2 มี.ค. 2022 เวลา 22:55 • ธุรกิจ
S.2 EP.6 การบริหารตามธรรม
ข้อต่อไปในหมวด ทศพิธราชธรรมคือ
5.ความอ่อนโยน
ความอ่อนโยนนี้ ไม่เหมือนความอ่อนแอนะครับ
อ่อนโยนคือเรามี เป้าหมายหรือผลลัพย์ที่ต้องการชัดเจนอยู่แล้ว
ใช้วิธีการแสดงออกที่ ไม่คุกคาม หรือง่ายๆ คือไม่ข่มคนอื่น
เพื่อให้ได้ตามผลลัพย์ที่เราตั้งใจไว้
ส่วนความอ่อนแอนั้น
เราก็มีเป้าหมายและความตั้งใจอยู่เหมือนกัน แต่เรายอม ให้คนอื่น
จนเราไม่สามารถทำได้อย่างที่เราตั้งใจไว้
ไม่ได้เกียวอะไรกับการแสดงออกเลยซักนิด
ทำไมเราต้องอ่อนโยนด้วย
เพราะโดยปรกติแล้ว ทีมงานของเรา เอาจริงๆก็กลัวเราจะแย่อยู่แล้ว
และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทีมงานใหม่ๆ หรือที่ยังเด็กๆอยู่ ตบะยังไม่แกร่งกล้า
หรือยังไม่รู้จักกับเราดี ( ว่าจริงๆไม่ได้โกรธอะไรเลยนะ )
แค่เราทำหน้าดุหรือทำเสียงดังใส่ เขาก็กลัวจนทำอะไรไม่ถูกแล้ว
ที่แย่ไปกว่านั้นบางทีถึงกับ หูดับไปเลยก็มี
คือหมายความว่า หลังจากที่โดยเรา ขึ้นเสียงใส่แล้ว
คำพูดหลังจากนั้น คือฟังไม่รูเรื่องเลย งงไปหมด
หรือที่จะเป็นกันอยู่บ่อยๆก็คือ
ฟังอย่างเดียวไม่ออกความคิดเห็น
เพราะกลัวโดนดุ ( ซึ่งจริงๆก็ไม่ได้จะดุอะไรเขาเลยนะ แค่เสียงดังเฉยๆ)
กลายเป็นว่า งานที่ควรจะได้ก็ไม่ได้
หรือก็ได้แค่จากมุมเราคนเดียว ไม่ได้ในมุมอื่นๆ ทำให้งานที่ออกมา
ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร แล้วส่วนมาก
ปัญหาก็จะยังไม่ถูกแก้ไข เพราะ เขาไม่กล้าจะเล่าให้ฟัง
ยิ่งเราอ่อนโยนมาก ทีมงานก็จะกล้าเข้าหา
กล้ามาปรึกษา ปัญหาเล็กๆก็จะถูกแก้ได้อย่างง่ายดาย
กล้าที่จะออกความคิดเห็น ทำให้งานมีการพัมนาไปได้ดี
กล้าที่จะห้ามปราม เวลาเราทำอะไรพลาดไป
กล้าทำในสิ่งที่ควรทำ ในเวลาที่เจอปัญหาเฉพาะหน้า
แต่ย้ำตรงนี้นะครับ
อ่อนโยน แต่ ไม่อ่อนแอนะครับ
เมื่อพายุ ปัญหา มาถาโถม
เข้าประโคม ทั่วทิศ คอยปิดกั้น
เป็นไม้แข็ง ยืนหยัด ฝ่าประจัน
เพียงฉับพลัน หักโค่น ยืนต้นตาย
ส่วนไม้อ่อน เอนไป ตามกระแส
คอยผันแปร ปรับเปลี่ยน อย่างพริวไหว
แม้ดูเอียง โอนเอน แอบหวั่นใจ
ไม่ทันไร กลับคง ตรงตามเดิม
โฆษณา