22 ม.ค. 2022 เวลา 06:00 • อาหาร
ผักโสภณ...คืออะไร?
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
“ผักโสภณ” เคยได้ยินชื่อผักชนิดนี้กันไหม? หลายท่านอาจจะเคยกินผักชนิดนี้มาแล้ว ทั้งเคยกินแบบที่รู้ตัว และอาจไม่รู้ตัวว่าเคยกินก็มี คำถามนี้เกิดขึ้นในหัวอีกครั้ง ในวันที่ชวนพ่อไปกินข้าวย่านถิ่นเก่าบางรัก รำลึกวันเวลาสมัยพ่อยังเป็นวัยรุ่น ที่แม่บอกว่าตอนนั้นพ่อมะสุดๆ “มะ” ศัพท์แสลงยุค 70’s ที่ย่อมาจากคำว่า “มะกัน” เพี้ยนมาจาก “อเมริกัน” ซึ่งใช้สื่อถึง “ความเท่” ในยุคสมัยที่อิทธิพลความบันเทิงและแฟชั่นจากสหรัฐอเมริกาบุกตะลุยไปทั่วโลก
ร้านอาหารที่ชวนพ่อไปกิน เป็นร้านเก่าแก่ที่พ่อชอบมากินกับเพื่อนๆตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ซึ่งร้านนี้มีเมนูเด็ดอยู่หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นเป็ดย่าง ราดหน้าเนื้อ ลูกชิ้นกุ้งผัดผักโสภณ รวมทั้งเมนูสไตล์เหลาจีนต่างๆนานา ซึ่งร้านนี้ก็เป็นหนึ่งในร้านโปรดของเราเหมือนกัน โดยเฉพาะสามเมนูตอนต้นที่ว่ามา คือเด็ดจริงๆ และที่นี่เองที่เราได้รู้จักกับ “ผักโสภณ” ผักเจ้าปัญหาในโพสต์วันนี้เป็นครั้งแรกเมื่อนานมาแล้ว ซึ่งมากินทุกทีก็สงสัยทุกที แต่ออกจากร้านก็ลืมแล้ว แต่ครั้งนี้กลับไม่คลายความสงสัยซะอย่างนั้น
เช้าวันนี้ได้ไปจ่ายตลาดเอง ก็เลยมีโอกาสได้ถามหาผักชนิดนี้จากแม่ค้าเจ้าประจำ ว่ามีผักโสภณขายไหม ผักอะไรถึงได้มีราคาขนาดขึ้นโต๊ะเหลาอย่างนั้น ทั้งที่รสชาติของตัวมันเองก็ไม่ได้พิเศษอะไรมากนัก แต่พอเอามากินพร้อมกับลูกชิ้นกุ้ง มันกลับกลายเป็นอาหารเลิศรสได้ซะอย่างนั้น แม่ค้าได้บอกว่า ผักโสภณ ก็คือ ผักกาดเขียวปลี ซึ่งเป็นผักที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว เพราะมันคือผักที่เอามาทำเกี้ยมฉ่ายหรือผักกาดดองนั่นเอง แต่ทำไมถึงมีอีกชื่อว่าผักโสภณนั้น ไม่รู้จริงๆ เขาก็เรียกกันมาอย่างนั้น ร้านขายผักก็มีขายเกือบทุกร้าน ทั้งแบบสดและแบบดอง
คนจีนเรียก ตั่วไฉ่ ฝรั่งเรียก Mustard greens ส่วนคนไทยเรียกผักกาดเขียวปลี ซึ่งมีชื่อที่พิเศษขึ้นไปอีกว่าผักโสภณ และผักโสภณนี้ถ้าจะกินสดจะมีรสติดขม ส่วนใหญ่จะเอามาลวกน้ำร้อนเพื่อลดความขมก่อนเอาไปกินหรือทำอาหารอื่น แต่ส่วนใหญ่จะเอาไปทำผักดองซะส่วนใหญ่ นอกจากนั้นผักโสภณยังมีคุณค่าทางอาหารสูงมาก ถ้าเทียบกับผักชนิดอื่นๆ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส ช่วยให้สายตาดี ช่วยสร้างมวลกระดูก จำกัดความเสียหายของเส้นประสาทในสมอง มีสารช่วยป้องกันการโจมตีของมะเร็งในร่างกาย ถือเป็นผักที่สามารถพูดได้ว่า มะจริงๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา
ว่าแล้วก็จัดผักโสภณสดๆอวบๆกลับมาบ้านสักสองสามหัว แต่ยังไม่รู้ว่าจะเอาไปทำเมนูอะไรกินดี ท่านใดมีสูตรหรือมีเมนูแนะนำ ลองช่วยเขียนคอมเมนต์บอกกล่าวเล่าความกันมาหน่อย ก็จะเป็นอะไรที่มีประโยชน์ต่อแฟนเพจสาระนอกจานมากๆ ซึ่งต้องขอขอบคุณล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้…
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
#สาระนอกจาน #saranokchan #sidedish #ผักโสภณ #ผักกาดเขียวปลี #mustardgreens #ผักกาดดอง #เกี้ยมฉ่าย
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตาม สาระนอกจาน ได้ที่ :
โฆษณา