8 ก.พ. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
จำให้ได้ใน 1 วินาที
(เคล็ดลับการฝึกภาษาให้เก่ง ตอนที่ 6)
Credit:internet
1. เมื่อวานไปอ่านหนังสือเจอ
เขาสอนวิธีการท่องจำคำศัพท์ให้จำได้ภายใน 1 วินาที...เป็นไปได้ยังไง?!
เลยมาสรุปให้ฟังคร่าวๆค่า😄
2.เขาเขียนว่า ให้แบ่งคำศัพท์ที่เราต้องการจำออกเป็นคำศัพท์ที่เราเคยเจอ กับไม่เคยเจอ
แล้วไอ้คำศัพท์ที่เราไม่เคยเจอซึ่งแน่นอนเป็นคำศัพที่เราไม่สามารถจำได้ ก็ต้องเปลี่ยนมันให้เป็นคำศัพท์ที่เราคุ้นเคยก่อน
เมื่อคุ้นเคยแล้ว ก็ให้เปลี่ยนเป็นคำศัพท์นั้นให้เป็นคำศัพท์ที่เราจำได้แบบถาวร (งงไหมคะ..เขียนเองงงเอง)
3.ทีนี้ก็เป็นขั้นตอนการการเปลี่ยนให้เป็นความจำถาวร เขาบอกว่าให้ท่องคำศัพท์นั้นให้ได้ 66 รอบ แต่ไม่ให้ทำหมดภายในวันเดียวนะ
ให้ท่องวันละสองรอบ ให้ทำ30นาทีแล้วพัก10นาที อย่างน้อยวันละรอบ ถ้าเว้นระยะก็ต้องไม่เกินสามวันถ้าเกินสามวัน ก็ต้องเพิ่มรอบในการจำใหม่
4
4.ถ้าทำได้ตามนี้แล้ว คำศัพท์ก็จะกลายเป็นความจำถาวรหลังจากนั้นให้เอามาทบทวนแค่คำละ 1 วินาทีเท่านั้น ซึ่งจะทำให้เราลดเวลาดูหนังสือได้เยอะ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้
5.อ่านดูแล้วมันก็เหมือนกับเทคนิคง่ายๆนะ
ส่วนอาจารย์ที่เขาใช้วิธีนี้ เขาบอกว่าเขาสามารถพูดได้4ภาษา แล้วก็มีโรงเรียนสอนภาษาอยู่ทั้งในไทยและญี่ปุ่น
อยากรู้จริงๆ ว่ามันได้ผลจริงหรือเปล่า
ใครเอาไปลองใช้แล้วได้ผล เอามาบอกบ้างนะ 😆

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา