24 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
ทำอย่างไรให้การฟังดี! ฟังปังเหมือนมีคนมาแปลให้ฟังข้างหู! (เคล็ดลับการเรียนภาษาให้เก่ง ตอนที่5)
Credit picture: internet
สำหรับคนที่เรียนภาษา คำถามที่มักจะถูกถามบ่อยๆ คือ มีทางไหนที่จะทำให้ฟังภาษาญี่ปุ่นได้เร็วๆ บ้างไหม?
ขอตอบว่า มีจ้า😄
อันดับแรกเราต้องรู้ก่อนว่าสิ่งที่จะทำให้เราฟังได้ ต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง
1. ต้องปรับหูให้ชินกับความเร็วและสำเนียงการพูดของเจ้าของภาษา
2. รู้คำศัพท์และไวยกรณ์มากพอ
- การทำให้หูเราชินได้ มีทางเดียว คือ ฟังเยอะๆ
นั่งฟัง นอนฟัง ตีลังกาฟังไปเลยจ้า! แอดมินนี้ เข้าห้องน้ำยังเอา ไอแพดเข้าไปฟังด้วยเลยนะ
- ถ้าฟังไม่ออกไม่เป็นไร ฟังให้ผ่านหู!
ไม่ต้องซีเรียส ไม่ต้องตีโพยตีพายไป
เพราะแต่ก่อนแอดมินก็เป็น ฟังไม่ออกแล้วตีโพยตีพายว่าหูตัวเองไม่มีพรสวรรค์😂
- หาโอกาสในการฟังให้ได้
เช่น หาเพื่อนชาวญี่ปุ่นเอาไว้ฝึกพูด ฝึกฟัง
บางคนอาจจะบอกว่า จะไปหาคนญี่ปุ่นมาจากไหนละ!ฉันขี้อายฉันไม่กล้าพูดหรอก!
ไม่เป็นไรจ้า สมัยนี้เทคโนโลยีล้ำหน้า มีอุปกรณ์ให้ฝึกฟังมากมาย ดูซีรี่ย์ ฟังเพลงญี่ปุ่น ดูอนิเมะ ฟังพอดแคสต์ สมัยแอดมินนี้ ต้องกรอเทปฟังกันอยู่เลยนะจ๊ะ
 
- เลือกเนื้อหาที่เราชอบ!ไม่ซับซ้อน!
เราจะได้ไม่ท้อ แอดมินเองเป็นคนชอบดูหนังมาก วันๆจะมาให้นั่งดูแต่ซีรี่ญี่ปุ่นอย่างเดียว ไม่ได้ดูหนังซุปเปอร์ฮีโร่ของมาเวล หนังวิ่งหนีซอมบี้! แอดมินลงแดงตายแน่!😂
แอดมินเลยใช้วิธีสมัคร Netflix ตอนดูเราก็เปลี่ยนเป็นภาษาญี่ปุ่น แค่นี้แอดก็เฝ้าจอดูได้ทั้งวันละ😁
1
ฟังสะสมแต้มบุญไปเรื่อยๆ วันนึงเราจะแปลกใจว่า เอ๊ะ!ทำไมอยู่ๆ ฉันก็ฟังออกละ!
1
- “รู้คำศัพท์และไวยกรณ์มากพอ” ข้อนี้แอดคงไม่ต้องบอกใช่ไหมจ๊ะ ว่าจะต้องทำยังไง!?
เมื่อมาประกอบเข้ากับหูของเราที่ถูกปรับจูลไว้ แอดมินเชื่อว่า เราทุกคนต้องฟังออกแน่นอน
 
สุดท้าย สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเรียนภาษา ที่แอดมินชอบพูดบ่อยๆ คือ “ความสม่ำเสมอและความมีวินัย”🤓อย่าลืมนะจ๊ะ👍
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา