27 ม.ค. 2022 เวลา 17:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สัปดาห์ที่สองของชีวิตปี 3 ภาควิชา Microbiology เหนื่อยมากกกก🥲 เพราะเนื้อหาเรียนยากมากขึ้น โดยเฉพาะวิชาภาคอย่าง MIC333 Microbial And Physiology เนื้อหาก็จะเกี่ยวข้องกับสรีรวิทยาของจุลินทรีย์ค่ะ เนื้อหางานการเรียนเบนซ์จะมาลงเพิ่มเติมเเต่ในวันนี้เบนซ์จะมาเเชร์วิธีการสอนของอาจารย์ที่รับผิดชอบการสอนวิชานี้กันค่ะ
เบนซ์รู้สึกได้ว่ามันเป็นการเรียนรู้ที่ยากพอสมควรเนื่องจากการเรียนเเบบที่คุ้นเคยกันคือการที่เราจะเป็นผู้รับสารจากอาจารย์เเละด้วยการเรียนออนไลน์ทำให้บางครั้งก็ได้รับสารนั้นผิดพลาดไปบ้าง เเละการทำความเข้าใจก็จะเกิดขึ้นเมื่อถึงเทศกาลการสอบเท่านั้น
เเต่การเรียนการสอนวิชานี้เเตกต่างออกไปค่ะ อาจารย์ท่านได้มีการสุ่มเเบ่งกลุ่มเเละเเจกเเจงหัวข้อของเเต่ละสัปดาห์ที่นักศึกษาต้องเรียนก่อนการสอบกลางภาค (ทั้ง4สัปดาห์) มอบหมายให้นักศึกษาไปหาข้อมูลของหัวข้อเเต่ละสัปดาห์เเล้วเอามานำเสนอหน้าชั้นเรียน โดยมีเงื่อนไขว่า นักศึกษาจะต้องทำการนัดอาจารย์เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับเนื้อหาก่อนถึงวันเรียน(วันศุกร์) 2 ครั้ง
ในตอนเเรกเบนซ์กังวลมาก เเต่ได้หัวข้อที่ค่อนข้างง่ายเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆคือหัวข้อ Microbial Structure And Function ซึ่งค่อนข้างลึกกว่าที่เคยเรียนมากๆ เเต่อาจารย์ก็ยังมีสไลด์และรายงานให้ศึกษาก่อนจะลงมือทำ ตอนเเรกก็เเอบเก็บไปคิดว่าทำไมอาจารย์ไม่สอนไปเลย ทำไมปล่อยให้ศึกษาเอง รู้สึกกดดันสุดๆเพราะถ้าเราหาข้อมูลผิด อาจารย์ก็ต้องทราบเเน่ๆ 😅 ดีไม่ดีคงโดนดุเเย่เลย
ในการค้นคว้าหาข้อมูล อ่านด้วยตัวเองครั้งเเรกเป็นการงมเนื้อหาที่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร🥲 ไม่กี่วันก็จะใกล้ถึงวันคอนเซาท์กับอาจารย์ครั้งที่1 เบนซ์กังวลมากเพราะยังไม่เข้าใจเนื้อหาอย่างเเจ่มชัดกลัวอาจารย์จะดุ จนกระทั่งเมื่อถึงวันคอนเซาท์กับอาจารย์อาจารย์ให้คำปรึกษาได้อย่างดีมาก ท่านเข้าใจว่าการค้นหาเนื้อหายากๆด้วยตนเองสำหรับนักศึกษาอาจจะดูยากไปสักหน่อย ท่านก็ได้มีการสอนเกี่ยวกับเนื้อหาอย่างใกล้ชิดทำให้มีความเข้าใจมากขึ้นเเบบมากขึ้นจริงๆ กลุ่มของเบนซ์ได้มีการแก้ไขเเละเตรียมพบกับอาจารย์ครั้งที่ 2
ครั้งที่ 2 นี้เป็นครั้งที่ต้องนำเสนอเเบบจริงจังให้อาจารย์ได้ฟัง เเละมีบางส่วนที่เสริมจากเดิมบ้างเล็กน้อย เมื่อพูดคุยกันจบ อาจารย์ก็ได้บอกจุดประสงค์ที่ทำการเรียนการสอนเเบบนี้เเละถาม feedback กับนักศึกษา
จุดประสงค์ก็ของอาจารย์คือท่านเพียงเเต่อยากให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนมากกว่าจะเป็นผู้ฟังเเละการค้นคว้าด้วยความพยายามของตนเองก่อนจะทำให้เราจดจำมันได้มากกว่าที่เคย เเละ ใช่ มันได้ผล ได้ผลในเเง่ของการรับความรู้ที่ศึกษาเองภายใต้การขัดเกลาของอาจารย์ ได้ความรู้มากกว่าการนั่งฟังเฉยๆ เเละมาพยายามเข้าใจเเค่ตอนสอบ เบนซ์รู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้เรียนในรูปแบบนี้ ไม่เเน่ใจว่าอาจจะมีการเรียนการสอนเเบบนี้ที่ไหนอีกหรือไม่ เเต่เพื่อนบางคนก็รู้ไม่เห็นด้วยเเละมองว่าเพิ่มภาระให้กับนักศึกษาอาจเป็นได้ว่าอาจจะชินกับการเรียนการสอนเเบบเดิมก็เป็นได้
ในบทความนี้เบนซ์เพียงเเค่จะมาเกริ่นในวิชาที่น่าสนใจทั้งเนื้อหาเเละรูปแบบการสอน คราวหน้า จะเป็นการเล่าเรื่องราวในหัวข้อ Microbial astructure And Function โดยเริ่มจาก capsule และ Cell wall รวมไปถึงการศึกษาดังกล่าวจะนำไปสู่ประโยชน์อะไรแก่มนุษย์ ไว้เรามาพูดคุยกันค่ะ :)
พรุ่งนี้ (วันศุกร์ 28 ม.ค) จะเป็นวันนำเสนอจริงให้กับเพื่อนๆได้ฟังกัน ขอให้เป็นอีกวันที่ดีสำหรับเบนซ์เเละทุกคนด้วยเถอะ :)
โฆษณา