25 ม.ค. 2022 เวลา 08:11 • ความคิดเห็น
โดยปกติความเครียดจะเกิดขึ้น เวลาที่คนเราต้องเผชิญความกดดันหลาย ๆ อย่าง หรือต้องปฏิบัติงาน ภารกิจอะไรที่ไม่มีเวลาพอ หรือหลายด้าน จนมารุมเร้า หาโอกาสพักผ่อนได้ไม่พอ
ต้องมองเห็นเลยว่า ความเครียดมาจากไหน พยายามจัดลำดับความจำเป็นที่จะสะสางสิ่งที่ค้างคาอยู่ อาจลิสต์ออกมา แล้วรวมเป็นหมวดหมู่ ตัดที่ยังไม่จำเป็นออกไปก่อน แล้วดูว่าอะไรต้องทำจริง ๆ ด่วนจริง ๆ ก็เริ่มทำไป พอสำเร็จอย่างหนึ่งจะรู้สึกดีขึ้นเรื่อย ๆ และตั้งใจปฏิบัติเช่นนี้สม่ำเสมอ ทำแผนการใช้ชีวิตเลยก็ได้ เพราะบางทีถ้าปล่อยตัวเองให้จมด้วยอะไรต่าง ๆ ก็ฉุดไม่ขึ้น
การระบายช่วยได้จริงค่ะ ถ้ามีคนพร้อมรับฟังก็ดี การร้องไห้ ก็ช่วยได้ ลดความกดดันได้ การไปกินอะไรอร่อย ๆ กาแฟเย็นสักแก้ว ช่วยได้ ซื้อของที่ชอบ หรือทำกิจกรรมที่่ชอบลดความเครียดได้ เอามือไปรองน้ำจากก๊อก เปิดน้ำเย็นให้ไหลผ่าน รู้สึกตัว ช่วยได้ ดูร่างกายด้วย ขาดอาหาร ขาดการพักผ่อนหรือเปล่า อาจจะนอน หรืองีบไปสักช่วงพอให้สบายใจขึ้น สูดดมกลิ่นหอมสบาย ๆ ใจ ช่วยได้ ทำอะไรให้เหงื่อออก ช่วยได้
ต้องบอกว่าเป็นคนที่คิดว่าตัวเองไม่เครียดเลย แต่พอไปอยู่กับคนอื่นแล้ว คนอื่นจะบอกว่าเราเครียด โดยไม่รู้ตัว เพราะมาตรฐานสูง ชอบกดดันตัวเอง และคนอื่น ทำงานหนักและพักไม่เป็น ทำอะไรเกินกำลังอยู่เสมอ แม้จิตสดใส แต่กายใกล้พิการ 555 อ้อ ต้องมองอะไรแล้วเห็นเป็นเรื่องสนุก ขำ ๆ ไว้ ถ้ามีข้อนี้ก็จะไม่เครียดค่ะ
โฆษณา