20 ม.ค. 2022 เวลา 14:07 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
เมื่อมีคนสร้าง MEME "เลี้ยงลูกอย่างไร..." และ MEME อย่าง "เลี้ยงลูกอย่างไรให้ล้างโลก" จาก อนิเมะเรื่อง EVANGELION ที่หลายคนอาจจะเข้าใจผิด
เป็น MEME สร้างเพื่อความบันเทิง ฉะนั้นไม่ต้องคิดมาก
ตอนนี้กระแสเรื่องของหนังสือ "เลี้ยงลูกอย่างไร ไม่ให้เป็นเกย์" กำลังเป็นที่นิยม เพราะมีกระแสเรื่องของนักเขียนหญิงสูงวัยท่านหนึ่ง ได้ออกปลุกกระแสเรื่อง "ใครไม่เข้ารับปริญญา บริษัทไม่ควรรับเข้าทำงาน" จากนั้นก็มีคนขุดขุ้ยเรื่องของท่านที่เคยเขียนหนังสือแนวนี้ ซึ่งในสมัยนี้ถือว่า เป็นการเหยียดเพศทางเลือก ออกแนวบังคับขู่เข็ญลูกตัวเอง ( ผมให้คุณลองหาต้นตอเองละกัน ผมว่าค้นหาในกูเกิ้ลได้ไม่ยาก)
จากนั้น ก็เกิดเป็น MEME ออกมารัวๆ แบบว่า เลี้ยงลูกอย่างไร ให้เป็นอย่างโน้น ไม่ให้เป็นอย่างงี้ แล้วใส่รูปที่ทำให้นึกภาพของนิสัยของตัวละครนั้นออกมา
ซึ่งผมมาถูกใจ MEME นี้ คือ MEME อย่าง "เลี้ยงลูกอย่างไรให้ล้างโลก" จาก อนิเมะเรื่อง NEON GENESIS EVANGELION ซึ่งผมชอบเรื่องนี้มาก จะว่าบ้าคลั่งเลยก็พูดได้ ถ้ามีของสะสมที่น่าซื้อก็จะซื้อ ประมาณนั้น ถ้าเป็นคนที่เกิดประมาณปี 80-90 น่าจะเคยดูเรื่องนี้ผ่านม้วนวิดีโอ หรือ วีซีดี แต่ตอนนี้มีให้ดูได้ใน Netflix แล้ว ใครที่ไม่เคยดู ลองหาชมกันได้ (แนะนำให้ดูของเวอร์ชั่นเก่านะ)
ขอเกริ่นเรื่องราวนิดนึงก่อนว่า อนิเมะเรื่องนี้ มีความเกี่ยวข้องกับทางศาสนาคริสต์อย่างมาก ใครที่ไม่เข้าใจในหลักคัมภีร์เอย คำสอนทางศาสนาเอย แม้แต่การสู้รบแบ่งแยกสายของศาสนาเอง แน่นอนว่า ต้องมีหลายคนที่ดูเรื่องจบแล้ว ยังไม่เข้าใจที่มาที่ไป อาจจะรู้ว่าจบยังไง แต่ทำไมถึงต้องให้จบแบบนี้
แต่ถ้าเรามองข้ามเรื่องของศาสนาออกไป เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สะท้อนสังคม ความรัก ความเป็นมนุษย์ มากกว่าเรื่องของทางศาสนาด้วยซ้ำ ถ้าจะคุยเรื่องศาสนาผ่านเรื่องนี้ เชื่อเหอะ คุยกันยาวและอาจจะคุยไม่รู้เรื่องด้วย แต่ถ้าคุยเรื่องสังคม ความเป็นคน รับรองว่า คนที่ไม่เคยเข้าใจอาจะมองเห็นภาพได้ลึกซึ้ง ซึ่งผมอยากคุยเรื่องด้านนี้มากกว่า
ต่อมา แล้ว MEME "เลี้ยงลูกอย่างไรให้ล้างโลก" นั้น มันมีอะไรที่เข้าใจกันผิด? จริงๆ เรื่องนี้มีการล้างโลก หรือ มนุษยชาติสูญสิ้นจริงครับ มาจากการอ้างอิงทางศาสนาแหล่ะ แต่เจ้าตัวเอกในรูปที่เห็น คือ "อิคาริ ชินจิ" ผู้ต้องรับชะตากรรมขับหุ่นยนต์ชีวะ ที่มีชื่อว่า EVA-01 ซึ่งผมจะอธิบายเป็นข้อๆ ไล่ลำดับ(หรืออาจะะไม่) ว่า จริงๆ MEME มันผิด หรือคนอาจจะเข้าใจผิดได้ (ยังขอย้ำว่า สำหรับคนที่ดูเรื่องนี้แล้วเท่านั้น) ดังนี้
- จริงๆ คุณย่าเป็นคนเลี้ยง เพราะแม่เสียไปตั้งแต่ยังเด็ก
- พ่อชินจิ (อิคาริ เกนโด) ไม่อยากเลี้ยงเพราะรู้สึกผิดต่อเมียตัวเอง ที่มีส่วนทำให้เมียต้องตาย และต้องสานงานโครงการต่อ
