1 พ.ค. 2022 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
10 อันดับแร่หรืออัญมณี ที่หายากเสียยิ่งกว่าเพชร
1
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 5นาที
1
ในโลกนี้ไม่ใช่เพียงแค่เพชรเท่านั้นที่เป็นอัญมณีที่มีค่าและหายาก แต่ยังมีอัญมณีและแร่อีกมากมายที่หายากแบบสุดๆ และในวันนี้ครับ นายจอมโม้จะพาคุณมาพบกับ 10 อัญมณีหรือแร่ที่หายากยิ่งกว่าเพชร จะมีอะไรบ้างติดตามกันได้เลยครับ
1. Painite
2
ในปี 2005 ทาง Genest World Record ได้รายงานว่า Painite นั้นเป็นแร่ที่หายากมากท่สุดในโลก มันถูกพบครั้งแรกในปี 1950 ประเทศพม่าโดยนักแร่วิทยาชาวอังกฤษ ซึ่งตั้งแต่ปี 1950-1979 มีการค้นพบ Painite เพียง 3 ชิ้นเท่านั้น แต่ในปัจจุบันได้มีการค้นพบแหล่งของมันที่ประเทศพม่าและอินโดนีเซียเพิ่มเติม ทำให้ Painite ไม่ได้เป็นแร่ที่หายากมากขนาดนั้นแล้ว แต่มันก็ยังถูกจัดว่าเป็นแร่ที่หาได้ยากแร่หนึ่งอยู่ดี
1
2. Alexandrite
Alexandrite เป็นหนึ่งในอัญมณีที่โด่งดัง เนื่องจากมันมีคุณสมบัติทางแดงที่น่าทึ่ง กล่าวคือเราสามารถมองเห็น Alexandrite ได้เป็นหลายสี ขึ้นอยู่กับมุมของแสงที่ตกกระทบ โดยหากมันอยู่ในแสงธรรมชาติมันจะมีสีน้ำเงินอมเขียว แต่ถ้าหากมันได้รับแสงสีเหลือง เราจะมองเห็นมันเป็นสีแดงอมม่วง ทั้งนี้เกิดจากองค์ประกอบของไทเทเนียม เหล็ก และโคเมียมนั่นเอง
2
3. Tanzanite
Tanzanite เป็นอัญมณีที่หายากกว่าเพชร 1,000 เท่า เราสามารถพบมันได้ที่เขา Kilimanjaro เท่านั้น โดย Tanzanite นั้นจะมีคุณสมบัติเปลี่ยนสีไปตามแสงที่ตกกระทบ โดนปรกติมันจะมีสีน้ำเงินเข้มเมื่ออยู่ใส้แสงธรรมชาติ และจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงเมื่อเจอกับหลอดไส้ โดยคุณสมบัตินี้เกิดจากโมเลกุลของธาตุ Vanadium
1
4. Benitoite
1
Benitoite นั้นถูกค้นพบครั้งแรกที่แม่น้ำ San Benito รัฐ California สหรัฐอเมริกา โดยมันมีคุณสมบัติเด่นคือมีสีน้ำเงินสดใส เมื่อได้รับแสง UV
1
5. Poudretteite
Poudretteite เป็นอัญมณีที่มีสุชมพูสวยงาม ถูกพบครั้งแรกในปี 1960 ที่ประเทศแคนาดา แต่ต่อมาก็ได้มีการค้นพบ Poudretteite ที่มีคุณภาพดีกว่าที่พม่า
1
6. Grandidierite
1
Grandidierite เป็นอัญมณีสีเขียวอมฟ้าที่หาได้ยากมากชนิดหนึ่งของโลก ถูกค้นพบครั้งแรกที่ Madacasca มีคุณสมับัติการเปลี่ยนสีตามแสงที่ตกกระทบ โดยมันอาจเป็นได้ทั้ง สีเขียว สีน้ำเงิน และสีขาว อีกทั้งผู้คนยังมีความเชื่ออีกว่ามันคืออัญมณีที่จะช่วยส่งเสริมในเรื่องของความสงบสุข และความร่มเย็น
1
7. Red Diamonds
Red Diamonds หรือเพชรสีแดงจัดเป็นเพชรที่หายากที่สุดในโลก โดยในปัจจุบันนั่นว่ากันว่ามีการพบเพชรสีแดงเพียง 20-30 เม็ดเท่านั้น โดยเพชรสีแดงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดนั้นมีขื่อว่า Red Shield Diamond ซึ่งมีขนาด 5.11 กะรัต (ใหญ่ที่สุดในโลกในเวลานี้แล้ว) และมีมูลค่าสูงถึง 8 ล้าน USD
1
8. Musgravite
ถูกค้นพบในปี 1967 ที่เทือกเขาทางตอนใต้ของออสเตรเลีย และต่อมามีการค้นพบเพิ่มเติมที่ Greenland Madacasca และ Antakkica แต่ก็ยังเป็นการค้นพบในจำนวนที่น้อยมากๆ จนกระทั้งในปี 1993 จึงมีการค้นพบ Musgravite ที่มีขนาดใหญ่และบริสุทธิ์มากพอที่จะนำมาเจียระไนได้ โดยในปัจจุบันเชื่อกันว่ามีการค้นพบอัญมณีชนิดนี้เพียง 8 ชิ้นเท่านั้น
1
9. Jeremejevite
ถูกค้นพบโดยนักขุดแร่ชาวรัสเซีย ในปี 1883 ภายในภูเขาของไซบีเรีย ซึ่งเอัญมณีชนิดนี้หาได้ยากมากๆ เรียกได้ว่าแทบไม่มีในธรรมชาติเลย และสีที่เป็นไปได้ของมันนั้นเป็นไปได้ตั้งแต่ สีใส สีน้ำเงิน และสีม่วง โดย Jeremejevite ที่ก่อตัวตามธรรมชาติและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นั้นมีขนาดเพียง 1.5 มิลลิเมตรเท่านั้น
1
10. Red Beryl
มีอีกชื่อหนึ่งคือ Red Emerald หรือ Scarlet Emerald ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1904 โดยมันมีสีที่หลากหลาย เป็นผลมาจากแร่ธาตุอื่นที่เจือปน แต่สีที่หายากที่สุดก็คือสีแดง มันมีส่วนผสมของแมงกานีส และการก่อตัวข้อมันนั้นต้องอาศัยเงื่อนไขทางธรณีวิทยา และทางเคมีที่ถูกต้องจริงๆเท่านั้น แล้วด้วยความหายากของมันทำให้มันมีราคาสูงลิบถึง 10,000 USD ต่อ 1 กะรัต
2
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
31 เมษายน 2022
โฆษณา