25 ม.ค. 2022 เวลา 03:56 • อาหาร
หากจะพูดถึงอาหารที่เป็นที่นิยมและขาดไม่ได้ในอาหารเช้าของชาวอังกฤษหรือในสหราชอาณาจักร ต้องมี Blood pudding sausage(ไส้กรอกเลือด) อยู่บนจานในมื้ออาหารเช้าแบบอังกฤษอย่างแน่นอน
Blood pudding sausage(ไส้กรอกเลือด)
ประวัติวัฒนธรรมการรับประทานอาหารชนิดนี้ เนื่องด้วยเกาะอังกฤษนิยมทำปศุสัตว์ โดยเฉพาะการเลี้ยงแกะเป็นจำนวนมากทั่วเกาะและสภาพภูมิประเทศเป็นที่เนินสูงอากาศชื้นและเย็น แบบแถบสกอตแลนด์และไอร์แลนด์ ผู้คนท้องที่จึงนิยมนำแกะมาประกอบอาหารกันส่วนใหญ่ ซุ่งเป็นวัตถุดิบที่สามารถผลิตและหาได้ง่าย
ในส่วนประกอบหลักในการทำไส้กรอก
  • 1.
    เครื่องในของแกะหรือวัว
  • 2.
    เลือดแกะ
  • 3.
    เครื่องเทศ
  • 4.
    ไส้จากสัตว์หรือไส้เทียมจากคอลลาเจนที่ทานได้
ซึ่งจะสามารถหาทานได้ทั่วไปในเกาะอังกฤษ สกอตแลนด์ ไอร์แลนด์และเวลส์ โดยเมนูที่พบได้ในส่วนใหญ่ จะเป็นประเภทอาหารเช้า อย่างเช่น English Breakfast หรือ อาหารเช้าแบบอังกฤษ และบางเมนูของชาวไอริช จะนิยมทานคู่กับมันฝรั่งต้มเป็นอาหารมื้อหลัก
บางเมนูที่นิยมทานคู่กับไส้กรอกเลือด
ในบางประเทศแถบเอเชียก็มีวัฒนธรรมการรับประทานไส้กรอกเลือกเช่นกัน อย่างทางประเทศเกาหลีใต้ จะเรียกว่าซุนแด ทางเวียดนามจะเรียกว่าโย๋ย ทำจากเลือดและเนื้อหมู ซึงแตกต่างวิธีทำจากทางอังกฤษมาก และมักนิยมทานคู่กันกับเลือดแปลงและก๋วยเตี๋ยวเฝ๋อ
ซุนแดหรือไส้กรอกเลือดเกาหลี
ในอเมริกามีการดัดแปลงเมนูให้ถูกปากชาวอเมริกันมากขึ้น โดยได้รับอิทธิพลจากชาวไอริชที่อพยพเข้ามาในช่วงศรรตวรรษที่ 19 โดยมีมันฝรั่งบด เบคอน หรือคู่กับมันฝรั่งแท่งทอดตามความชอบ มีซอสเกรวี่หรือซอสมะเขือเทศแบบอเมริกัน(ketchup Sauce) บางเมนูอาจมีไข่ออมเลตและมะเขือเทศหั่นแว่นย่างเป็นเครื่องเคียงคู่กัน
เมนูรูแแบบอาหารเช้าทางอเมริกัน
ในประเทศไทยเรานั้นเมนูชนิดนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักหรือนิยมเท่าไหร่ แต่สามารถพบเจอได้ตามชุมชนชาวเวียดนามหรือร้านอาหารเวียดนาม ตามจังหวัดทางภาคอิสาณ เช่น อุดรธานี นครพนม สกลนคร มุกดาหารและอุบลราชธานี แต่ก็ยังถือว่าเป็นเมนูที่หาทานค่อนข้างยากเช่นกัน หากท่านสนใจลองหาทานกันดูตามร้านอาหารแบบอังกฤษ เกาหลีหรือเวียดนามกันดูนะครับ
โฆษณา