23 ม.ค. 2022 เวลา 13:25 • ข่าวรอบโลก
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ประชุมกับนายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะ ของญี่ปุ่น เป็นครั้งแรกผ่านระบบออนไลน์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวโยมิอุริชิมบุนของญี่ปุ่น ได้รายงานรายละเอียดที่น่าสนใจจากการประชุมครั้งนี้หลายประเด็น เช่น:
1. การประชุมของไบเดนและคิชิดะยาวเกินเวลาที่กำหนดไปถึง 20 นาที โดยจากเวลาทั้งหมด 80 นาที ผู้นำทั้งสองคนใช้เวลาเกินครึ่งเพื่อหารือเกี่ยวกับประเทศจีน ซึ่งสะท้อนมุมมองร่วมกันของทั้งสองประเทศที่ต้องการสร้างแนวร่วมในการต่อสู้กับจีน (ในปีนี้ ทั้งอเมริกาและญี่ปุ่นได้ประกาศว่า จะบอยคอตโอลิมปิฤดูหนาวที่ปักกิ่งด้วยการไม่ส่งนักการเมืองและทูตระดับสูงไปร่วมชม)
ทั้งนี้ นายคิชิดะได้กล่าวล่วงหน้าว่าเขาจะสนับสนุน Indo-Pacific Economic Framework ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นแผนของอเมริกาสำหรับการทำงานร่วมกับประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในด้านเศรษฐกิจ แผนนี้เป็นที่จับตามองเป็นอย่างมาก เพราะในปัจจุบัน หลายประเทศมองว่าไบเดนยังไม่มีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในเอเชียที่ชัดเจน ทั้ง ๆ ที่อเมริกาต้องการแข่งขันกับจีนในด้านนี้
2. ไบเดนได้กล่าวชื่นชมนโยบาย "ทุนนิยมใหม่" (New Capitalism) ของนายคิชิดะ และล้อเล่นว่าคิชิดะคงอ่านนโยบายที่ไบเดนเองใช้หาเสียง สิ่งนี้ก็สะท้อนความคล้ายคลึงกันระหว่างผู้นำทั้งสองเช่นกัน เพราะนายคิชิดะตั้งเป้าว่าจะลดความเลื่อมล้ำในญี่ปุ่น ระหว่างที่ไบเดนเองก็เคยกล่าวในสุนทรพจน์ว่า "ระบบทุนนิยมที่ไม่มีการแข่งขันก็คือการเอาเปรียบ" (Capitalism without competition isn't capitalism; it's exploitation)
3. ผู้ที่นัดประชุมระหว่างผู้นำทั้งสองได้ คือ ทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศญี่ปุ่นคนใหม่ที่เพิ่งเดินทางถึงญี่ปุ่น นายราม เอมานูเอล (Rahm Emanuel) อดีตนายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก และ Chief of Staff ของประธานาธิบดีโอบาม่า ก่อนหน้านี้มีความกังวลใจอยู่มากเกี่ยวกับเรื่องการแต่งตั้งนายเอมานูเอล เป็นทูตที่ญี่ปุ่น เพราะเป็นคนที่ชอบพูดจาขวานผ่าซาก แต่เอมานูเอลก็เป็นนักการเมืองที่มีความสนิทสนมกับไบเดนและพรรคเดโมแครต จนทำให้แหล่งข่าวทางการทูตกล่าวถึงความตกใจที่ทูตคนใหม่ของอเมริกามีอิทธิพลมากขนาดนี้ เพราะเมื่อเขามาถึงญี่ปุ่น ทุกอย่างก็เริ่มเดินได้อย่างรวดเร็ว
ดังนั้น จึงเป็นที่น่าจับตามองต่อไปว่าการทูตระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐฯ จะแน่นแฟ้นขึ้นมากน้อยเพียงใด ภายใต้การขับเคลื่อนของนักการเมืองพรรคเดโมแครตคนนี้
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ': https://www.blockdit.com/pages/61d59e9d8379cbc767578a87']
โฆษณา