2 ก.พ. 2022 เวลา 04:23 • การศึกษา
อุปกรณ์วัดกระแสไฟฟ้า Ammeter
วันนี้เราจะมาพูดถึงอีกอุปกรณ์นึงที่ใช้วัดกระแสไฟฟ้าหรือก็ Ammeter  นั่นเองครับ
รูปภาพจาก https://www.britannica.com/technology/ammeter
Ammeter นั้นสามารถแบ่งหลักได้ๆเป็น 2 ประเภทนั่นก็คือ
ชนิดต่อไว้ส่วนนึงของวงจรและแบบคล้องสายไฟ (clip meter) โดยบทความนี้ผมจะขออธิบายเฉพาะแบบแรกเท่านั้นนะครับ
  • ชนิดที่ตั้งไว้ส่วนนึงของวงจร
การวัดโดยใช้เครื่องมือชนิดนี้เราต้องนำสายวงจรออกแล้วต่ออุปกรณ์ให้เป็นส่วนนึงของวงจร หรือก็คือการต่ออนุกรมกับวงจรนั่นเอง
Ammeter ในอุดมคติจะมีความต้านทานภายในที่น้อยมากๆทำให้เราสามารถละเลยความต้านทานจาก Ammeter ได้เลย
แหล่งรูปภาพ https://m.thai.alibaba.com/p-detail/Analog-DC-Ammeter-for-Physics-Teaching-60516422903.html?language=thai&redirect=1
ในการต่อนั้นให้เราดูว่ากระแสไหลไปทางไหน แล้วให้ต่อสายรูสีแดงเป็นจุดที่กระแสไหลทางบวก( เราควรคำนึงถึงช่วงกระแสที่เราจะใช้วัดแล้วเลือกช่วงการวัดให้ถูกต้องด้วยครับ)
และต่อสายรูสีดำกับจุดที่กระแสไหลทางลบ
Noted.
ให้สังเกตุว่า
-การต่อ Voltmeter นั้นเราจะต่อแบบขนานกับจุดที่สนใจ และไม่มีกระแสไหลผ่าน Voltmeter เนื่องจากความต้านทานภายในของ Voltmeter มีค่าสูง
-การต่อ Ammeter นั้นเราจะต่อแบบอนุกรมกับจุดที่สนใจ และความต้านภายในของ Ammeter มีค่าน้อยจนไม่มีผลกับวงจร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา