28 ม.ค. 2022 เวลา 19:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : ตำนานกลับมาแล้ว ! ล่าสุดความมั่งคั่งของปู่ Warren Buffett ได้เพิ่มขึ้นแซงหน้า Mark Zuckerberg ขึ้นแท่นเศรษฐีอันดับ 6 ของโลกอีกครั้ง และปู่ยังถูกจัดเป็นมหาเศรษฐีโลกเพียง 1 เดียวใน Top 10 ที่มีมูลค่าความมั่งคั่งเติบโตแบบไม่เคยลดลงเลยตั้งแต่มีการจัดอันดับมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลยุทธ์การลงทุนหุ้นของปู่ยังคงมีมนต์ขลังเสมอ
📌 ล่าสุดมีรายงานออกมาว่าความมั่งคั่งของปู่ Warren Buffett ได้เพิ่มขึ้นกลับมาแซงหน้า Mark Zuckerberg ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 6 ของโลกอีกครั้ง ! ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่ากลยุทธ์และแนวคิดในการลงทุนหุ้นของปู่นั้นยังมีมนต์ขลังระดับตำนานอยู่เสมอไม่เคยเสื่อมหายไป !
การที่มูลค่าความมั่งคั่งของปู่แซงหน้า Mark Zuckerberg อีกครั้งนั้น เกิดขึ้นเนื่องจากตลาดหุ้นของสหรัฐฯ เริ่มโดนเทขายจากประเมินมูลค่าสินทรัพย์ใหม่ของนักลงทุน โดยคำนึงถึงความเคลื่อนไหวของ FED ที่กำลังจะกระชับนโยบายทางการเงิน ซึ่งแรงขับเคลื่อนนี้ส่งผลให้ความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีอันดับ 1 อย่าง Elon Musk ลดลงแล้วประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้
สิ่งที่น่าสนใจมาก ๆ ในข่าวล่าสุดนี้ ไม่ใช่อันดับความร่ำรวยของมหาเศรษฐีต่าง ๆ แต่มันคือการที่ปู่ Warren Buffett เป็นนักลงทุนหุ้นแบบ 100% เพียงคนเดียวในมหาเศรษฐีที่อยู่ใน TOP 10 ของโลก ขณะที่อีก 8 คนล้วนเป็นเจ้าของธุรกิจเทคโนโลยี ส่วนอีกคนที่อยู่ใน TOP 10 แต่ไม่ใช่เจ้าของธุรกิจเทคโนโลยีก็คือ Bernard Arnault ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์หรูระดับโลกอย่าง LVMH นั่นเอง
3
ความมั่งคั่งของปู่เพิ่มขึ้น 2.39 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปีมา หลังจาก Berkshire ประครอง Performance ได้ดีกว่าดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ที่ปรับตัวลงมาแล้ว -9.2% และ 15% ตามลำดับ
10 อันดับมหาเศรษฐีโลก จัดอันดับโดย Bloomberg
📌 นอกจากนี้ ปู่ในวัย 91 ปียังเป็นเพียงมหาเศรษฐีคนเดียวใน TOP 10 ที่มีมูลค่าความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นแบบไม่เคยลดลงเลยนับตั้งแต่มีการจัดอันดับมา ! และที่พิเศษกว่านั้นคือ Berkshire Hathaway คิดเป็นสัดส่วนกว่า 98% ของความมั่งคั่งของปู่ ซึ่งตอกย้ำว่าปู่เป็น 1 ในนักลงทุนหุ้นแท้ ๆ แบบ 100% ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก (กล่าวคือรายได้เกือบทั้งหมดมาจากการลงทุนในหุ้นล้วน ๆ และยังทำผลตอบแทนได้สม่ำเสมอตลอดหลาย 10 ปีที่ผ่านมา)
2
ยิ่งไปกว่านั้น ความมั่งคั่งของปู่จริง ๆ แล้วมีมากกว่านี้อีก แต่ปู่ได้บริจาคเพื่อมูลนิธิต่าง ๆ ไปมหาศาล เช่นเดียวกับ Bill Gates ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีอีกคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของธุรกิจเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft
อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วปี 2022 นี้ถือเป็นปีที่ค่อนข้างเลวร้ายสำหรับเหล่ามหาเศรษฐี เพราะข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ซึ่งติดตามความมั่งคั่งของมหาเศรษฐี 500 อันดับแรกของโลก ได้ระบุว่าพวกเขาสูญเสียความมั่งคั่งรวมกันไปแล้ว 6.35 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปีมานี้
📌 โดยสรุปก็คือ ในสายตาของ World Maker นั้นมองว่า ปู่ Warren Buffett ยังคงเป็น 1 ในตำนานนักลงทุนหุ้นระดับ TOP ของโลกตลอดกาลเลยทีเดียว โดยกลยุทธ์การลงทุนของปู่นั้นอธิบายได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่
1. หาหุ้นที่มีพื้นฐานดี มีโอกาสเติบโตในระยะยาว มีผู้บริหารที่ดีมีวิสัยทัศน์
2. ซื้อมันตอนที่ถูก (วิกฤตหรือคนกำลังกลัวหรือยังไม่เป็นกระแสข่าวไปทั่ว)
3. ไม่สนใจความผันผวนของราคาตามช่วงเวลา
4. ถือมันไปจนกว่าจะจำเป็นต้องขายจริง ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือมีความจำเป็นต้องใช้เงินสดจริง ๆ
8
ซึ่งแม้จะพูดง่าย แต่ถ้าใครเป็นนักลงทุนจริง ๆ จะรู้ว่ามันทำได้ยากมาก แต่ถ้าใครทำได้ ก็ถือเป็นแนวทางคลาสสิคที่ใช้ได้แทบจะตลอดประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้นเลยทีเดียว โดยทั้งหมดนี้เรียกว่าหลักการของ Value Investor (VI) นั่นเอง !
1
และใครที่อยากติดตามมุมมองด้านการลงทุนแบบนี้อีก ไม่ต้องกลัวว่าจะหาอ่านไม่ได้ครับ เพราะ World Maker จะนำเรื่องราวแบบนี้มาอัปเดตให้ทราบกันตลอดปีนี้เลยทีเดียว
ดูกันชัด ๆ นับตั้งแต่ลงทุนในปี 1946 ความมั่งคั่งของปู่แทบจะไม่เคยลดลงเลย ! มีกี่คนบนโลกที่ทำผลตอบแทนจากหุ้นได้สม่ำเสมอแม้ในกระทั้งตลาดขาลงเช่นนี้ ?
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารอย่างแท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
References :
โฆษณา