20 ม.ค. 2022 เวลา 15:24 • ธุรกิจ
สร้างมาตรฐานเเบบ McDonlad's
อย่างทีทุกคนทราบกันครับว่า McDonald’s คือ หนึ่งในธุรกิจ Fast Food ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีมาตรฐานที่สุดเจ้าหนึ่งในโลก
แต่คำถามคือ แนวคิดอะไรที่ทำให้เกิดมาตรฐานของ McDonald’s?
เดี๋ยววันนี้ผมมาเล่าให้ฟังครับ….
แนวคิดที่ McDonald’s ยึดถือในการจัดการมาตรฐาน คือ Scientific Management
Scientific Management คือ แนวคิดการจัดการธุรกิจโดยนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาเป็นส่วนสำคัญ เพื่อหาหนทางที่ดีที่สุดหนทางเดียว (one best way) และยึดถือหนทางหรือแนวทางที่ค้นพบเป็นหลักในการปฏิบัติทั้งหมด
แนวคิดดังกล่าวถูกคิดค้นโดย Frederick Taylor ผู้ซึ่งเป็นวิศวกรและทำงานในด้าน Management Consultant
Frederick Taylor ( ขอบคุณรูปภาพจาก The Pioneer)
โดยในตอนนั้น Taylor ใช้หลักวิทยาศาสตร์ ในการวิเคราะห์ Time and Motion เพื่อหาคำตอบให้ได้ว่าพนักงานในโรงงานต้องเคลื่อนไหวอย่างไร และจัดวางเครื่องมืออย่างไร เพื่อทำให้ใช้เวลาในการผลิตสินค้ารวดเร็วที่สุด
และ McDonald’s ก็นำแนวทางดังกล่าวมาปฏิบัติในการจัดการธุรกิจของตัวเอง
อย่างแรก Mac Donald ใช้แนวคิด Scientific Management เพื่อสร้างความรวดเร็วในการทำอาหาร เพื่อให้อาหารถึงผู้บริโภคให้เร็วที่สุด โดยการจัดวางเครื่องมือการทำงาน วัตถุดิบ ซึ่งทุกอย่างถูกเรียงตามกระบวนการ เพื่อให้เกิด Work Flow มากที่สุด
ภาพการจัดวางอุปกรณ์เเละวัตถุดิบ (ขอบคุณภาพจาก McDonald's Indonesia)
อย่างที่สอง สคริปค์การพูดของพนักงานรับออเดอร์ จะต้องพูดตามที่ทางบริษัททำการคิดค้นว่าดีที่สุด(one best way) และสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้ามากที่สุด
อย่างที่สาม การออกแบบ Layout ภายในร้านจะต้องมีมาตรฐานเดียวกันในทุกสาขา เพื่อสร้างการจดจำที่ง่ายต่อลูกค้า
การออกเบบที่คล้ายคลึงกันในทุกสาขา เพื่อสร้างการจดจำต่อผู้บริโภค
สรุป Scientific Management เป็นแนวคิดหนึ่งที่ Mac Donald นำมาใช้เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับแบรนด์ อีกทั้งยังเป็นการลดต้นทุนการจ้างพนักงานที่มีฝีมือหลายๆคน เพราะ การจัดการทางวิทยาศาสตร์คือ การหาวิธีการที่ดีที่สุดเพียงหนึ่งเดียว และหลังจากนั้นพนักงานเพียงปฏิบัติ ตามกระบวนการที่คิดค้นทุกขั้นตอน
อย่างไรก็ตามการนำแนวคิด Scientific Management ไปใช้งาน ผู้ใช้งานต้องดูเป้าหมายและวัฒนธรรมขององค์กรเพื่อทำให้การจัดการในรูปแบบดังกล่าวเกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
ที่มา
โฆษณา