22 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รวมโพย 🚀
หุ้นกลุ่มยายนต์ น่าทำการบ้าน 🚘
📌 อุตสาหกรรมยานยนต์ นับว่าเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในไทย โดยเราเป็นผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์อันดับต้นๆของโลก วิกฤตโควิดทำให้ยอดผลิตรถยนต์ในไทยลดลงไปพอสมควร จากค่าเฉลี่ยนประมาณ 2 ล้านคัน กลับปรับลงไปเหลือประมาณโซน 1.4 ล้าน ในปี 2020 และในปี 2021 ก็ฟื้นมาอีกเพียงเล็กน้อยอยู่ที่ประมาณ 1.6 ล้านคันแต่ก็ยังไม่กลับไปจุดเดิม ดังนั้นหากมองเรื่องการฟ้นตัว อุตสาหกรรมนี้ก็ยังไม่ได้กลับไป ณ จุดก่อนโควิด
Q4 64 ที่ผ่านมายอดขายรถยนต์รวมในประเทศอาจจะโดนจะชะลอไปบ้างจากมาตรการส่งเสริมการใช้รถ EV ทำให้ คนชะลอการซื้อออกไป ทำให้ sentiment ของกลุ่มยานยนต์เสียไป ปี 2022 นั้นน่าจะกลับมาดีได้ทั้งอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นสินค้า durable goods ซึ่งมีรอบการใช้งานของมัน อายุรถเฉลี่ยที่ค่อนข้างสูง บวกกัน pent up demand ตั้งแต่โควิด และ chip shortage ถ้าปีนี้เรื่อง logistic ดีขึ้นบ้างน่าจะทำให้ปัญหา chip shortage ค่อยๆดีขึ้น sentiment ต่ออุตสาหกรรมยานยนต์จะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ
📌แอดขอแยกคุยเป็นประเด็นที่น่าสนใจ
- ยานยนต์จัดว่าเป็น Durable goods : เอาง่ายๆมันคือสินค้าคงทนไม่ได้ซื้อกันบ่อยๆ มีรอบการใช้ค่อนข้างนาน ถ้ากลับไปดูอย่างในไทย มันจะมีดัชนีตรงนี้จะเห็นว่าเรื่องรถยนต์เคย Peak เมื่อไปปี 2554-2555 ซึ่งรอบการเปลี่ยนส่วนมากจะเกิดทุก 8 - 10 ปี ก็มีโอกาสที่จะครบรอบพอดี
นอกจากนี้ Durable goods จะดีเมื่อมีเงินเฟ้อ เพราะจะทำให้การตัดสินใจในการซื้อเร็วขึ้นถ้ายิ่งนาน ก็ยิ่งแพง
แต่ทั้งนี้ก็ต้องดู Real demand และกำลังซื้อร่วมด้วย (หุ้นยานยนต์ไทย ต้องดูดีๆ ตัวไหนไปตามการบริโภคในประเทศ ตัวไหนโตตามภาพ Global)
- เทรนด์ใหม่ที่เป็นกระแสกันอยู่ตอนนี้ ก็คงไม่พลาดที่จะพูดถึงเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะทั้งตอบโจทย์ปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้งาน และลดการใช้แหล่งพลังงานฟออสซิล อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการสร้างอุตสาหกรรมใหม่ (New S-Curve) อีกด้วย ซึ่งก็มีหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า เช่น สถานีชาร์จ ส่วนประกอบรถยนต์ EV แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน แผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบรถโดยสาร เป็นต้น
1
-ปัจจัยกดดัน ยังคงเป็นเรื่องเดิมที่กดดันตั้งแต่โควิด แอดมองหลักๆคือ 3 เรื่อง คือ chip shortage , supply shortage และ ต้นทุนค่าขนส่ง
น่าจะกดดันยอด Order พอสมควร ถึงแม้บางปัญหาจะถูกผลักไปให้ผู้ซื้อก็ตาม แต่ผู้ซื้อก็มีโอกาสที่จะชะลอ Order การสั่งซื้อลง
และกำลังซื้อของคนในประเทศทั้งรถส่วนบุคคล รวมถึง Demand การกลับมาใช้รถยนต์กลับมา Run ธุรกิจในช่วงเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจะกลับมาจริงหรือไม่ ก็ยังเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม
💡 โดยครั้งนี้จะยกตัวอย่าง บริษัทมา 3 บริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า ได้แก่
FPI : บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี จำกัด (มหาชน)
AH : บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน)
SAT : บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน)
1
🚘 FPI : บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี จำกัด (มหาชน)
ทำธุรกิจ : เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตพลาสติก ออกแบบและผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รับจ้างฉีด, ชุบโครเมียม, พ่นสี, ประกอบ ชิ้นงานทุกประเภท ศูนย์รวมการจำหน่ายชิ้นส่วนทั้งตลาด REM และ OEM
มีบริษัทร่วมค้า Fortune-Part Industry Ecuador CIA,LTDA. สัดส่วน 45% ตั้งอยู่ในประเทศเอกวาดอร์
มีบริษัทร่วมทุน ALP FPI PARTS PRIVATE LIMITED สัดส่วน 45% ตั้งอยู่ในประเทศอินเดีย เป็นการชยายฐานการผลิตสินค้า กลุ่ม OEM
มีบริษัทร่วมทุน บริษัท เซฟ เอนเนอร์จี้ โฮสดิ้งส์ จำกัด สัดส่วน 33.37% ตั้งอยู่ในประเทศไทย
เน้นชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ของค่ายประเทศญี่ปุ่น ส่งออกสินค้ากว่า 110 ประเทศ แบ่งเป็นลูกค้าเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ ประเทศในเอเชีย, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, ประเทศสหรัฐอเมริกา, อเมริกากลางและอเมริกาใต้, ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และประเทศในยุโรป
1
💡 ปัจจัยและแนวโน้มการเติบโต
มีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ทั้งจากโรงงานที่ไทยและอินเดีย 700 ลบ.
บริษัทฯ เซ็นสัญญาค่าขนส่งของทวีปอเมริกาใต้ล่วงหน้าได้ ทำให้สามารถคงต้นทุนในส่วนนี้ได้ ลูกค้าจึงซื้อสินค้ามากขึ้น 25.9 ลบ.
🚘 AH : บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน)
ทำธุรกิจ : ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และศูนย์บริการหลังการขายและธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยี การเชื่อมต่อและ IOT (Internet of things)
ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ขายให้กับค่ายผลิตรถยนต์ทั่วโลก
สัดส่วนรายได้เป็นการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ 63% และเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ แบรนด์ Ford, Mitsubishi และHonda 37%
บริษัทฯ มีโรงงาน 2 แห่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค จังหวัด พระนครศรีอยุธยา และนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง
มีโรงงานที่ประเทศไทย จีน โปรตุเกส สหราชอาณาจักร
กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทฯ ได้แก่ บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (บริษัทร่วมทุนระหว่างฟอร์ดและมาสด้า) บริษัท โตโยต้า ไดฮัท สุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
💡 ปัจจัยและแนวโน้มการเติบโต
รายได้กลับมาเติบโตจากธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์
ขณะที่รายได้ในกลุ่มชิ้นส่วนรถยนต์คาดในประเทศไทย และจีนฟื้นตัวได้ ยกเว้น โปรตุเกสที่ยังมีปัญหาต้นทุนเหล็กที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ในประเทศไทยมีการเจรจากับ ลูกค้าได้บ้างแล้ว
ปี 22 ได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มจาก FORD ในรถกระบะที่เปิดตัวไปล่าสุด (เป็นโมเดลเดียวที่ใช้สำหรับทุกตลาดในโลก) ซึ่งเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้รายได้ปรับตัวเพิ่ม ขึ้นมากกว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศที่คาดว่าการผลิตจะเติบโต 10%
สำหรับรถ EV ปัจจุบันยังมีสัดส่วนไม่มากนักแต่อนาคตมีความพร้อมที่จะผลิตได้
🚘 SAT : บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน)
ทำธุรกิจ : ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น รถยนต์นั่ง รถกระบะ รถบรรทุกและอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร ทั้ง “OEM” และ “REM”
มีบริษัทลูก บริษัท สมบูรณ์ ฟอร์จจิ้ง เทคโนโลยี (SFT) และ บริษัท บางกอกสปริงอินดัสเตรียล จำกัด (BSK) ซึ่ง SAT ถือหุ้น 100%
SAT ก้าวสู่ โฮลดิ้ง คอมปานีแบบเต็มตัว มีความคล่องตัวมากขึ้นและไม่ยึดติดกับธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ ทำให้มีความหลากหลายมากขึ้น
SAT ลงทุนผ่านบริษัทลูก แทนการลงทุนด้วยตัวเอง
💡ปัจจัยและแนวโน้มการเติบโต
ผลประกอบการปรับเพิ่มขึ้น QoQ ตามอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ใน 4Q64 เพิ่มขึ้นราว 20% QoQ ขณะที่ YoY ชะลอตัวอัตรากำไรขั้นต้น ปรับลดลงจาก 4Q63 ที่ 20.7% เหลือ 17.4%
คำสั่งซื้อลูกค้าคูโบต้าที่เพิ่ม 12% YoY และรับผลบวกจากออเดอร์ส่งออกไปยังอเมริกาเต็มปี
บริษัทเริ่มมีการปรับขึ้นราคาสินค้าตามราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นกับลูกค้า ทำให้อัตรากำไรจะเริ่มปรับสู่ระดับปกติ
- - - - - -
ประชาสัมพันธ์
เพิ่มทักษะปั้นพอร์ทโตระเบิดรุ่นที่ 3
คอร์สออนไลน์ที่จะพาเปิดโลกการลงทุนแนว VI Hybrid Technical
นักเรียนเก่ามีเรทพิเศษนะครับ
ใครสนใจทักได้ทาง inbox ครับ
*รับจำนวนจำกัด
**ราคาพิเศษกำลังจะหมดเขตก่อนปีใหม่
สนใจสมัครด่วน
คลิ๊ก
โฆษณา