30 ม.ค. 2022 เวลา 01:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
‘Cooper Turley’ หนุ่มอายุ 27 ที่กลายเป็นเศรษฐีจากคริปโตเคอเรนซี ในเวลาแค่ 4 ปี
1
‘คูเปอร์ เทอร์ลีย์’ หนุ่มอเมริกันวัย 27 ปี ที่ประสบโชคจากตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล คูเปอร์ใช้เวลาเพียงแค่ 4 ปี ก้าวข้ามจากนักศึกษามหาลัย มาเป็นเศรษฐีได้
1
แต่ความน่าสนใจ คือมันไม่ใช่มูลค่าเงินของเศรษฐี แล้วมันเกี่ยวกับอะไร ไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน..
6 ปีก่อน คูเปอร์ยังเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยโคโลราโด เขาเรียนคณะธุรกิจเพลง และทำงานพาร์ทไทม์เพื่อใช้เป็นทุนการศึกษาไปด้วย
เวลานั้น คูเปอร์เริ่มศึกษาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล และเขาเริ่มลงทุนกับ Ethereum เป็นครั้งแรกในปี 2017 แม้ว่าครอบครัวทางบ้านจะไม่เห็นด้วย
รู้ไหมว่า มีสื่อมากมายเข้ามาสัมภาษณ์คูเปอร์ แต่เขาก็ไม่เคยบอก ว่าลงทุนกับเหรียญดิจิทัลไปเท่าไหร่ในตอนแรก จะรู้ก็แต่เพียงเหรียญอีเทอร์ 1 โทเค็นราคาแค่ 100 เหรียญสหรัฐฯ
เขาเห็นจุดที่จะทำให้เหรียญอีเทอร์เติบโตก้าวกระโดดได้ ด้วยระบบบล็อกเชนที่มีคุณภาพ มันสามารถช่วยวงการเพลงให้ศิลปินสามารถควบคุมลิขสิทธิ์ของตนเองได้มากขึ้น เพราะอีเทอร์เป็นเหรียญที่รองรับธุรกรรมตลาด NFT
เขาคิดเพียงแค่ว่าเงินลงทุนในครั้งนั้น จะช่วยต่อยอดเขาในวงการเพลงหลังจากที่เรียนจบ
1
แม้ว่าผู้คนจะเบนหน้าออกจากคริปโต ส่งผลมูลค่าเหรียญจะลดลงหลังจากที่เขาเข้าไปลงทุน หรือพูดง่ายๆ ก็คือ “คูเปอร์กำลังติดดอย”
เขาไม่กังวล เพราะจุดเปลี่ยนของอีเทอร์จากมุมมองของเขาในเวลานั้น เปลี่ยนจากการเก็งกำไร ไปเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริง เพราะอีเทอร์กำลังถูกพัฒนาขับเคลื่อนการสร้างแพลตฟอร์มกระจายอำนาจไร้ศูนย์กลางอย่าง DeFi และ NFT
1
ซึ่ง DeFi กำลังมุ่งสร้างระบบการเงินแบบดั้งเดิมด้วยสกุลเงินดิจิทัล มันสามารถทำในสิ่งที่ระบบการเงินปัจจุบันทำอยู่ นั่นคือ สร้างสินทรัพย์ กู้ยืม ค้ำประกัน โอนสินทรัพย์ เหมือนอย่างที่ธนาคารทำกัน เพียงแต่มันไร้ตัวกลาง มีระบบที่ซับซ้อนบนเครือข่ายบล็อกเชน แต่มันก็ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยง
อย่างที่เคยเกิดขึ้นกับแอพ CipherTrace ที่มีการแฮคเอาคริปโตมูลค่ากว่า 156 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ออกจากระบบ
ทว่า คูเปอร์ยังเลือกที่จะลงทุน ด้วยการปล่อยกู้เหรียญอีเทอร์และเหรียญอื่นๆ บนแพลตฟอร์ม DeFi ท่ามกลางข่าวอาชญากรรมไซเบอร์มากมาย แถมยังไม่มีกฎหมายคุ้มครอง ทำให้มันเป็นอะไรที่เสี่ยงมากๆ ผู้กู้อาจไม่รับผิดชอบก็เป็นได้
ในปี 2020 ผลกำไรจาก DeFi ทวีคูณขึ้นอย่างมหาศาล หลังจากที่แพลตฟอร์ม DeFi บนแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้รับการพัฒนาจนมีความปลอดภัยสูง มีการสร้างเทคโนโลยีมากมาย เพื่อให้เงินหลายหมื่นล้านบาทถูกบล็อคไว้บนระบบ DeFi
คูเปอร์ไม่เปิดเผยกับสื่อใดว่าเขาทำกำไร หรือมีสินทรัพย์ดิจิทัลเท่าไหร่
แต่ความน่าสนใจในตัวของคูเปอร์ก็คือ เขาสามารถเปลี่ยนใจพ่อแม่ ให้มีความเชื่อมั่นในตัวเขาได้ จนถึงขนาดที่ว่า ยอมเอาเงินเก็บ 2 พันเหรียญให้ลูกชายเอาไปลงทุนคริปโตให้
ผ่านมาไม่นาน พ่อแม่เทอร์ลีย์ แลกเหรียญดิจิทัลบางส่วน ออกมาเพื่อจ่ายค่าจำนองบ้านในเมืองเดวอน รัฐเพนซิลเวเนีย
ส่งผลให้ครอบครัวเทอร์ลีย์หลุดจากพันธนาการทางการเงิน โดยที่ลูกชายมีส่วนช่วยอย่างมากในเรื่องนี้
นอกจากนี้ คูเปอร์ยังแลกเงินดิจิทัลออกมา เป็นตัวเลข 5 หลักในสกุลดอลลาร์ ไม่มีใครทราบว่าเป็นเงินจริงเท่าไหร่ แต่สามารถคาดเดาได้ว่าเกิน 300,000 บาทแน่นอนเมื่อคิดเป็นเงินไทย เพื่อชำระหนี้กู้ยืมการศึกษาของเขาจนหมด
2
คูเปอร์ประสบความสำเร็จกับสินทรัพย์ดิจิทัลจริงๆ คือในปี 2020 ในช่วงที่เขามีอายุ 25 ปี ซึ่งเขาใช้เวลาเพียงแค่ 4 ปีโลดแล่นบนตลาดนี้
2
ปัจจุบัน คูเปอร์มีอายุ 27 ปี เขาอาศัยอยู่ในแอลเอ ทำงานพัฒนาระบบบน Etheruem Audius และเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนคริปโตให้กับ Variant Fund
2
อย่างไรก็ดี การเงินแม้จะมีความซับซ้อน แต่มันไม่ใช่เรื่องไกลตัว เพียงแค่ต้องรู้จักมันจริงๆ
การลงทุนมีความเสี่ยง แต่ไม่ลงทุนเสี่ยงกว่า เพราะถ้าหากตอนนี้ แอดมีเงิน 100 บาท สามารถซื้อกระเพราได้แค่จานเดียว ในอีก 10 ปี ถ้าแอดไม่เอาเงินนี้ไปต่อยอดทำอะไร มันจะซื้อกระเพราได้แค่จานเดียว
เพราะฉะนั้น มันไม่มีอะไรเสี่ยงเกินไปกว่าที่เราจะมีความรู้เหนือมัน การลงทุนในความรู้จึงสำคัญยังไงล่ะ..
ไม่พลาดทุกคอนเทนท์ของเทคฮีไร
Line Official: https://lin.ee/cB2Muk0
ติดตามเทคฮีโร เพิ่มเติมได้ที่..
โฆษณา