22 ม.ค. 2022 เวลา 23:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บทความ [ความรู้]
✨ วิธีการเล่นหุ้นวัฏจักร : Commodity (สินค้าโภคภัณฑ์)
สินค้าโภคภัณฑ์หมายถึง สินค้าที่ตัวสินค้ามีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ผลิตก็ตาม เช่น เมื่อพูดถึง “ข้าวหอมมะลิ” ผู้ที่บริโภคข้าวทั่วโลกจะเข้าใจทันทีว่าหมายถึงอะไร มีลักษณะอย่างไร พูดถึงน้ำมัน ก็หมายถึงน้ำมันดิบตามตลาดตลาดต่างๆเป็นต้น โดยปัจจัยที่กำหนดราคาของสินค้าโภคภัณฑ์จะเป็น อุปสงค์-อุปทาน ความต้องการใช้และความต้องการที่จะขาย โดยยกตัวอย่างเช่น น้ำมันดิบเราจะเห็นได้ว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นน้ำมันดิบในโลกมีการสวิงตัวขึ้นลงเป็นอย่างมาก เป็นเพราะมีการผลิตที่ออกมาเยอะ(อุปทานสูง) ทำให้ราคาของน้ำมันดิบได้ดิ่งลงมาจากระดับกว่า 100 เหรียญ/บาเรล มาสูงระดับ 40เหรียญ/บาเรล เป็นต้น
สินค้าโภคภัณฑ์ มีอะไรบ้าง
1
✨ สินค้าโภคภัณฑ์โดยทั่วไปแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย
1. สินค้าด้านพลังงาน (Energy) ได้แก่ น้ำมันดิบ น้ำมันเตา ก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น
1
2. โลหะอุตสาหกรรม (Industrial Metals) ได้แก่ อลูมิเนียม ทองแดง ตะกั่ว เป็นต้น
3. โลหะมีค่า (Precious Metals) ได้แก่ ทองคำ และ เงิน
1
4. สินค้าเกษตร (Agricultural) ได้แก่ ข้าวโพด ถั่วเหลือง กาแฟ น้ำตาล เป็นต้น
1
5.สินค้าปศุสัตว์ (Livestock) ได้แก่ Feeder Cattle, Live Cattle, Lean Hogs เป็นต้น
1
ในตลาดบ้านเรามีหุ้นหลายตัวที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์โดยจะแบ่งเป็นหุ้นกลุ่มต่างๆดังต่อไปนี้
หุ้นกลุ่มขุดเจาะและจำหน่ายน้ำมัน ประกอบไปด้วยหุ้น PTT, PTTEP ตัวแปรสำคัญคือ ราคาน้ำมัน หากราคาน้ำมันลดลงจะส่งผลลบโดยตรง โดยอาจทำให้เกิดผลขาดทุนจาก Stock Loss (ราคาสินค้าที่สต๊อกเก็บไว้ต่ำกว่าราคาในตลาด)
1
✨ หุ้นกลุ่มโรงกลั่น ประกอบไปด้วย TOP, BCP ตัวแปรก็คือราคาน้ำมันเช่นกัน แต่หากราคาน้ำมันไม่สูงมากจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มนี้เนื่องจากจะได้ค่าการกลั่นที่ดีขึ้น กำไรจะสูงขึ้น
1
✨ หุ้นกลุ่มปิโตรเคมี ประกอบไปด้วย PTTGC, IRPC, IVL ตัวแปรคือ ราคาน้ำมันเช่นกัน ถ้าหากราคาน้ำมันลดลง ต้นทุนการผลิตปิโตรเคมีจะลดลง ทำให้ผู้ประกอบการมีอัตรากำไรดีขึ้น
1
✨ หุ้นกลุ่มเหล็กและโลหะ เช่น SSI, TSTH,CEN ต้องจับตาราคาเหล็กในตลาดโลก รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ หากมีการเติบโตดีก็จะมีความต้องการเหล็กที่มากขึ้น จะส่งผลให้ราคาเหล็กปรับตัวดีขึ้น
1
หุ้นกลุ่มเดินเรือ เช่น TTA, PSL มีดัชนีชี้วัดคือ ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) หากปรับตัวสูงขึ้นก็จะทำให้อัตรากำไรของผู้ประกอบการเดินเรือสูงขึ้น ปัจจัยการเปลี่ยนแปลงก็คือ เศรษฐกิจโลกหากมีการเติบโตก็จะมีการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมากขึ้น ดัชนีค่าระวางเรือก็จะปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน
2
✨ หุ้นกลุ่มยางพารา เช่น TRUBB, STA ถือเป็นหุ้นกลุ่ม Soft Commodity หรือสินค้าเกษตร การเปลี่ยนแปลงของราคาขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจรวมไปถึงสภาวะอากาศ เนื่องจากมีผลต่อการเพาะปลูก
2
✨ หุ้นกลุ่มปาล์มน้ำมัน ถั่วเหลือง เช่น TVO, UPOIC, CPI, LST, UVAN ถือเป็นหุ้นกลุ่มสินค้าเกษตรด้วยเช่นกัน
2
✨ สิ่งสำคัญในการลงทุนหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์คือ ต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด รู้ว่าดัชนีชี้วัดของหุ้นแต่ละกลุ่มคืออะไร และต้องลงทุนในช่วงที่เป็นขาขึ้นในลักษณะของการเก็งกำไรเท่านั้น โดยเราสามารถดูราคาและแนวโน้มของสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆได้ที่ http://www.cnbc.com/commodities/ เพื่อติดตามแนมโน้มเพื่อตัดสินใจในการลงทุนได้
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา