24 ม.ค. 2022 เวลา 14:23 • ไลฟ์สไตล์
#4_วิธีเยียวยาภาวะเหงาใจเมื่อมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ในต่างแดน
DIYเยียวยาหัวใจในภาวะซึมเศร้า
#ย้อนรอยเส้นทางชีวิตต่างแดน2014
#ชีวิตใหม่แต่ทำไมฉันรู้สึกเหงาในต่างแดน
4_วิธีรับมือภาวะซึมเศร้า_เหงาใจในต่างแดน
👉ช่วงฤดูกาลเปลี่ยนแปลงของชีวิตมันย่อมมีช่วงเวลาหนึ่งที่เรารู้สึกสับสน งงๆกับชีวิต
บางครั้งเกิดความสงสัยว่าสิ่งที่เลือกกับเส้นทางชีวิตที่เดินอยู่ มันใช่ชีวิตที่เราต้องการจริงๆหรือเปล่า? เพื่อนๆเคยเป็นแบบเราไหม?
👉ย้อนไปเมื่อช่วงปลายปี2015หลังจากมาอยู่ต่างประเทศได้เกือบๆ2ปีมันคงเป็นช่วงที่ความตื่นเต้นและความตื่นตาตื่นใจของการใช้ชีวิตเมืองนอกมันเริ่มลดลง
ชีวิตมันเข้าสู่routine คือการไปเรียนภาษาและกลับมาอยู่ว่างๆที่บ้าน
และช่วงเวลาหนึ่งเราเริ่มรู้สึกเกิดความอ้างว้าง รู้สึกเหงาๆในหัวใจ รู้สึกว่างเปล่าทั้งๆที่สามีคอยดูแลเอาใจใส่เราทุกอย่าง พยายามหากิจกรรมโน่นนี่ พาออกไปข้างนอกหาอะไรทำเสมอในช่วงวันหยุด
แต่ความรู้สึกหดหู่นั้นมันกลับไม่หายไป เราพยายามมีสติ และจดจ่อกับความคิดตัวเอง เพราะรู้มาก่อนแล้วว่า ช่วงของการปรับตัวเมื่อมาอยู่ต่างประเทศคนส่วนใหญ่ต้องเป็นและมันคือช่วงเวลาแห่งความยากลำบากที่ต้องผ่านมันไปให้ได้
✍️ชีวิตประจำวันของเราในช่วงเวลานั้นคือ
ตื่นนอน04:00น มาทำการบ้าน ,อ่านหนังสือ,ฝึกโยคะ แม้บางวันที่ไม่อยากทำ เราต้องฝืนตัวเองเพราะฝึกความมีวินัย
7:00-8:00 โมงเช้า สามีไปส่งขึ้รรถบัส ไปเรียน นั่งรถ3 ต่อ กว่าจะถึงโรงเรียน
1วันใช้เวลาประมาณ 2 ช ม กับการเดินทางไป-กลับ
ช่วงเย็นกลับมาบ้าน ว่างๆก็อยู่กับน้องหมา ,พาเค้าไปเดินเล่น ,ทำคลิปวีดีโอยูทูปบ้าง
ทำงานบ้าน โน่น นี่ ทั่วไป และช่วงปีนั้นจริงๆเริ่มเข้ามาทำเพจสอนแชทหาแฟนต่างชาติแล้ว
✍️จริงๆมันไม่ได้ว่างมาก แต่ใจเรามันกลับรู้สึกว่างเปล่า เรามีความรู้สึกสับสน มันอธิบายไม่ได้ว่า ทำไมจู่ๆก็รู้สึกหดหู่ #มันเกิดขึ้นแบบไม่มีเหตุผล
ณ เวลานั้นพยายามหาคำตอบให้ตัวเองและคิดว่า อาจเป็นช่วงการเปลี่ยนแปลงของชีวิต จากคนที่เคยทำงานประจำ ,สิ่งแวดล้อมที่เราเคยอยู่สังคมเมือง
ความสะดวกสบายในการเดินทาง หลายๆอย่างมันต่างจากที่นี่มันทำให้เราคิดถึงชีวิตที่เมืองไทยคิดถึงชีวิตที่คุ้นเคย คิดถึงความหวือหวา คิดถึงสังคมเก่าๆ
‼️ซึ่งมันแปลกนะคนเราตอนอยู่เมืองไทยดิ้นรนขวนขวายอยากออกไปใช้ชีวิตเมืองนอก พอได้มาอยู่จริงๆกลับรู้สึกไม่ได้สุขใจอย่างที่เคยคิด
