21 ม.ค. 2022 เวลา 09:35 • การศึกษา
กฎของเคอร์ชอฟฟ์(Kirchoff's Laws) (3)
ในบทความนี้เราจะลองใช้กฎ KVL มาแก้วงจรที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นดูนะครับ
ตัวอย่างนี้โจทย์ต้องการขนาดหากระแสไฟฟ้า IA และ IB
เริ่มต้นให้เราค่อยๆไล่วิธีทำโดยใช้ KVL ดังนี้ครับ
1. กำหนดทิศทางกระแสของลูปก่อน
-ตัวอย่างนี้ผมจะกำหนดให้มีทั้งหมด 2 ลูปคือลูปบนโดยมีกระแส I2 และลูปล่างโดยมีกระแส I1 วนตามเข็มนาฬิกา
2. กำหนดเครื่องหมายให้แต่ละอุปกรณ์
ตัวอย่างนี้จะมีความพิเศษตรงที่ตัวต้านทาน R3 ที่อยู่ตรงกลางจะมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านคือผลต่างระหว่าง I1 และ I2
ในกรณีที่เราแบบนี้ ผมขอแนะนำว่าไม่ต้องใส่เครื่องหมายให้อุปกรณ์นี้ครับแล้วค่อยไปพิจารณาตอนใช้กฎ KVL เลยทีเดียว
3. เริ่มใช้กฎ KVL
เนื่องจากเรามีอยู่ 2 ลูป ให้เราค่อยๆพิจารณาทีละลูปครับ
  • พิจารณาลูปที่ 1
ในลูปที่ 1 ให้สังเกตว่าตรงตัวต้านทาน  R3 มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเท่ากับ I1-I2
  • พิจารณาลูปที่ 2
ในลูปที่ 2 ให้สังเกตว่าตรงตัวต้านทาน  R3 มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเท่ากับ I2-I1 แทน
จากการแก้สมการเราจะสังเกตุเห็นว่าคำตอบของเรานั้นติดลบทั้งคู่เลย
  • คำตอบกระแสติดลบหมายความว่าอะไร?
การที่เราได้คำตอบติดลบนั้นหมายความว่าในความจริงแล้วกระแสนั้นไปคนละทิศกับที่เรากำหนดไว้ตอนแรกครับ
  • กระแส I1 หรือ IB มีทิศทางไปทางขวามีค่า  8 33mA
  • กระแส I2  หรือ IA มีทิศทางไปทางซ้ายมีค่า 1.67 mA
  • กระแสที่ผ่านตัวต้านทาน R3 มีทิศไปทางซ้ายมีค่า 8.33-1.67=6.67mA
และนี่ก็คือตัวอย่างการใช้ KVL ในวงจรที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นครับ
หากท่านไหนมีข้อสงสัยสามารถคอมเม้นถามได้เลยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา