26 ม.ค. 2022 เวลา 08:52 • คริปโทเคอร์เรนซี
YouTube เตรียมรุกธุรกิจ NFT เปิดช่องทางให้ครีเอเตอร์สร้างรายได้
1
ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานว่า Facebook กำลังพัฒนาฟีเชอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างและขาย NFT (Non-Fungible Token) และนำ NFT ไปแสดงเป็นภาพโปรไฟล์ได้
รวมถึง Twitter ได้เปิดตัวฟีเชอร์ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถนำบัญชี ไปเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินดิจิทัลของพวกเขา เช่น Coinbase Wallet, MetaMask, Ledger Live, Trust Wallet
เพื่อเข้าถึงคอลเลกชัน NFT ที่มีอยู่ และสามารถนำ NFT เหล่านั้นไปตั้งเป็นรูปโปรไฟล์บน Twitter ได้
ล่าสุดวันนี้ YouTube ก็ประกาศว่า กำลังหาแนวทางที่ทำจะให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้บนแพลตฟอร์มได้ด้วย NFT เช่นกัน
แม้ว่า YouTube จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างชัดเจน แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดีย ที่จะโดดเข้าร่วมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ NFT ด้วยเช่นกัน
โดยจดหมายของ ซูซาน เวอร์เจ็ดกี CEO ของ YouTube ได้ระบุไว้ว่า “เรากำลังมุ่งเน้นในการขยายระบบนิเวศ (Ecosystem) ของ YouTube เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ ซึ่งรวมถึง NFT ด้วย”
“ในขณะเดียวกันก็พยายามเพิ่มพูนและสร้างเสริมประสบการณ์ที่แข็งแกร่ง ระหว่างครีเอเตอร์และแฟนคลับบนแพลตฟอร์ม YouTube ควบคู่ไปด้วย”
ซึ่งที่ผ่านมา มีครีเอเตอร์บางราย สามารถหารายได้จากการขายคลิปวิดีโอเป็น NFT ได้แล้ว
เช่น คลิปไวรัล Charlie Bit Me ที่มีเด็กทารกกัดนิ้วพี่ชายของเขาเอง ถูกนำมาประมูลขายใรรูปแบบ NFT ด้วยราคากว่า 761,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25 ล้านบาท)
1
หรือคลิปไวรัล David After Dentist ที่เกี่ยวกับเด็กชายที่เพิ่งฟื้นจากการวางยาสลบ หลังไปหาหมอฟัน ถูกขายเป็น NFT ด้วยราคากว่า 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 360,000 บาท)
สำหรับ NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่ง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ธุรกิจทั้งแบรนด์ใหญ่และเล็กแทบทุกวงการ ต่างก็หันมาพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ NFT กันหมด
โดยในปี 2021 ที่ผ่านมา ยอดขาย NFT นั้นสูงถึง 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 824,000 ล้านบาท) เลยทีเดียว..
นอกจากนี้แล้ว จดหมายของ ซูซาน เวอร์เจ็ดกี ยังมีการเปิดเผยถึงแผนของบริษัทด้วยว่า จะเข้าลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวกับเกมและการช็อปปิงด้วย
รวมถึงยังบอกด้วยว่า ที่ผ่านมา YouTube ได้รับแรงบาลใจจากกระแสของ Web 3.0 ซึ่งก็คือการที่อินเทอร์เน็ตที่จะถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI, บล็อกเชน และอื่น ๆ โดยถือเป็นตัวแทนของอินเทอร์เน็ตยุคใหม่
ซึ่งโลกของบล็อกเชน, คริปโทเคอร์เรนซี และแพลตฟอร์ม Decentralized นั้น แตกต่างจากโลกอินเทอร์เน็ตที่ Google และบางบริษัทกำลังทำอยู่ในปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง..
3
โฆษณา