26 ม.ค. 2022 เวลา 13:30 • ธุรกิจ
อายุช่วงนี้ ควรทำอะไรในชีวิต
ช่วงอายุ 20 ต้องตั้งใจเรียน วางแผนอาชีพการทำงาน พอ 30 ต้องลงหลักปักฐาน สร้างความมั่นคงให้ชีวิต มีรถ มีบ้าน เตรียมตัวมีครอบครัว จากนั้นก็ทำงานเก็บเงินไปเรื่อย ๆ จน 60 ก็เกษียณ แต่ชีวิตจริงมันควรเป็นแบบนั้นจริง ๆ หรอ?
วันนี้เรามีอีกมุมมองจาก Eyal Danon ที่ปรึกษาลูกค้าระดับผู้บริหารหลายท่านจากองค์ใหญ่ ๆ เช่น Amazon, Dell มาฝากกันครับ
โดย Eyal บอกว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เขาเห็นว่ารูปชีวิตไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างที่สังคมกระแสหลักคาดหวังเสมอไป และถ้าให้แบ่งจริง ๆ ควรจะเป็นตามนี้ต่างหาก
❶ Dreamer นักฝัน (ตั้งแต่เกิด -18 ปี)
เป็นช่วงที่ควรมีจินตนาการและความฝันเต็มที่ ฝันให้ไกล ฝันให้สุด ที่สำคัญควรมีแผนในหัว อยากเป็นแบบนี้ต้องทำอย่างไร อาจจะศึกษาจากไอดอลที่เราชื่นชม และหาที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำในสิ่งที่ประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาอาจจะยังไม่เคยพบเจอมาก่อน
❷ Explorer นักสำรวจ (18-36 ปี)
เป็นช่วงที่ควรดึงเอาศักยภาพของตัวเองออกมาใช้อย่างเต็มที่ กล้าเสี่ยง กล้าลงมือทำ ลองถูกลองผิด ที่เคยฝันว่าอยากเป็นอะไรหรืออยากทำอะไรก็ให้ลองให้หมด อย่าเพิ่งรีบเอาเงินมาเป็นที่ตั้ง ลองเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทดลองทำนั่นนี่ก่อน เพื่อจะได้ตกตะกอนตัวเองต่อไป
❸ Builder นักสร้าง (36-54 ปี)
5
หลังจากทดลองมาหมดแล้วก็ลองดูว่าเราเหมาะกับอะไร คว้าโอกาสที่เหมาะสมกับเราที่สุด เชื่อสัญชาติญาณตัวเองเพราะที่ผ่านมาเราลองมาหมดแล้ว ทุ่มเทและใช้ความพยายามเต็มที่กับสิ่งที่เราตัดสินใจเลือกแล้ว ดึงจุดแข็งทั้งหมดที่มีออกมาใช้
❹ Mentor ที่ปรึกษา (54-72 ปี)
1
เป็นช่วงสานต่องานจากช่วงก่อนหน้า แต่ไม่ต้องลงไปก้มหน้าก้มตาทำเหมือนเมื่อก่อนแล้ว หากแต่ถอยหลังออกมามองแบบเชิงลึก เน้นแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ให้คนอื่น ฟังคนอื่นมากขึ้น เข้าใจอารมณ์และความรู้สึกตัวเองให้มากขึ้น
❺ Giver ผู้ให้ (72 ปีขึ้นไป)
หลังจากใช้ชีวิตมาเต็มที่แล้วก็ถึงเวลาเป็นผู้ให้ โดยให้ในที่นี้คือให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตอย่างที่อยากทำ ดึงความสุขและความทรงจำในช่วง Dreamer และ Explorer กลับมาอีกครั้ง ไม่จำเป็นต้องปล่อยชีวิตให้ไหลไปตามอายุอย่างเดียว
3
ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่เป็นเพียงหนึ่งแนวคิดของรูปแบบการใช้ชีวิตเท่านั้นครับ แต่ละคนอาจจะมีรูปแบบชีวิตที่แตกต่างกันออกไป ไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบหรือกดดันตัวเองด้วยรูปแบบชีวิตของคนอื่น
The Columnist มีแอคเคาท์ที่ Blockdit ด้วยนะครับ: https://www.blockdit.com/enterprise.lab
โฆษณา