27 ม.ค. 2022 เวลา 12:36 • สุขภาพ
“เคล็ดลับ” ที่ช่วยให้ดูแลผู้สูงอายุได้ง่ายและดีขึ้น
หลักการสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นปู่ย่าตายาย พ่อแม่หรือคู่สมรสในวัยสูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองได้ไม่ดีเหมือนก่อน ก็คือ…..
“การให้การดูแลช่วยเหลือนั้น ควรถูกต้องตามหลักการแต่ต้องเปิดโอกาสให้พวกท่านได้ทำเรื่องต่างๆ ที่ยังสามารถทำได้ด้วยตัวเองให้มากที่สุดด้วย แม้ว่าจะช้าลงบ้าง แต่ก็เป็นการเปิดโอกาสให้ท่านได้ใช้ความสามารถและร่างกายได้ตามสมควร แทนที่จะปล่อยให้เสื่อมถอยไปตามอายุ”
ทั้งนี้ ขออย่าให้ผู้ดูแลมัวแต่ทำหน้าที่ดูแลไปเรื่อยๆจนไม่ได้พูดคุยหรือยิ้มให้กันนะครับ เพราะนี่แหละคือเคล็ดลับสำคัญเลยทีเดียว
“การพูดคุยและยิ้มให้กัน” ระหว่างผู้ดูแลกับผู้สูงอายุนั้นเป็นเคล็ดลับสำคัญที่ช่วยให้การดูแลเป็นไปอย่างราบรื่น รวมถึงช่วยลดความตึงเครียดระหว่างกัน
หลายครั้งการที่ทั้งสองต้องอยู่ใกล้ชิดกันนานๆมักทำให้เกิดความเฉยชา คิดแต่เพียงว่า
“ทำหน้าที่ของเราให้เสร็จๆไปก็พอ” ความคิดและพฤติกรรมนี่จะนำมาซึ่งช่องว่างระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความไว้วางใจต่อกันจะยิ่งน้อยลง
ยกตัวอย่างเช่น บางครั้งผู้ดูแลเดินไปจับตัวผู้สูงอายุให้ลุกขึ้นทั้งๆที่ไม่ได้บอกกล่าว ท่านย่อมตกใจและเกิดความรู้สึกไม่ดีและต่อต้านได้ ทำให้การดูแลยากขึ้นไปอีก
การถูกปฏิบัติโดยปราศจากการพูดคุยบอกกล่าวในระยะยาวจะทำให้ท่านเข้าใจผิด น้อยใจว่าตัวเองเป็นเพียงวัตถุสิ่งของ ไม่มีความสำคัญ ส่งผลให้สภาพจิตใจย่ำแย่ ซึมเศร้า และส่งผลให้อาการป่วยเดิมหนักขึ้นมาได้
อย่าลืมนะครับ คำพูดและรอยยิ้มระหว่างให้การดูแลนั้น เป็นเคล็ดลับที่ปฏิบัติได้ง่าย เป็นเหมือนนำ้ทิพย์ชโลมใจทั้งผู้สูงอายุและผู้ดูแล ที่ได้ผลดีและเห็นผลต่อเนื่องยาวนานอีกด้วย
โฆษณา