26 ม.ค. 2022 เวลา 08:50 • ประวัติศาสตร์
• Maximilian Robespierre
ผู้ทำให้ฝรั่งเศสเข้าสู่ยุค 'Reign of Terror' ในการปฏิวัติฝรั่งเศส
มักซีมีเลียง โรแบสปีแยร์ (Maximilien Robespierre) เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 1758 ที่เมืองอาทัวส์ (Artois) ทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส ในครอบครัวชนชั้นสูงที่มีความร่ำรวย
ในช่วงวัยเด็ก โรแบสปีแยร์มีความใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นทนายความตามรอยพ่อของเขา ทำให้เขาได้เข้าศึกษาทางด้านกฎหมายในโรงเรียน Lycée Louis-le-Grand และมหาวิทยาลัย University of Paris
หลังจากที่สำเร็จการศึกษา โรแบสปีแยร์ก็ได้ทำงานเป็นทนายความอยู่ที่เมืองอารัส (Arras)
ซึ่งที่เมืองอารัสแห่งนี้ โรแบสปีแยร์ก็ได้กลายเป็นที่รู้จัก ในฐานะของทนายความผู้ต่อสู้เพื่อคนยากคนจน และต่อต้านการปกครองและการถูกกดขี่จากกลุ่มชนชั้นสูงในสังคมฝรั่งเศส
ในเดือนพฤษภาคม 1789 เมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 (Louis XVI) กษัตริย์ของฝรั่งเศส ได้ทรงเรียกประชุมสภาฐานันดร (Estates General) เพื่อหาหนทางในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในประเทศ
มักซีมีเลียง โรแบสปีแยร์
โดยโรแบสปีแยร์ก็ได้รับโอกาสให้เข้าร่วมการประชุม ในฐานะตัวแทนของฐานันดรที่ 3 ซึ่งเป็นฐานันดรของสามัญชน ซึ่งเป็นฐานันดรที่มีจำนวนมากที่สุดของฝรั่งเศส
แต่หลังจากที่โรแบสปีแยร์เข้าร่วมกับสภาฐานันดรได้ไม่นาน เหล่าฐานันดรสามัญชนก็ได้แยกตัวออกจากสภาฐานันดร และก่อตั้งสมัชชาแห่งชาติ (National Assembly) เพื่อร่างรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศสขึ้นมา
ซึ่งการก่อตั้งสมัชชาแห่งชาตินี้ ก็ได้นำไปสู่เหตุการณ์ทลายคุกบาสตีย์ ในวันที่ 14 กรกฎาคม 1789 อันเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติฝรั่งเศส
ภายหลังการปฏิวัติฝรั่งเศส โรแบสปีแยร์ก็ได้เข้าร่วมกับสมัชชาแห่งชาติ รวมไปถึงเข้าร่วมกับกลุ่มการเมืองที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดของฝรั่งเศสในขณะนั้น อย่างสโมสรเพื่อนรัฐธรรมนูญ (Society of the Friends of the Constitution) หรือในอีกชื่อหนึ่งคือ สโมสรจาโคแบง (Jacobin Club)
โดยภายในสโมสรจาโคแบง ประกอบไปด้วยกลุ่มนักคิดและนักปฏิวัติที่มีแนวคิดที่มีความแตกต่างกันไป
1
ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มจิรองแดง (Girondists) ที่มีแนวคิดต้องการให้ฝรั่งเศสปกครองโดยระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ
แต่สำหรับโรแบสปีแยร์แล้ว เขากลับเข้าร่วมกับกลุ่มนักปฏิวัติที่มีความหัวรุนแรงภายในสโมสรจาโคแบง ที่มีชื่อว่า กลุ่มมองตาญ (Montagne) ซึ่งกลุ่มมองตาญมีแนวคิดที่ต้องการล้มล้างระบอบกษัตริย์ของฝรั่งเศส และเปลี่ยนให้ฝรั่งเศสกลายเป็นสาธารณรัฐ
1
การประชุมของสโมสรจาโคแบง
ในที่สุดในช่วงปี 1793 โรแบสปีแยร์พร้อมด้วยกลุ่มมองตาญ ก็ได้กลายมาเป็นแกนหลักของสโมสรจาโคแบง รวมไปถึงรัฐบาลของฝรั่งเศสในขณะนั้น
ก่อนที่ในเวลาต่อมา โรแบสปีแยร์จะก่อตั้งหน่วยงานที่มีชื่อว่า คณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะ (Committee of Public Safety) โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือการพิทักษ์รักษาเจตนารมณ์ของการปฏิวัติฝรั่งเศส และจัดการกับกลุ่มคนที่พยายามต่อต้านและล้มล้างการปฏิวัติด้วยความรุนแรง
ทำให้ในช่วงเวลานั้น โรแบสปีแยร์จึงได้กลายเป็น บุคคลที่มีอำนาจ และอิทธิพลมากที่สุดในฝรั่งเศสเลยทีเดียว
เมื่อฝรั่งเศสตกอยู่ภายใต้อำนาจของโรแบสปีแยร์ เขาก็ได้ประกาศใช้กฎแห่งความหวาดกลัว (Rule of Terror) เพื่อข่มขู่และกวาดล้างใครก็ตาม ที่ถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อการปฏิวัติ แม้แต่กลุ่มนักปฏิวัติที่มีแนวคิดไม่เหมือนกับกลุ่มมองตาญ ก็จะถูกตั้งข้อสงสัยว่ากำลังต่อต้านการปฏิวัติอยู่
ส่งผลให้ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 1793 จนถึงกรกฎาคม 1794 ฝรั่งเศสได้ตกอยู่ในสภาวะที่เรียกว่า ยุคสมัยแห่งความน่าสะพรึงกลัว (Reign of Terror) เมื่อโรแบสปีแยร์และคณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะ ได้ทำการจับกุมและประหารชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก
มีการคาดการณ์ว่า ตลอดช่วงเวลาของยุคสมัยแห่งความน่าสะพรึงกลัว ได้มีชาวฝรั่งเศสถูกประหารชีวิตด้วยเครื่องประหารกิโยติน มากกว่า 16,000 คน และมีผู้ถูกจับกุมตัวมากกว่า 2 แสนคน
การประหารชีวิตโดยกิโยตินเกิดขึ้นแทบทุกวัน ในช่วง Reign of Terror
แต่ผลสุดท้าย ความรุนแรงที่โรแบสปีแยร์เป็นผู้ที่ก่อขึ้นมานั้น จะย้อนกลับมาเป็นเล่นงานตัวเขาเสียเอง
เพราะท้ายที่สุด กลุ่มนักปฏิวัติหลายคนก็เกิดความไม่พอใจในตัวของโรแบสปีแยร์ พวกเขาเชื่อว่าสักวันหนึ่ง พวกเขาอาจจะตกเป็นเหยื่อของโรแบสปีแยร์ก็ได้
ส่งผลให้ในวันที่ 27 กรกฎาคม 1794 โรแบสปีแยร์ก็ถูกโค่นอำนาจและถูกควบคุมตัว
ก่อนที่ในวันถัดมา โรแบสปีแยร์ก็ถูกประหารชีวิตด้วยกิโยติน เครื่องประหารชนิดเดียวกันกับที่เขาเคยสั่งการให้ปลิดชีวิตผู้คนมาแล้วมากมาย โดยเขาเสียชีวิตลงในวัย 36 ปี
และความตายของโรแบสปีแยร์ ก็ยังเป็นจุดจบของยุคสมัยแห่งความน่าสะพรึงกลัว ที่ได้สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวฝรั่งเศสอีกด้วย
โรแบสปีแยร์ถูกประหารชีวิตโดยกิโยติน นับเป็นจุดจบของ Reign of Terror
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา