25 ม.ค. 2022 เวลา 03:29 • กีฬา
เพราะ... เราเองก็เป็น ⚠️
❗️มาสังเกตตัวเองกันหน่อย ช่วงทำงานอยู่บ้าน ไม่ได้ไปไหน ง่าย ๆ คือไม่ได้ออกไปทำงานมาจะร่วม 3 เดือนแล้ว ฉะนั้นเราก็หากิจกรรม อันแสนเพลิดเพลินในแต่ล่ะวัน ไม่ว่าจะดู Netflix, Disney หรือเพื่อนบางคนอาจจะนั่งๆ นอนๆ ไม่เว้นแม้แต่จะนั่งจ้องหน้าจอคอมกันทั้งวัน สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาเลยคือ ปวดคอ ปวดบ่า ลามไปจนถึงร้าวขึ้นหัว ❗️
(ใครอยากรู้เร็วก็ข้ามไป 5 ข้อด้านล่างเลย)
❗️สัญญาณของโรคสุดฮิตได้เดินทางมาถึงเราแล้ว นั่นก็คืออออออ Office Sysdrome นั่นเอง วันนี้นัทเลยจะมาแชร์ ท่ายืดง่าย ๆ ให้คลายปวดหัวปวดคอกันสักหน่อย แต่ก่อนจะไปดูท่ายืดสุดง่าย เรามาทำความเข้าใจกันสักเล็กน้อยถึงสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์กันดีกว่า
❗️เวลาเราสนใจหรือตั้งใจกับอะไรเป็นพิเศษ สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายเลย คือ ความสบายของร่างกายเพื่อให้สมองได้จดจ่อกับสิ่งๆ นั้น แล้วหัวของเรามันก็มักจะยื่นไปข้างหน้าเพื่อให้ความสนใจกับสิ่งนั้นๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว อ่ะ ลองดู ได้จากรูปแรก ⚠️ จะบอกว่าสาเหตุหลักเลยอ่ะ มันมาจาก Posture ของร่างกาย จริงไหม....ขนาดตอนนี้อ่านอยู่คอยังยื่นเลย
ตรงนี้ก็มาพูดถึงในส่วนนึงเท่านั้น เพราะถ้าให้อธิบายทั้งหมดคงยาวถึง พรุ่งนี้ กันเลยทีเดียว
เอ้าเริ่ม🎗
1. การยืดในส่วนของกล้ามเนื้อที่ใช้ยกบ่า (Upper Trapezius) เมื่อไหล่มันห่อ คอยื่นไหล่ก็ยกสูงตามลำดับ
2. การยืดในส่วนของกล้ามเนื้อที่ใช้เอียงคอ (Levator Scapulae) ไหล่ยกขี้นกล้ามเนื้อมัดนี้ก็หดตัวอย่างรวดเร็วร่วมกับมัดที่ใช้ยกบ่า
3. การยืดในส่วนของกล้ามเนื้อที่ใช้ก้มหน้าและหมุนคอ (Sternocleidomastoid) มัดที่ทำหน้าที่หันซ้าย หันขวา และก้มหน้าของคอ เเน่นอนว่าถ้าคอ จ้องแต่จะด้านก็เป็นธรรมดา ที่มันจะตึง
4. การยืดในส่วนของกล้ามเนื้อที่ใช้เอียงคอ (Scalene) พอคอมันยื่นไปข้างหน้ามากๆเข้าก็จะทำให้หายใจไม่โล่ง กล้ามเนื้อตัวนี้เป็นตัวช่วยการยกซี่โครงเพื่อหายใจด้วย
5. การยืดกล้ามเนื้อหน้าอก (Pectoral) เป็นตัวการทำให้ไหล่ห่อ คอยื่นเลย เพราะหัวไหล่งุ้มมาด้านหน้า
ถ้าใครทำถูกต้องแล้วจะเป็นดังภาพนี้
Alignment ของหูและหัวไหล่อยู่แนวเดียวกัน
ลองทำกันดูนะ ได้ผลยังไง อย่าลืมคอมเม้นกันมาหน่อยน้า ครั้งหน้าจะมาแชร์ ท่าบริหารกล้ามเนื้อเพื่อป้องกันการปวดหัวปวดคอกัน
🔘 ลืมบอกไปในแต่ล่ะท่า ทำ ข้างล่ะ 30 วินาทีนะครับ เพราะเป็น Static stretching ช่วยเพื่มความสามารถการยืดหยุ่นของมัดกล้ามเนื้อที่ตึงได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา