26 ม.ค. 2022 เวลา 13:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : จับตาตลาดการเงินโลก ! คืนนี้ห้ามหลับเด็ดขาด ! เพราะในขณะสินทรัพย์ทั่วโลกดีดตัว เวลาตี 2 นี้จะมีการประกาศผลการประชุม FED เกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยและการทำ QT ซึ่งคนทั่วโลกกำลังเฝ้ารอคอย และถือเป็นการกำหนดวาระของตลาดหุ้นและคริปโตทั่วโลกตลอดทั้งปีนี้เลยทีเดียว
📌 ไม่ใช่แค่นักลงทุนเท่านั้น ! แต่ยังรวมถึงผู้คนทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่นักเศรษฐศาสตร์ ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดการเงินโลกทั้งหมด ต่างกำลังจับตามองผลการประชุมคืนนี้ของ FED และแถลงการณ์การณ์ของ Jerome Powell ในเวลา 2.00-2.30 น. (ตี 2 คืนนี้) ซึ่งจะเป็นการให้รายละเอียดเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยและการทำ Quantitative Tightening หรือ QT
1
การประกาศครั้งนี้ถือว่าสำคัญมากเพราะจะส่งผลต่อการประเมินราคาสินทรัพย์ทั่วโลกไปตลอดปี 2022 โดยประเด็นสำคัญที่สุดที่นักลงทุนมองอยู่ก็คือ
1
1. FED จะขึ้นดอกเบี้ยในอัตราเท่าใดในเดือนมีนาคมนี้ จะขึ้นแค่ 0.25% ตามที่คาดไว้ หรือจะขึ้น 0.5% กันแน่ ? ซึ่งถ้าหาก FED ประกาศว่ายังไม่มีการขึ้นดอกเบี้ย ตลาดหุ้นและคริปโตมีแนวโน้มจะดีดตัวอย่างรุนแรงได้ !
1
2. แต่ถ้าหาก FED ประกาศขึ้นดอกเบี้ยจริง 0.25% เชื่อก็มีความเป็นไปได้ว่าตลาดจะค่อนข้างทรงตัว และลดความผันผวนลง เนื่องจากมีการรับข่าวนี้ไปตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาแล้ว
1
3. ในกรณีที่ FED ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.5% จะมีความเป็นไปได้สูงที่จะโดนเทขายอย่างต่อเนื่อง !! เพราะถือเป็นการประกาศที่เลวร้ายกว่าคาดการณ์ส่วนใหญ่ของตลาด
4. หาก FED ประกาศว่าจะขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้ ก็อาจทำให้ตลาดมีแรงเทขายต่อเนื่องได้ เพราะตลาดคาดการณ์ไว้เพียง 3 ครั้งเท่านั้น
2
5. ในกรณีที่ FED ประกาศยืนยันจะทำ QT เพื่อลดขนาด Balance Sheet และดูดสภาพคล่องออกจากระบบ ในกรณีนี้ตลาดอาจจะเกิดแรงเทขายอย่างต่อเนื่องได้เช่นกัน เนื่องจากจะเป็นการส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในระบบโดยตรง และมีสิทธิที่ Bond Yield จะดีดตัวขึ้น !
1
6. ในกรณีที่ FED ประกาศทั้งขึ้นดอกเบี้ยและทำ QT เร็วเหนือคาดการณ์ใด ๆ ตลาดมีแนวโน้มจะโดนเทขายอย่างหนักได้ (พูดง่าย ๆ คือเหมือน FED ทุบตลาดเลย) ซึ่ง % การเกิดขึ้นนั้นน้อยมาก จึงยกไว้เป็น Worst Case Scenario
📌ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับดีดตัวขึ้นมาอยู่ในโซนบวกวันนี้ หลังจากโดนเทขายอย่างต่อเนื่องมา 3 สัปดาห์แล้ว โดยดัชนีหุ้นหลักของสหรัฐฯ มีความเคลื่อนไหวดังนี้
S&P 500 +2.37%
Nasdaq100 +3.72%
Dow Jones +1.78%
ส่วนดัชนีหุ้นของประเทศอื่น ๆ ก็อยู่ในโซนบวกเช่นกัน ขณะที่เงินดอลลาร์ทรงตัวเหนือ 96 และ Bond Yield ดีดตัวขึ้นมาเล็กน้อยที่ 1.785% ทางฝั่งของทองคำนั้นยังทรงตัว ส่วน Bitcoin ดีดกลับ 37,800 ดอลลาร์ตอนนี้
1
และไม่ว่าตี 2 คืนนี้ FED จะประกาศออกมาอย่างไร นักลงทุนและผู้อ่านทุกท่านไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดข่าวสารสำคัญไปครับ เพราะ World Maker จะอัปเดตข้อมูลโดยละเอียดให้ทราบทันทีอย่างแน่นอน
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา