9 ก.พ. 2022 เวลา 22:55 • ธุรกิจ
S.2 EP.3 การบริหาร ตามธรรม
หัวข้อถัดไปของ หลัก ทศพิธราชธรรม คือ
ศีล
ศีล แปลตรงๆ หมายความว่า ปรกติ
การรักษา ศีล ก็คือการรักษา ความปรกติของเราไว้
โดย ศีล 5 ก็จะ เป็นของคนทั่วๆไป ถ้ารักษาไว้ได้
ก็จะเรียกได้เต็มปากว่า
เป็น คนปรกติ
ประกอบไปด้วย
1. ไม่เบียดเบียน ชีวิตร่างการผูัอื่น
2. ไม่เบียดเบียน สิ่งของที่เป็นของผู้อื่น
3. ไม่เบีดเบียน คนรักของผู้อื่น
4. ไม่พูดเรื่องไม่จริง
5. ไม่เสพสิ่งเสพติด ที่ทำให้ตัวเองขาดสติ
ในที่นี้ก็จะขอ ให้ความหมายไว้แค่นี้
ถ้าต้องการรู้รายละเอียดเพิ่มเติ่ม ไว้โอกาศหน้าจะมา ขยายเรื่อง ศีล อีกทีนะครับ
จะเห็นได้ว่า เรื่องทั้งหมด ( เฉพาะ ศีล 5 ) ก็คือสิ่งที่ เราไม่อยากให้ใครมาทำกับเรา
ศีลเลยเป็นหลัก ปฎิบัติ ให้เราไม่ทำแบบนี้กับคนอื่นๆ
ถ้าทุกคนไม่ทำแล้ว ก็ไม่มีใครถูกกระทำไปโดยปริยาย
แล้วก็จะทำให้เกิด ความสงบในสังคมนั้นๆ
จะทำอะไรต่อไปก็ง่าย พัตนาเรื่องอะไรก็เป็นไปได้อย่างสะดวก
แล้วทำไมถึงสำคัญกับ ผู้บริหาร
เพราะการบริหาร อันดับแรกเลย คือ
ต้องการให้ ทีมงานเป็นยังไง ให้ทำตัวอย่างนั้น
หรือพูดอีกแบบคือ
เราเป็นยังไงทีมงานเราก้เป็นอย่างนั้น( แม้ว่าบางทีเราจะไม่รู้ก็ตาม )
ยกตัวอย่างเช่น
เราเป็นคนพูดไม่จริง บอกทีมงานไว้ว่า จะมาประชุมตอน 9.00 แต่มาจริงๆ 9.30
แล้วยิ่งทำบ่อยๆ จนกลายเป็น ปรกติของเรา แน่นอนว่าทีมงานก็จะ
มาสาย ตามเรา แล้วกลายเป็นว่าเราก็ไป ว่าเขา ว่าทำไมมาสาย
ก็เราเองก็ทำเป็นตัวอย่างเอง จะไปว่าเขาได้อย่างไร
อันนี้เรื่องทั่วๆไป
ถ้าไปดูเรื่อง ศีล ข้อ 2 การลักทรัพย์
หรือที่คนทั่วๆไปเรียกว่า โกง ถ้าคิดกันตรงๆ
การที่เราเบียดเบียน เวลา สิ่งของ ทรัพยากร ที่เป็นของ บริษัท
เอาไปเป็นประโยชน์ส่วนตัวแล้ว ก็ถือได้ว่าผิดศีล ข้อนี้
แล้วก็ดูทีมงานเราได้เลย ว่าเป็นอย่างนั้นไหม
ถ้าต้องการ ให้ทีมงาน เป็นคนดี
อย่ารอรี ทำที เป็นแบบอย่าง
ทำให้เห็น เป็นให้ดู ทุกโมงยาม
ให้ผู้ตาม เห็นชัด ถึงการนำ
อยากให้เขา กล้าทำ ให้นำหน้า
อยากให้เขา เข้าหา ต้องหมั่นให้
อยากให้เขา ซื่อตรง ต้องจริงใจ
อยากให้เขา เป็นยังไง ขึ้นกับเรา
โฆษณา