24 ม.ค. 2022 เวลา 19:08 • การตลาด
6 เทรนด์ ที่มาแรงและสำคัญสำหรับ Brand หรือนักการตลาดต้องปรับตัว
อ้างอิงจาก Jennifer Mandeville, director of media strategy at Merkle. บริษัทด้าน Customer Experience Management ระดับชั้นนำ ในบทความ Top trends that will shape media strategy in 2022
1.Balancing life & Working
ผู้คนเริ่มหันมา Focus ความสุขในการใช้ชีวิต โดยมี Covid -19 เป็นตัวเร่ง ในการใส่ใจเป้าหมายที่แท้จริง หรือตามหาเป้าหมายของการใช้ชีวิตส่วนตัว ครอบครัว และ balance กับงานอย่างไรให้มีความสุข เนื่องจากตอนนี้ไม่จำเป็นต้องเข้า Office ทุกวันเหมือนเมื่อก่อนแล้ว
2. Attention Recession
ความเลี่ยนในการรับข้อมูลจ่าวสารออนไลน์ที่มากเกินไป เพราะคนอยู่บ้าน หรือต้องทำงานออนไลน์มากกว่าที่เคย ทุกๆแบรนด์ ต่างกระโจนเข้ามาแย่งชิง พื้นที่หน้า Feed ของผู้บริโภคด้วยการทำ Content marketing และ กระหน่ำยิงโฆษณาใส่เข้าไป ผลการสำรวจทั้งทาง FB IG Google Tiktok พบว่าชาวอเมริกัน เห็นโฆษณาเฉลี่ย 6,000-10,000 โฆษณา ต่อวัน ซึ่งเยอะเกินที่คนจะรับได้ และเกลียดโฆษณาไปโดยปริยาย!!
ดังนั้น ใครที่ทำแบบเดิมๆ ไม่เข้าใจในการทำโฆษณาให้ลูกค้าตัวเองอย่างลึกซึ้ง อาจเสียแรงเปล่า แม่แต่พวก Funnel ยัน Evangelist ที่ว่าเทพๆ ยังต้องปรับตัวกันมากในปีนี้ ดังนั้นใครมี Big data และทำ Digitalization มาก่อนจะได้เปรียบ
3.Digital transformation ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตอยู่กับ คำว่าเทคโนโลยีแทบจะตลอดวันที่ ขยับตัว ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายเงินซื้อของ สินค้า อาหาร ทำงาน การหาข้อมูล ฯลฯ แม้แต่คำว่า “Metavesre” ที่เหมือนจะไกลตัว เพราะเป็นแค่แนวคิดในภาพยนต์ สนุกๆ แต่ปัจจุบันนี้เข้าใกล้ความจริงมกาขึ้นทุกที และมีแนวโน้มที่ดูเหมือนจะเป็นแนวโน้มใหญ่ว่าจะเป็น “โลกใบใหม่” ของมนุษย์ในอนาคตเสียด้วย
4.The new workplace : Compact office & Hybrid
ซึ่งอาจเป็น ร้านกาแฟ ร้านชา ร้านนม ร้านขนมเลเกอรี่ เค้ก หรือ เทรนด์การสร้าง Home office ในแบบของตัวเองก็ได้ ซึ่งเราจะสื่อสารกับผู้คนเหล่านี้อย่างไรในพื้นที่การทำงานใหม่ของเขา
1
5. Green and Social wellbeing
ผู้บริโภคกลุ่มนี้ มักจะเป็นผู้บริโภคในกลุ่ม มิลเลนเนียล Gen Z , Gen Alpha ซึ่งมักจะให้ความสำคัญกับ แบรนด์ที่รักษ์โลก และ ให้ความใส่ใจกับการคืนประโยชน์ให้กับสังคมในโลกทุนนิยม
ซึ่งต่อจากนี้ กำลังซื้อของกลุ่มพวกนี้จะมากขึ้น และจ่ายง่ายกว่าที่เราคิดถ้าโดนใจ ตรงใจ ก็ยินดีจ่าย หาจุด Value ให้เจอ ไม่ใช่แค่ความคุ้มค่า
6.Consumers relocation การย้ายถิ่นฐานของผู้บริโภค ไปยังรอบนอกเมืองมากขึ้น ด้วยค่าครองชีพที่ต่ำกว่า เดินทางสะดวกสบาย ต้องการ space มากขึ้น ร้านอาหารที่เน้นขายกลุ่ม พนักงาน office อาจต้องเผชิญปัญหายอดขายตก เพราะคนไปอยู่นอกเมืองหรือกลับภูมิลำเนา ไปปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ไว้บริโภคในครัวเรือน
แบรนด์ต้องทบทวนว่าจุดไข่แดงที่เราต้องจ่ายค่าเช่าแพงๆ มันคุ้มอยู่หรือไม่ หรือจะแบ่งงบประมาณการตลาดอย่างไรให้ตอบโจทย์กับการเปลี่ยนแปลงนี้
โฆษณา