25 ม.ค. 2022 เวลา 13:30 • ธุรกิจ
5 สิ่งที่คนรวยไม่ทำกัน จากหนังสือ How Rich People Think
ทำยังไงถึงจะรวย วันนี้ The Columnist มีมุมมองเรื่องการคิดแบบคนรวยระดับเศรษฐีจากหนังสือ How Rich People Think โดย Steve Siebold ที่ปรึกษาด้านการเงินของบริษัทใหญ่ ๆ เช่น Johnson & Johnson, GlaxoSmithKline, TransAmerica, Yamanouchi ฯลฯ มาฝากกันครับ
และนี่คือ 5 สิ่งที่สตีฟบอกว่าคนที่จะรวยระดับนั้นเขาไม่ทำกัน
❶ ตั้งความหวังเล็ก ๆ น้อย ๆ
ความหวังตีกรอบสิ่งที่เราทำและอนาคตของเรา คนส่วนใหญ่ไม่กล้าหวังใหญ่เกินตัวเพราะกลัวผิดหวัง กลัวคนอื่นบอกว่าเป็นไปไม่ได้ และสุดท้ายก็เป็นได้แค่นั้นจริง ๆ ในขณะที่คนรวยกล้าที่จะตั้งความหวังแบบเล่นใหญ่ แล้วก็วางแผนดันตัวเองไปถึงเป้าหมายนั้นครับ
❷ เลิกให้ความสำคัญกับการออมเงิน
การเก็บออมเงินเป็นเรื่องที่ดี แต่การเก็บออมเงินไม่ได้ทำให้เรารวยขึ้น ในทางกลับกันเงินออมจะมีมูลค่าลดลงทุกปี ๆ สตีฟบอกว่าคนรวยไม่ได้โฟกัสว่าตัวเองเงินเก็บเท่าไร มีเงินในบัญชีมากแค่ไหน แต่คนกลุ่มนี้สนใจว่าจะเอาเงินที่มีไปทำอะไรให้มั่งคั่งขึ้น
1
❸ ไม่จมอยู่กับอดีต
อดีตเป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้ แต่แก้ไขอะไรไม่ได้ หลายคนจมกับอดีต บางคนโหยหาวันวานอันแสนวาน บางคนยึดติดกับความล้มเหลวเสียใจที่ผ่านมา แต่สำหรับคนรวยไม่ใช่ คนรวยมักไม่สนใจอดีต คนกลุ่มนี้มองแต่อนาคตเป็นหลักครับ ตั้งความหวังไว้ในอนาคตและมีเป้าหมายกับวันข้างหน้า
❹ ไม่เสพติดความสบาย
ถ้าเราเสพติดความสบายกายสบายใจมากเกินไป ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องสบายไว้ก่อน เวลามีปัญหาอะไรเรามักจะถอดใจง่าย ๆ ครับ ในขณะที่คนที่ปั้นตัวเองจนรวยไม่ค่อยได้ยึดติดความสบายกัน เพราะเส้นทางความรวยไม่ใช่เรื่องง่ายดาย ฉะนั้นในทางกลับกันคนกลุ่มนี้จะค่อนข้างถึกและทนเสียมากกว่า
❺ เลิกกลัว
และอีกหนึ่งข้อที่สำคัญมาก ๆ คือเลิกกลัว เพราะความกลัวทำให้เราหลบนั่นเลี่ยงนี่และไม่กล้าเสี่ยงที่จะทำอะไรนอกเหนือจากที่เคยทำมา ในขณะที่คนรวยมักไม่กลัว คนกลุ่มนี้กล้าที่จะคิด ไม่กลัวความล้มเหลว กล้าที่จะตั้งความหวังใหญ่ ๆ และลงมือทำตามแผนครับ
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากหนังเท่านั้นครับ ใครที่สนใจอยากรู้ว่าคนรวยเขาคิดกันยังไง ไปตามหาอ่านกันได้ต่อที่ How Rich People Think ครับ
The Columnist มีแอคเคาท์ที่ Blockdit ด้วยนะครับ: https://www.blockdit.com/enterprise.lab
โฆษณา