27 ม.ค. 2022 เวลา 12:54 • ธุรกิจ
iPhone กลับมาผงาดในจีน คว้ายอดขายมากที่สุดเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ขณะที่ Huawei ยอดขายลดลงกว่า 73%
ที่ผ่านมายอดขายของสมาร์ทโฟนในแดนมังกรมักจะถูกครอบครองด้วยแบรนด์ในประเทศ แต่ในไตรมาส 4 ของปี 2021 กลับมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เมื่อ iPhone ของ Apple สามารถแซงขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในรอบ 6 ปี
รายงานจาก Counterpoint Research ระบุว่า iPhone มีส่วนแบ่งตลาด 23% และยอดขายเพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ต้องขอบคุณ iPhone 13 ซึ่งเปิดตัวในเดือนกันยายน ที่ทำให้ Apple เติบโตอย่างแข็งแกร่งแม้ยอดขายสมาร์ทโฟนโดยรวมของจีนลดลง 9% ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนชิปและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่จำกัดทั้งการผลิตและความต้องการของผู้บริโภค
“เนื่องจากราคาเริ่มต้นของ iPhone 13 ที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเปิดตัวในประเทศจีน เช่นเดียวกับกล้องใหม่และคุณสมบัติ 5G ทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่นี้ประสบความสำเร็จในจีน” นักวิเคราะห์จาก Counterpoint Research กล่าว “นอกจากนี้ Huawei ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของ Apple ในตลาดระดับพรีเมียมต้องเผชิญกับยอดขายที่ลดลง เนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง”
Huawei ยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้เล่นสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ในจีนและทั่วโลก ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร ซึ่งกระทบกับธุรกิจเป็นอย่างมาก Huawei มีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 7% ในประเทศจีนในไตรมาสที่ 4 และยอดขายลดลง 73% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
Vivo ครองอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 19% รองลงมาคือ Oppo ที่ 17% ขณะที่ Honor แบรนด์สมาร์ทโฟนที่เคยเป็นเจ้าของโดย Huawei แต่แยกออกรั้งอันดับ 4 ด้วยส่วนแบ่ง 15% และ ส่วน Xiaomi มี 13% ซึ่งในอันดับ 2-5 ล้วนเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในจีนที่เติบโตในตลาดโลกเช่นกัน
Counterpoint Research กล่าวว่ายอดขายในตลาดสมาร์ทโฟนของจีนลดลง 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีสาเหตุมาจากหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์และส่วนประกอบทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผลิต ขณะเดียวกันวงจรการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนโดยเฉลี่ยของจีนนั้นยาวนานขึ้น และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ซบเซาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนโดยรวม
นอกจากนี้มีการประเมินว่า ความต้องการสมาร์ทโฟนทั่วโลกอาจยังคงตกต่ำ เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และวงจรการเปลี่ยนเครื่องใหม่ที่ชะลอตัวทำให้ยอดขายลดลง
เรื่อง: ถนัดกิจ จันกิเสน
อ้างอิง:
โฆษณา