21 ม.ค. 2022 เวลา 13:12 • ข่าวรอบโลก
เมื่อวานนี้เป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขึ้นดำรงตำแหน่ง
จึงได้เวลาถามว่า ผลงานของไบเดนเป็นอย่างไรในปีแรกของการบริหารประเทศ
หากมองจากคะแนนนิยมของเขาที่ตกต่ำ ก็คงอดคิดไม่ได้ว่าไบเดนต้องดำเนินงานผิดพลาดหลายเรื่อง โดยสิ่งที่หลายคนคงนึกถึงคือ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังไม่หยุด ภาวะเงินเฟ้อและค่าครองชีพของชาวอเมริกันที่สูงขึ้น การถอนทหารจากอัฟกานิสถานที่วุ่นวาย และความล้มเหลวในการผ่านร่างกฎหมายสำคัญ เช่น ร่างกฎหมาย Build Back Better และร่างกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิการเลือกตั้ง
แต่อีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจ มาจากบทความของนาย David Frum ในนิตยสาร The Atlantic ซึ่งกล่าวว่า ไบเดนประสบความสำเร็จอย่างมากถึงแม้ว่าไพ่ในมือจะไม่ดีเอาเสียเลย ("Biden won big with a bad hand")
ในบทความดังกล่าว นาย Frum กล่าวว่า ถึงแม้ไบเดนจะมีเสียงในรัฐสภาคองเกรสน้อยกว่าอดีตประธานาธิบีโอบาม่า แต่เขากลับมีผลงานมากกว่า โดยไบเดนได้เซ็นทั้งร่างกฎหมาย American Rescue Plan (มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในช่วงต้นปี) และ Infrastructure Investment and Jobs Act (แผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งไบเดนต้องนำไปเจรจากับสมาชิกพรรครีพับลิกัน) และนอกจากนั้นแล้ว ไบเดนยังได้แต่งตั้งผู้พิพากษาเยอะกว่าที่ทรัมป์สามารถแต่งตั้งในปีแรกถึงสองเท่า
ทั้งหมดนี้ทำให้นาย Frum กล่าวว่า "ถ้าได้ไพ่ดี ใคร ๆ ก็ชนะเกมโป๊กเกอร์ได้ มีแต่ผู้ที่เก๋าเกมจริง ๆ เท่านั้นที่จะชนะเมื่อได้ไพ่ไม่ดี" ระหว่างที่นายไบเดนก็กล่าวเองว่า เขามองว่าเขาทำงานได้เหนือความคาดหมายแล้ว
(การที่ไบเดนกล่าวถึงเรื่องของความคาดหมายก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะแน่นอนว่าเขาไม่สามารถทำตามความหวังของหลาย ๆ คน ที่คาดว่าประธานาธิบดีที่มีประสบการณ์นิติบัญญัติที่โชกโชนคงจะมีผลงานมากมายยิ่งกว่านี้ แต่ตามที่นาย Frum ได้เขียน หากคำนึงว่าเขามีเสียงข้างมากในสภาที่ปริ่มน้ำมาก ๆ เขาก็ประสบความสำเร็จเหนือความคาดหมาย)
สุดท้าย หลายคนคงมองแบบที่สำนักข่าว POLITICO เขียน ว่าปีแรกของไบเดนเป็นปีที่ถูกแบ่งครึ่งระหว่างความสำเร็จและความล้มเหลว
ดังนั้น ความท้าทายของไบเดนคือ เขาจะสามารถพลิกเกมกลับไปบรรยากาศของความสำเร็จของเขาในครึ่งปีแรกได้หรือไม่ หรือจะต้องเผชิญกับความท้าทายไม่รู้จบแบบที่เขาเจอในครึ่งปีหลัง
ในวันเดียวกับที่ไบเดนนั่งไตร่ตรองเรื่องปีที่ผ่านมาให้นักข่าวฟังที่ทำเนียบขาว ที่รัฐสภาคองเกรส วุฒิสมาชิกก็ได้คว่ำร่างกฎหมายสิทธิเลือกตั้งของพรรคเดโมแครต และสมาชิกพรรคเดโมแครตสองคนก็ได้ขวางความพยายามที่จะเปลี่ยนกฎของวุฒิสภาเพื่อที่จะให้ร่างกฎหมายผ่านไปได้
ไบเดนคงต้องหวังว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวาน จะไม่เป็นลางสังหรณ์สำหรับเขา ในปีที่สองของการเป็นประธานาธิบดี
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ': https://www.blockdit.com/americanpoliticsinthai']
โฆษณา