28 ม.ค. 2022 เวลา 13:30 • ธุรกิจ
5 เรื่อง "รู้งี้" ของเหล่าเศรษฐีระดับ Self-Made Billionaires
เราอาจจะรู้สึกว่าคนที่ประสบความสำเร็จจนรวยระดับ Billionaire เป็นเศรษฐีพันล้าน คงไม่มีเรื่องอะไรให้รู้สึกเสียดายในชีวิต แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนเหล่านี้ก็มีเรื่องให้ “รู้งี้” เหมือนกันครับ
โดยข้อมูลนี้มาจากการสัมภาษณ์และพูดคุยจริงระหว่างคุณ Rafael Badziag (นักธุรกิจ นักพูดและนักเขียนชื่อดัง) กับเหล่ามหาเศรษฐีที่รวยจากการสร้างตัวเอง (Self-made billionaires) จำนวน 21 ท่านตลอดช่วงเวลา 6 ปี
ซึ่งเรื่องที่เหล่าบรรดามหาเศรษฐีต่างรู้สึก "รู้งี้" ตาม ๆ กันมีดังนี้ครับ
❶ ไม่รีบคว้าโอกาส
โอกาสไม่ได้เข้ามาบ่อย ๆ ถ้ามัวแต่ลังเลก็อาจจะหลุดลอยหายไปอยู่ในมือคนอื่นได้ แน่นอนว่าบางครั้งโอกาสก็มาพร้อมกับความเสี่ยง แต่หลายครั้งยิ่งเสี่ยง ก็ยิ่งผลตอบแทนสูงครับ
1
❷ ไม่อยู่กับปัจจุบัน
คนที่ปั้นตัวเองจนรวยระดับนั้นมักมีเรื่องให้คิดเยอะ บางคนใช้เวลาปัจจุบันเพื่อครุ่นคิดถึงอดีต บางคนใช้เวลาปัจจุบันเพื่อกังวลอนาคต แต่พอวันหนึ่งที่มองย้อนกลับไปก็พบว่าตัวเองไม่ได้มีเวลาให้กับปัจจุบันขณะเลย ไม่มีเวลาชื่นชมสิ่งรอบตัว และคนรอบข้าง ณ ขณะนั้นเลย
❸ ไม่เริ่มให้เร็วกว่านี้
ไม่ใช่ว่าอยากรวยหรืออยากประสบความสำเร็จเร็วขึ้นกว่าเดิมนะครับ ความเสียดายที่ไม่เริ่มให้เร็วกว่านี้คือความเสียดายเรื่องเวลาที่สูญเสียไป เพราะการเริ่มเร็วขึ้นช่วยให้มีประสบการณ์มากขึ้น และประสบการณ์ที่ว่านี้ก็อาจจะเป็นแต้มต่อที่ช่วยให้งานปัจจุบันสำเร็จได้ง่ายขึ้น
❹ ไม่กล้ากว่านี้
โดยปกติแล้วคนที่ปลุกปั้นตัวเองจนรวยระดับนี้มักจะมีความกล้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่คนกลุ่มนี้ก็ยังคงรู้สึกว่าก่อนหน้านี้ตัวเองยังเป็นคนกล้าไม่พอครับ โดยเฉพาะเมื่อปล่อยให้ความกลัวความล้มเหลวเป็นอุปสรรคในการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ
❺ ไม่เปลี่ยนแปลงให้เร็วกว่านี้
โลกเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และไม่ช้าก็เร็วเราก็ต้องเปลี่ยนตามอยู่ดี ฉะนั้นยิ่งปรับและเปลี่ยนเร็วเท่าไรก็ยิ่งดีครับ ถ้าเปลี่ยนช้าเราอาจจะเสียโอกาสบางสิ่งบางอย่างไปได้
1
แล้วเพื่อน ๆ ผู้อ่านล่ะครับ มีเรื่องอะไรให้รู้สึก "รู้งี้" ในชีวิตที่ผ่านมาบ้างไหมครับ
The Columnist มีแอคเคาท์ที่ Blockdit ด้วยนะครับ: https://www.blockdit.com/enterprise.lab
โฆษณา