีที่เราเปิดสวิทซ์แล้วจะทำให้มีเส้นทางที่กระแสไฟฟ้าจะวิ่งจากศักย์ไฟฟ้าบวกไปลบได้ ทิศทางของกระแสไฟฟ้าจึงเป็นดังรูปข้สงบนครับ และเราสามารถใช้กฏของโอห์มได้ จากตัวอย่างนี้ทำให้เราได้กระแสไฟฟ้าจากการคำนวณเท่ากับ 4.4A
มาถึงตัวอย่างที่ 2  มีการเพิ่มหลอดไฟดวงที่ 2 ขึ้นมาซึ่งมีความต้านทานเท่ากับหลอดไฟดวงแรก แต่เส้นทางจากจุด B ไปจุด A ไม่มีเส้นทางอยู่ ในกรณีจะได้ว่ากระแสไฟฟ้าที่แหล่งจ่ายยังคงเท่ากับ 4.4A เนื่องจากหลอดไฟดวงที่สองไม่มีมีกระแสไฟผ่านนั่นเอง
ทั้งหมดนี้คือพื้นฐานกฏของโอห์มครับ ซึ่งเป็นพื้นฐานของไฟฟ้าเลยก็ว่าได้ หวังว่าทุกท่านที่อ่านจะเข้าใจ หากมีข้อสงสัยหรือจุดผิดตรงไหนสามารถทักท้วงได้เลยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา