21 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • สัตว์เลี้ยง
10 อาหารที่ไม่ควรให้แมวกิน ถ้าไม่อยากให้น้องไปดาวแมวก่อนวัยอันควร
1.ยาพาราเซตามอล
ใครที่เวลาแมวป่วยแล้วให้แมวกินยาพาราบ้างยอมรับมาซะดี ๆ เพราะกำลังทำผิดอย่างใหญ่หลวง ยาพาราเซตามอลเป็นยาที่อันตรายมากสำหรับแมว ถ้าแมวป่วยห้ามให้แมวกินพาราเด็ดขาดแม้จะแค่เม็ดเดียวก็ตาม! เพราะจะทำให้แมวเกิดความผิดปกติในระบบเลือด ทำให้การลำเลียงออกซิเจนลดลง อาจทำให้น้องหอบ อาเจียน เหงือกคล้ำ หน้าและเท้าบวม ถึงขั้นเป็นอันตรายถึงชีวิต และถ้าน้องแมวกินพาราเข้าไปปริมาณมากอาจตายได้ภายใน 24 – 48 ชั่วโมง อันตรายขนาดนี้ใครยังให้แมวกินพาราอีกจะตีมือเลยนะ! ถ้าน้องป่วยควรพาไปโรงพยาบาลสัตว์เพื่อให้สัตวแพทย์วินิจฉัยอาการและกินยาจากสัตวแพทย์โดยตรงจะดีที่สุดค่ะ
2.นมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัว
เห็นแมวกินนมแล้วก็น่ารักน่าเอ็นดูเหมือนเห็นเด็กตัวเล็ก ๆ กินนม แต่ความจริงแล้วในนมวัวมีแลคโตสที่เป็นอันตรายกับน้องแมว เพราะแมวไม่มีเอนไซม์สำหรับย่อยน้ำตาลแลคโตส ขืนน้องกินนมวัวเข้าไปรับรองท้องเสีย อาเจียน หรือไม่ก็ท้องอืดบ่อย ๆ แน่นอน ถ้าจะให้แมวกินนมควรเป็นนมแพะหรือนมสำเร็จรูปสำหรับแมวโดยเฉพาะ และนอกจากนมวัวแล้ว พวกผลิตภัณฑ์จากนมวัว เช่น ชีส เนย ฯลฯ ก็ไม่ควรให้แมวกิน
3.ปลาดิบ
ภาพจำของคนเราก็คือแมวชอบกินปลา ไม่ว่าจะในการ์ตูน ในภาพยนตร์ เห็นอยู่เต็มไปหมด แต่ให้น้องกินปลาดิบบ่อยไปก็ไม่ดีนะคะ เพราะถ้าปลาไม่ได้ผ่านการปรุงอาหารโดยใช้ความร้อน น้องเหมียวอาจได้รับเชื้อโรคและทำให้ท้องเสียได้ แถมเสี่ยงต่อพยาธิด้วย ปลาดิบให้กินได้นาน ๆ ที แต่ว่าต้องเป็นปลาที่สะอาดและไม่ควรให้แมวกินมากจนเกินไป
4.ก้างปลาและกระดูก
นอกจากปลาแล้ว พวกก้างปลากับกระดูกคนก็ชอบให้แมวกินไม่แพ้กัน ทั้ง ๆ ที่ของพวกนี้สามารถติดคอหรือทิ่มอวัยวะต่าง ๆ ของแมวได้ถ้าน้องกินเข้าไป และถ้ากระดูกหรือก้างปลาแหลมมาก ๆ อาจร้ายแรงถึงขั้นทิ่มกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กของแมวจนทะลุหรือเกิดเลือดออกได้
5.ตับ
หลายคนชอบให้แมวกินตับเป็นอาหารเพราะคิดว่าก็ให้กินมาตั้งนานแล้วไม่เห็นจะป่วยอะไร แต่ความจริงแล้วตับจะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวของแมว เพราะตับส่งผลต่อการดูดซึมวิตามินเอในร่างกายแมว จึงเป็นอาหารที่ไม่ควรให้แมวกินทุกวันหรือกินบ่อย ๆ เพราะถ้ากินในปริมาณมากหรือกินติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้แมวกระดูกเปราะหรือเกิดความผิดปกติต่อการเติบโตของกระดูกในระยะยาวได้ ทางที่ดีคือเลี่ยงไม่ให้แมวกินตับจะดีต่อสุขภาพแมวที่สุด
6.ช็อกโกแลต
เราเคยบอกไปในบทความ 10 อาหารต้องห้ามที่ไม่ควรให้สุนัขกิน ว่าช็อกโกแลตอันตรายกับสุนัขมาก ๆ ห้ามกินเด็ดขาด! แต่ไม่ใช่แค่กับน้องหมา เพราะช็อกโกแลตก็อันตรายกับแมวด้วยเหมือนกัน ในช็อกโกแลตมีสารธีโอโบรมีน (Theobromine) ที่เหมือนเป็นสารพิษของน้องหมาน้องแมวเลย หากน้องกินเข้าไปจะเกิดอาการท้องเสีย อาเจียน กระวนกระวาย และถ้ากินเข้าไปมาก ๆ อาจชักไปจนถึงเสียชีวิตได้เลย
7.กระเทียมและหัวหอม
กระเทียมและหัวหอมทั้งแบบสุกหรือดิบก็ห้ามให้แมวกินเพราะจะเข้าไปรบกวนการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดแดง ทำให้น้องเกิดภาวะโลหิตจางได้
8.มันฝรั่งดิบ มะเขือเทศ มะเขือยาว
ทั้งมันฝรั่งดิบ มะเขือเทศ และมะเขือยาว มีสารโซลานีนซึ่งเป็นพิษกับน้องแมว หากน้องแมวได้รับสารพิษชนิดนี้เข้าไปจะทำให้อาเจียนและท้องเสีย
9.องุ่นและลูกเกด
องุ่นและลูกเกดสามารถทำให้แมวไตวายเฉียบพลันได้ และเป็นอันตรายต่อตับด้วย ถึงแม้จะกินในปริมาณน้อยก็สามารถทำให้น้องป่วย ท้องเสีย อาเจียน และเกิดอาการขาดน้ำได้
10.ไข่ดิบ
ไข่ดิบอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้แมวเกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ นอกจากนี้ในไข่ขาวดิบก็มีสารอะวิดิน (Avidin) ที่จะไปไปลดการดูดซึมไบโอตินทำให้แมวมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง เช่น ขนร่วง ขนหยาบ เพราะฉะนั้นจะให้น้องกินอะไรก็ควรเป็นอาหารปรุงสุกจะดีต่อสุขภาพน้องแมวมากกว่านะคะ
เหล่าทาสแมวคงไม่มีใครชอบเวลาเห็นน้องแมวป่วย เพราะฉะนั้นเราต้องใส่ใจเรื่องอาหารของน้องเหมียวให้มาก ๆ ควรคิดเสมอว่าร่างกายของคนกับของแมวไม่เหมือนกัน อะไรที่เรากินได้ ไม่ได้แปลว่าแมวก็กินได้นะคะ ควรให้เขาได้กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ น้องสุขภาพดีทาสแมวอย่างเราก็มีความสุขไปด้วยจริงไหมคะ
มีบทความอื่นๆ อีกเยอะเลยนะ คนเลี้ยงสัตว์เข้าไปอ่านกันที่ลิงก์ด้านล่างได้เลย หรือจะรออ่านใน Blockdit ก้ได้
โฆษณา