25 ม.ค. 2022 เวลา 16:10 • การศึกษา
อุปกรณ์วัดแรงดันไฟฟ้า Voltmeter
บทความนี้เราจะมาพูดถึงอุปกรณ์ที่เราใช้วัดแรงดันไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่ใช้วัดกระแสไฟฟ้า รวมถึงวิธีใช้งานกันนะครับ
รูปภาพจากhttps://pixabay.com/th/photos/
  • Voltmeter คืออะไร
Voltmeter  เป็นอุปกรณ์ที่เราใช้วัดแรงดันไฟฟ้าโดยหน้าตาของมันก็จะเป็นตามรูปข้างล่างเลยครับ
รูปภาพจาก https://www.reichelt.com/de/en/voltage-meter-analogue-benchtop-0-3-v-15-v-dc-peaktech-205-05-p288845.html
ที่จริงแล้ว voltmeter ก็มีหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและราคาของมันด้วย แต่หลักการใช้งานนั้นจะเหมือนกับครับ
เราจะให้ช่องดำเป็นรูที่ไว้ต่อสายกับฝั่งลบ และช่องแดงเป็นรูที่ไว้ต่อสายกับฝั่งบวก
จากรูปจะเห็นว่ามีรูสีแดงให้เลือกสองรู ซึ่งเอาไว้ให้เราเลือกว่าเราจะวัดแรงดันที่อยู่ในช่วงไหน อย่างกรณีนี้คือ ช่วง 0-3V หรือ 0-15V ครับ
(การเลือกช่วงที่จะใช้วัดจะทำให้ค่าความถูกต้องของเราแม่นยำมากขึ้นด้วยนะครับ)
สัญลักษณ์ ของ voltmeter ที่เราใช้กันทั่วไปจะเป็นตามรูปข้างล่างเลยครับ
  • Voltmeter ทำงานอย่างไร
ให้เราเลือกจุดสองจุดที่เราต้องการวัดแรงดัน ในที่นี้คือจุด A และจุด B จากนั้นต่อสายจาก Voltmeter ไปหา จุดสองจุดนั้นเลย โดยให้ต่อจุดที่ศักย์ไฟฟ้าที่สูงกว่ากับรูสีแดง และศักย์ไฟฟ้าต่ำกว่ากับรูสีดำ
หลักการของ Voltmeter คือความต้านทานภายในตัวอุปกรณ์มีค่าสูงมากทำให้เวลาเราต่อขนานกับวงจร ตัว Voltmeter นั้นไม่ได้กินกระแสเลยครับ
เพราะฉะนั้นหลักสำคัญให้การใช้ Voltmeter ก็คือต้องต่อขนานกับจุดสองที่เราต้องการวัดแรงดัน และ Voltmeter ในอุดมคติจะมีค่าความต้านทานสูงทำให้ไม่มีกระแสไหลเข้าตัวอุปกรณ์ครับ
ในบทความถัดไปเราจะมาพูดถึงการใช้เครื่องวัดกระแสไฟฟ้ากันบ้างนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา