21 ม.ค. 2022 เวลา 13:56 • ธุรกิจ
ผมเคยได้ยินอาจารย์ท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า
จริง ๆ แล้วในอดีต การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เป็นเรื่องที่พวกฝรั่งบังคับให้เราต้องมี เพื่อที่พวกฝรั่งจะหาเงินจากทรัพย์สินทางปัญญาของพวกเขาเองครับ เพราะบ้านเขามีเยอะ แต่เรามีน้อย ดังนั้น การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในสมัยนั้น ไม่ว่าอย่างไร คนได้รับประโยชน์คือพวกฝรั่งครับ ไม่ใช่คนไทย
แล้วเพราะเหตุที่โดนบังคับให้ต้องมีทั้งที่ไม่ได้ประโยชน์อะไรนี้แหละ เราจึงสังเกตได้ว่า ประเทศไทยแทบไม่ได้ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเลย จนเกิดวัฒนธรรมการ Copy ขึ้นมา
แต่อย่างไรก็ดี ผมคิดว่า ในปัจจุบันนี้ การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเรื่องที่สำคัญครับ
หากไม่มีการคุ้มครองเลย คนที่มีความคิด มีไอเดีย จะเกิดความกังวลว่า จะถูก Copy เอาไปใช้ จนหมดกำลังใจในการสร้างสรรค์ ซึ่งมันจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศต่อไป
โฆษณา