(ป ล ความคิดและคำพูดที่พูดกับตัวเอง ณ เวลานั้นนะ)
เพราะเราก็เคยอยากกลับไปใช้ชีวิตเมืองไทยมากๆในช่วงเวลานั้น
🙏แต่เรามีความโชคดีที่รู้เท่าทันความคิดตัวเอง อาจเป็นเพราะเคยตกหลุมดำชีวิตมาหลายครั้งมันเลยทำให้เราตื่นตัวว่า”ปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปไม่ได้” ต้องทำอะไรสักอย่าง
👉ทางออกของเรื่องนี้
1.เรานั่งลงเขียนไดอารี่ ซึ่งจริงๆทำทุกวันแต่พอ เกิดภาวะ ซึมเศร้า (นิดๆ) เราต้องทำมากขึ้น คือ เขียนเพื่อ เยียวยาความรู้สึกทางใจ เราเขียนระบายทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกความรู้สึกนึกคิด ลงไปบนกระดาษ บางวันเขียนไป ร้องไห้ไป เราไม่อายที่เล่าเรื่องนี้ เพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเคยผ่านวันที่ฟ้าหม่นมาด้วยกันทั้งนั้น
✍️เพียงแต่เราเลือกที่ๆเราจะเขียน และระบายลงในสมุดบันทึก ในวันแย่ๆที่ผ่านมาเราไม่ได้เอามาระบายผ่านทางโซเชี่ยลเพราะ ไม่อยากให้ ความเศร้าในชีวิตของเรามันไปตกตะกอน อยู่ในหัวใจของคนอื่น ของคนที่รักและเป็นห่วงเรา ต้องมารับรู้และรู้สึกหดหู่ไปกับเราก็เท่านั้นเอง
2.หากิจกรรมทำเพิ่ม คือการทำDIY ณ เวลานั้นทำตัวเป็นศิลปินมาก ฮ่าๆ มีขวด มีหม้อ มีอะไรในบ้านจับมาทาสีให้หมด แม้แต่น้องหมา ผู้เป็นเพื่อนที่แสนดี ผู้เป็นเงาตามตัว ก็ไม่รอดที่โดนเราจับทาสีที่หาง 😛🐶 มาย้อนดูภาพแล้วเอ็นดูนางมาก นางเป็นทุกอย่างของเรา ณ เวลานั้น
ไคเยน น้องหมาเพื่อนแท้ทุกช่วเวลาเหงา
3. ✍️กลับไปอ่านหนังสือ เดอะเมจิค ใหม่อีกครั้ง เพื่อเติมพลังใจและกลับไปทำแบบฝึกหัด 28วันสร้างชีวิตใหม่ กลับไปเขียนขอบคุณชีวิตอีกครั้งแบบจริงจังซึ่งนี่ก็เป็น การปลดล็อคชีวิตและพาเราขึ้นจากหลุมดำทางอารมณ์อีกครั้ง
#การขอบคุณคือกุญแจปลดล็อคของทุกเรื่องในภาวะที่เจอปัญหาและความท้าทายในชีวิต
4.ตั้งเป้าใหม่ ตั้งเป้าใหญ่ และ สร้างพลังใจ 🔥จุดไฟให้ตัวเองอีกรอบ ตั้งคำถาม แล้ว หาคำตอบให้กับตัวเองว่า #ชีวิตฉันเกิดมาเพื่ออะไร? และจากวันนั้นเราก็พบคำตอบและรู้ว่า จุดมุ่งหมายในชีวิตเราคืออะไร?
หากวันนี้เพื่อนๆที่กำลังเผชิญกับสภาวะอารมณ์ที่หดหู่หรือกำลังรับมือกับสถานการณ์ท้าทายในชีวิตอยู่ในตอนนี้ เราหวังว่าบทความนี้อาจจะพอเป็นประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ
ขอบคุณทุกๆกำลังใจ
ติดตามอ่านบทความได้เพิ่มเติมที่นี่
#Blockdit
#นักเขียน
#เขียนบทความ
#mannystory

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา