20 ม.ค. 2022 เวลา 12:14 • ครอบครัว & เด็ก
หลายคนเคยเข้ามาปรึกษา รวมถึงโค้ชชิ่งส่วนตัว แล้วบอกว่าตอนนี้ หมดรักแล้ว แต่ที่ยังอยากจะอยู่ต่อเพราะ แค่อยากเอาชนะ…ความรู้สึกนี้มันมีจริงไหม
ถ้าเอาเข้าจริง จะให้ตอบตามตรง มันก็คือข้อแก้ตัวที่จะให้ตัวเองอยู่ต่อนั่นแหละครับ มนุษย์เรา ลงว่าถ้าเราเบื่ออะไรไปจริงจังแล้ว หมดใจไปแล้ว เราไม่มีทางอยากจะแช่อยู่ตรงนั้นไปอีกเป็นอันขาด
เหมือนคุณไปเที่ยวที่เดิมๆ ซ้ำๆซากๆ จนรู้สึกว่าสถานที่นี้ ไม่มีอะไรน่าสนใจสำหรับเราแล้ว แถมมีปัญหากับเจ้าของรีสอร์ทอีกต่างหาก คุณจะยอมกลับไปที่นั้นอีกตลอดทุกครั้งที่คุณไปเที่ยว ยอมเสียเวลา ยอมจ่ายตังค์ เพียงเพราะอยากเอาชนะ เจ้าของรีสอร์ท ที่ปากดีกับคุณไหม
คุณไม่มีทาง ทำแบบนั้น แน่นอน
คุณก็จะแค่บอกว่าช่างแม่ง ขี้เกียจเสวนากับใครก็ไม่รู้ที่ไม่มีความหมายในชีวิตคุณแล้ว เสียเวลา และถ้าจะต้องลงเงิน ลงแรง ไปที่อื่นที่เพลิดเพลินจำเริญใจดีกว่า
คนเราจะยอมลงทุนลงแรงกับอะไรที่ยังมีความหมายกับเราอยู่ เท่านั้น
แต่เอาล่ะ…ถึงคุณจะบอกว่าไม่จริง ชั้นแค่ต้องการเอาชนะ คราวนี้ก็ต้องลองมาดูกันว่า การเอาชนะ คนเฮงซวย คุณจะได้อะไรกลับมาในชีวิตบ้าง
การจะเอาชนะ หรือแพ้อะไรสักอย่างนั้น อย่างแรกคุณต้องสู้ก่อน การที่มนุษย์เราจะสู้กับอะไร สิ่งนั้นควรต้องมีรางวัล เป็นสิ่งตอบแทน เหมือนผมบอกว่า มาวิ่งแข่งกับผมขึ้นภูเขา คุณจะถามว่าชนะแล้วได้อะไร แต่รางวัลของชัยชนะที่ผมจะให้คือ ผมจะให้ ขี้คุณก้อนนึง เหม็นตลบเลยทีเดียว คุณก็คงด่าว่า …มึงประสาทแล้ว
แต่ในความรักหลายคนยอมสู้ ยอมหลอกตัวเองว่าอยากได้ชัยชนะ แต่รางวัลของชัยชนะนั้นคือการได้คนเฮงซวยกลับมาในชีวิต มาหลอก มาด่า มาทับถม มาทรมานคุณต่อ คุณจะสู้เพื่อให้ได้สิ่งนี้กลับมาจริงๆหรือ
หรือคุณคิดว่าการเอาชนะเขาได้นั่นคือเขาจะเปลี่ยนสันดาน จากคนยอดแย่ กลายเป็นคนยอดเยี่ยม คนที่หักหลังคุณไปกับคนอื่น จะกลับมาซื่อสัตย์เหมือนน้องหมา เขาจะยอมเปลี่ยนตัวเองทุกอย่าง เพื่อคุณและกลับมาเป็นคนดี ผมว่าคุณกำลัง…ฝันไป
สันดานคน เปลี่ยนไม่ได้ง่ายๆหรอกครับ
คุณจะได้หนังสือเล่มเดิม…กลับมาเท่านั้นแหละ
ดังนั้นในชีวิต ถ้าอยากจะเอาชนะอะไรสักอย่าง คำถามแรก และคำถามสุดท้ายที่ต้องถามตัวเองคือ…ชนะไปแล้วได้อะไร ถ้าได้รางวัล ของดี คุ้มค่ากับที่ลงทุนลงแรงไปบ้าง มันก็น่าสู้ แต่ถ้ารางวัลที่ได้คือคนที่ทำร้ายชีวิตเรากลับมา อยู่ทรมานเราต่ออีกตลอดไป
คุณเอาชนะสิ่งนี้ได้เมื่อไหร่ ชีวิตคุณก็พ่ายแพ้เมื่อนั้น…แน่นอน
Do not fighting a losing battle.
อนิศ โอถานุเคราะห์
โค้ชกิ๊ก Club gig.
สนใจปรึกษาปัญหาความรักกับผมฟรีทักเข้ามาได้ที่ Line @clubgig (มีเครื่องหมาย @ด้วยนะครับ)
โฆษณา