27 ม.ค. 2022 เวลา 13:30 • ธุรกิจ
แบบทดสอบ: คุณเป็นนักคิดแบบไหน Convergent หรือ Divergent
ทดสอบ: เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น คุณมักจะแก้ปัญหาแบบไหนมากกว่ากัน? ระหว่าง (1) มุ่งหาวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดโดยตรงทันที หรือ (2) นั่งลิสต์ดูก่อนว่ามีวิธีการแก้ปัญหาแบบไหนได้บ้าง
ถ้าคิดแบบข้อที่ 1 คือเป็นนักคิดแบบ Convergent แต่ถ้าคิดแบบข้อที่ 2 คุณเป็นนักคิดแบบ Divergent ครับ
🔴 การคิดแบบ Convergent จะมุ่งเน้นการหาคำตอบในทันที และเลือกคำตอบที่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาสูงสุด
เหมือนกับเวลาเลือกตอบข้อสอบ ก. ข. ค. แล้วต้องหาข้อที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
โดยคนที่คิดแบบ Convergent มักจะคิดแบบขาว-ดำ ถูก-ผิด ไม่มีสีเทา ไม่มีตรงกลาง สมมติถามว่าคนนี้หน้าตาดีไหม คนที่คิดแบบ Convergent จะตอบเลยทันทีว่า “หน้าตาดี” หรือ “หน้าตาไม่ดี”
แม้จะคิดเร็ว ตอบเร็ว ทำเร็ว แต่ข้อเสียคืออาจจะพลาดโอกาสในการมองเห็นวิธีการแก้ไขปัญหาอื่น ๆ ที่อาจมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าได้ครับ
🔴 ส่วนการคิดแบบ Divergent จะเน้นมองภาพกว้าง ๆ และมองหาความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาจากหลายแนวทาง และหลายมุมมอง
1
ข้อดี คือมีการคิดนอกกรอบ ทำให้มีโอกาสในการแก้ปัญหาใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์และสร้างสรรค์กว่าได้
แต่ข้อเสียคืออาจจะใช้เวลานานกว่า หาข้อสรุปได้ยาก บางทีคิดแล้วคิดอีกก็หาคำตอบไม่ได้ เหมือนเวลาที่ต้องเลือกคำตอบ ก. ข. ค. ก็อาจจะรู้สึกว่ามันถูกต้องและเป็นไปได้ทั้งหมด หรือพอถามว่าคนนี้หน้าตาดีไหม ก็จะมองว่าขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม มุมมองความสวยของสังคม ไม่สามารถตอบได้
1
🔴 ทั้งการคิดแบบ Divergent และ Convergent ต่างมีทั้งข้อดีและข้อเสียต่างกันครับ แต่ถ้าเราสามารถใช้ทั้งคู่ร่วมกันได้ ก็อาจจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เช่น เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นก็อาจจะไม่ต้องรีบร้อนแก้ในทันที แต่ให้ลองคิดแบบ Divergent ดูก่อน นั่นคือมองหาแนวทางในการแก้ปัญหาหลาย ๆ ทาง จากนั้นค่อยคิดแบบ Convergent ฟันธงว่าจะใช้วิธีไหนดีที่สุด
The Columnist มีแอคเคาท์ที่ Blockdit ด้วยนะครับ: https://www.blockdit.com/enterprise.lab
โฆษณา