- พ่อเรียกชินจิมาขับEVA เพราะเป็นคนใกล้ตัว นักบินคนอื่น 01 ไม่ยอมให้ซิงโคร(จิตวิญญาณของแม่ชินจิ) ชินจิคือตัวเลือกที่เหมาะสม
- การซิงโครระหว่าง 01 กับ ชินจิ เป็นไปอย่างราบรื่่น ยิ่งลูกถูกทำร้าย 01 ยิ่งโกรธ แสดงถึงจิตวิญญาณของแม่ชินจิที่อยู่ใน 01
- แม้แต่ อายานามิเรย์ที่เป็นร่างโคลนขอองแม่ชินจิเอง 01 ยังไม่ยอมรับ เหมือนรู้ว่า นี่คือ ของปลอม แต่ก็ยังขับได้ แต่ยังไงก็ไม่รอด
- ชินจิเกลียดพ่อ เพราะคิดว่าทิ้งเขาไป ทั้งๆที่แม่ตาย เขาไม่อยากอยู่กับคนอื่น
- คนที่ขับ EVA ได้ กลายเป็นเด็กอายุเพียงแค่ 14 หมดเลย ซึงเราไม่รู้สาเหตที่แท้จริง ถ้ามองภาพแย่หน่อย คือ ให้เด็กตายแทนผู้ใหญ่ได้ เพราะประชากรล้นโลก และอายุนี้ คือ วัยต่อต้าน ซึ่งเป็นภาระต่อผู้เลี้ยงดู ถ้ามองภาพดีหน่อย คือ นี่คือ วัยที่กำลังจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ที่สุด ดังนั้นยิ่งมอบประสบการณ์ให้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งดี
- เทวทูตไม่ได้คิดจะมากำจัดมนุษย์โลกตั้งแต่แรก แต่มาตามหา "อดัม" ที่หายไป ซึ่งองค์กรอย่าง NERV เป็นผู้จัดการ แต่คู่ต่อสู้ของเหล่าเทวทูตก็คือ EVA
- สาเหตที่ทำให้เกิดเซคั่นอิมแพ็ค หรือ การล้างโลกครั้งที่สอง คือ อดัมตกลงมาที่โลก (แต่บางข้อมูลบอก นั้นคือ ลิลิต เพราะอดัมน่าจะมาตอนเฟิร์สอิมแพ็คแล้ว) ซึ่งการเกิดอิมแพ็ค ไม่ได้ล้างโลกแบบจริงจัง (แค่ระเบิดครั้งใหญ่เหมือนโดนปรมาณูหย่อน) แต่เป็นการเตือนมนุษยชาติว่า ถึงเวลาใกล้จุดจบแล้วและการมาของเทวทูตกำลังจะมา ทำให้ต้องมีการสร้าง EVA
- เซเล่เริ่มรู้ว่า พ่อของชินจิรู้แผนการของเซเล่ว่า ต้องการให้เกิดการล้างโลกครั้งที่ 3 หรือ "เธิร์ดอิมแพ็ค" จึงยอมให้เทวทูตหมายเลขที่ 17 เข้ามาตามหาอดัมถึงเซ็นทรัลลด็อกม่า แต่สุดท้าย เจอ "ลิลิธ" แทน คาโอรุรู้แล้วว่า ยังไงเธิร์ดอิมแพ็คก็ต้องเกิดอยู่ดี
- ชินจิไม่ได้อยากล้างโลก เขาเป็นแค่คนที่ทำให้ 01 ขยับได้ ตามเจตนารมณ์ของเซเล่ (เพราะ01 เป็นส่วนหนึ่ของพิธีกรรม)
- เรย์รวมร่างกับ ลิลิธ เพื่อทำให้พิธีกรรม "เธิร์ดอิมแพ็ค" สมบุรณ์ แต่อีกนัยนึง เรย์ไม่ต้องการให้ ชินจิที่เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวเพราะยังมีความเป็นแม่ชินจิอยู่ใน DNA ของนาง
- ชินจิและอาสุกะไม่ตาย เพราะอยู่ในภาชนะอย่างอีวา แต่ทุกคนน่าจะตายห่ากันหมดโลก(แต่02 ไม่ได้เกี่ยวข้องพิธีกรรม)
- คนที่อยากให้เกิดการล้างโลก คือ เซเล่ เอง ตามเจตนารมณที่อยากให้เกิด เธิร์ดอิมแพ็ค ตามกำหนดการ แต่เทวทูตทั้งหลายลงมาบนโลกเพื่อตามหาอดัมที่มนุษย์โลกเอาไป หมายความว่า โลกจะฉิบหายไวขึ้น หรือ แค่บางกลุ่ม หรือดั่งปรากฏการณ์อิมเแพคก่อนหน้านั้น ซึ่งเซเล่ไม่ต้องการเช่นนั้น
- คิดว่าตัวเองไม่น่าเข้าใจผิด
- เป็นอนิมเะเรื่องแรกที่ดูแล้วอยากเปลี่ยนศาสนาไปนับถือคริสต์อยู่ช่วงหนึ่ง
- ควรไปดู ภาค Death&Rebirth และ The End of EVANGELION จะเข้าถึงเร็วกว่า
โฆษณา