24 ม.ค. 2022 เวลา 14:24 • กีฬา
เติบโตมาในย่านชานเมืองพอร์ทสมัธ
แต่ชะตาชีวิตผกผัน ให้มาโด่งดังกับ เซาธ์แฮมป์ตัน
ซึ่งเป็น ทีมฟุตบอลคู่ปรับของ พอร์ทสมัธ
ตั้งแต่เด็ก เขามอง เดวิด เบ็คแฮม เป็น ไอดอลลูกหนัง สูงสุด
James Ward Prowes
"เดวิด เบ็คแฮม คือที่สุดในใจของผม ไม่ใช่แค่เรื่อง
การเล่นลูกตั้งเตะ แต่ยังรวมถึงทุกอย่างที่เป็นเขาด้วย
ผมเลียนแบบเขาทั้งทรงผม ผมต้องการรองเท้าของเขา
ต้องการสวมเสื้อเบอร์เดียวกับเขา เดวิด เบ็คแฮม
เป็นผู้ชายที่ผมเงยหน้ามองแล้วพูดกับตัวเองว่า
ว้าว ! เขาคือชายที่มีอิทธิพลกับผม และ เป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้ผม"
ขณะเดียวกัน เจมส์ วอร์ด พราวส์ กล่าวถึงเคล็ดลับ
การเล่นลูกนิ่งในแบบของตนเองว่า
"ผมรู้ว่าเดวิด เบ็คแฮม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเวลาก้าวขา
เข้าไปยิงฟรีคิก แขนของเขาจะวาดองศาที่กว้าง
หลังเขาจะแอ่นกลับข้างหลัง เท้าของเขาจะวาดตวัดไปที่ลูกบอล
แน่นอนว่าผมพยายามเลียนแบบเขา
จนที่สุดแล้วผมก็ได้รู้ว่ามันยากที่ใครจะเลียนแบบได้
แต่ผลของการฝึกซ้อมเล่นลูกนิ่ง มันทำให้ผมค้นพบแนวทางของตัวเอง"
การพาตัวเอง เข้ามาเติบโตในอคาเดมี่ ของ เซาธ์แฮมป์ตัน
มาจากการตัดสินใจเพื่ออนาคต เพราะแม้ย้อนไปตอนเด็กนั้น
ไม่ใช่แค่ว่าลืมตาดูโลก และเ รียนหนังสือ ในพอร์ทสมัธ อย่างเดียว
แต่ครอบครัว , เพื่อนๆ ยังเป็นสาวก 'ปอมปีย์' แทบทั้งนั้น
ทว่าเมื่อ แมวมองจาก ทีมนักบุญ มาลงพื้นที่ 'ช้างเผือกลูกหนัง'
และประทับใจเขา
จอห์น กับ แจ็คกี้ ที่เป็นพ่อและแม่ จึงต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ
ด้วยการส่งลูกชาย ไปอยู่กับ สโมสรคู่ปรับของทีมที่พวกเขาเชียร์
"มันยากที่ต้องตัดสินใจแบบนั้น แต่เราไม่อาจปฎิเสธได้ว่า
ชื่อเสียงเรื่องระบบ อคาเดมี่ ของ เซาธ์แฮมป์ตัน นั้นดีกว่า"
ขณะเดียวกัน หนึ่งในบรรดาโค้ชของ ทีมนักบุญ ยังเล่าถึง
เด็กคนนี้ว่า
"หลงใหลการฝึกซ้อมยิงลูกฟรีคิก จนเข้าขั้นบ้าคลั่ง แถมยัง
หมกหมุ่นกับการดู เดวิด เบ็คแฮม เพื่อนำสิ่งที่ได้ดู มาทดลองใช้
จริงในสนาม"
ฤดูกาลก่อน เขาสร้างความฮือฮา ด้วยการซัดฟรีคิกงามๆ เป็นประตู
2 ลูกในเกมชนะ แอสตัน วิลล่า 3-4
เมื่อ 9 วันก่อน เขายิงฟรีคิกใส่ วูล์ฟแฮมป์ตัน , แม้บทสรุป ทีมจะแพ้
แต่ฟรีคิกดังกล่าว กลายเป็น การทำประตูจากฟรีคิก ลูกที่ 12
ของเขาในพรีเมียร์ลีก และทำให้เขาตามหลัง ไอดอลของตนเอง
อย่าง เดวิด เบ็คแฮม เพียงแค่ 8 ลูกเท่านั้น
ล่าสุด ก่อนจะลงเล่นเจอกับ แมนฯซิตี้ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ชื่นชม ยกย่องว่าเขาเป็น คนยิงฟรีคิกที่ดีที่สุด
ของโลก ณ ปัจจุบัน
แถม เป๊ป ยังสำทับเน้นๆด้วยว่า 'ไม่มีใครยิงฟรีคิกดีไปกว่าเขา'
5 ปีที่ผ่านมา ถ้านับเฉพาะใน 5 ลีกใหญ่ยุโรป
นี่คือนักเตะที่ทำประตูจากลูกฟรีคิกได้มากเป็นอันดับ 2
(รองจาก ลีโอเนล เมสซี่ : ทำไว้ 20 ลูก , ส่วน วอร์ด เพราส์ : 12)
ปัจจุบัน ในวัย 27 ปี ของ เจมส์ วอร์ด เพราส์
กับเป้าหมายอีกเพียง 8 ประตู เพื่อทาบสถิติทำประตู
จากลูกฟรีคิกในเกมพรีเมียร์ลีก สูงสุด ของ เดวิด เบ็คแฮม
ดูจะไม่ใช่เรื่องไกลเกินความฝัน
เหนืออื่นใด คือเป็นเรื่องราวที่สอนให้เราได้เห็นว่า
อนาคตคือสิ่งที่เราต้องเลือก และ ตัดสินใจเอง
อีกทั้งยังทำให้เรารู้ว่า เราสามารถจะมีไอดอล
เป็นแรงบันดาลใจได้ เราสามารถเลียนแบบคนที่เรานับถือได้
แต่เมื่อถึงวันหนึ่ง ตัวเราเอง ก็จำเป็นต้องสร้างรอยย่ำเท้า
ของเราเองขึ้นมา
เพราะทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านั้น มันไม่ใช่แค่การเลียนแบบอย่างเดียว
แล้วจะเก่งได้
แต่เจมส์ วอร์ด เพราส์ ต้องพยายามฝึกซ้อมมาอย่างหนักในทุกวัน
กว่าที่จะก้าวมายืนตรงจุดที่ใกล้เคียงกับไอดอลของเขา
❤👏👍
โฆษณา