16 ก.พ. 2022 เวลา 22:55 • ธุรกิจ
S.2 EP.4 การบริหาร ตามธรรม
หัวข้อที่ 3 คือ ปริจาคะ หรือ การบริจาค
ในที่นี้หมายความว่า การเสียสละความสุขส่วนตัว เพื่อความสุขส่วนรวม
หรือง่ายๆ ก็คือ ความเสียสละนั้นเอง
เหตุผลที่ ความเสีนสละ เป็น1 ในเรื่องที่ผู้บริหารต้องมี คือ พอเรามีความรับผิดชอบที่มากขึ้น จะมีบางช่วงบางตอน ที่เราต้อง
ยอมเสียเวลา
เสียทรัพยากร
เสียความดูดีของตัวเอง
เพื่อประโยชน์ส่วนรวม
เพราะ ถ้าในจังหวะนั้นเราไม่ยอม เป็น หรือ ยอมทำสิ่งนั้น จะเกิดความเสียหายมากได้
ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ทุกๆคนน่าจะมีส่วนร่วมไม่มากก็น้อย
ช่วง ปี54 ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ใน กรุงเทพ
ช่วงนั้นทุกคนก็ประสพปัญหากันทั่วหน้า
ที่บริษัทผมเอง ก็เจอเหมือนกัน น้ำท่วมหอพักพนักงานทั้งหมด รวมถึงส่วนพื้นถนน โดนรอบอาคารโรงงาน
เราเองก็ต้อง เสียสละส่วนสำนักงานทั้งหมด เพื่อให้พนักงานมานอน พร้อมเลี้ยงอาหาร และ
ในทุกๆวันก็ต้องคอย ขับรถตระเวน ไปดูสถานการณ์น้ำ และคอยมา อัพเดท พร้อมกับให้กำลังใจ
และในช่วงเวลาแบบนั้น พอเรา
ยอมเสียสละเป็นคนแรก
โดยภาพรวมก็จะพร้อมให้ความร่วมมือตามๆกันมา
( มีบางคนออกไปเลยก็มีนะครับ อันนี้ปรกติ)
ในทางกลับกัน ถ้า
เราไม่มีความเสียสละความ สุข ความสบาย
ส่วนตัว รับรองได้ว่า ในช่วงเวลานั้น
ต้องเกิดปัญหา มากมายกว่านี้ และเกิดความเสียหายมากกว่านี้แน่นอน
ที่พูดมานี้เป็นเรื่องค่อนข้างใหญ่ แต่ยังมีเรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่เรายังคงต้อง
เสียสละความสุข ความสบาย ความดูดี และอื่นๆ อีกมาก เพื่อแลกกับ ผลประโยชน์ของส่วนรวม
คนเป็นผู้ ใหญ่ได้ เพราะเสียตัว
เขาไม่มัว หวาดกลัว ให้ตัวเสีย
พร้อมจะวาง ความถือตัว ไม่นัวเนีย
พร้อมจะเสีย ทั้งตัวกู และของกู
เมื่อประสบ ปัญหา เข้ามาก่อน
เมื่อทุกข์ร้อน ไม่นิ่งนอน เข้าไปหา
เมื่อลำบาก เข้าฝ่าฟัน อย่างทันตา
พร้อมนำพา ทุกคน ให้พ้นภัย
โฆษณา