29 ม.ค. 2022 เวลา 10:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุป 5 ความต่าง ‘เทรดหุ้น VS เทรดคริปโต’ เทรดอะไรดีกว่ากัน?
ระหว่าง เทรดหุ้น ซึ่งเป็นการลงทุนระดับตำนาน กับเทรดคริปโต การลงทุนรุ่นน้องแต่กระแสมาแรงทั่วโลก คุณอยู่ทีมไหน? วันนี้ WikiBit จะมาสรุปความแตกต่างของการลงทุนทั้ง 2 ชนิดนี้ อะไรจะดีต่อใจคุณมากกว่ากัน มาดู!
#การเป็นเจ้าของสินทรัพย์
หุ้นที่ซื้อขายในตลาดหุ้นเป็นตัวแทนของทุนในบริษัท เมื่อคุณซื้อหุ้นในบริษัทผ่านตลาดหลักทรัพย์ คุณจะกลายเป็นเจ้าของส่วนหนึ่งของบริษัทเอง บริษัททำได้ดีเพียงใดนั้นเป็นตัวกำหนดมูลค่าหุ้นของคุณ
ส่วนการซื้อสกุลเงินดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นเหรียญหรือโทเค็น ไม่จำเป็นต้องแสดงถึงความเป็นเจ้าของ มันคือสกุลเงินดิจิทัล ดังนั้นมูลค่าของมันจึงเป็นอัตนัย ทำให้การครอบครองคริปโตนั้นง่ายกว่าการเป็นเจ้าของมากกว่าหุ้น
#ต้นทุนขั้นต่ำ
การลงทุนในคริปโต มีต้นทุนขั้นต่ำที่ต่ำกว่าหุ้นอย่างมาก คริปโตเงินหลักร้อยก็เริ่มลงทุนได้แล้ว เช่น ถ้าอยากซื้อ Bitcoin นักลงทุนไม่จำเป็นต้องเริ่มซื้อขั้นต่ำที่ 1 Bitcoin แต่สามารถซื้อในหน่วยย่อยได้ถึง 0.00000001 Bitcoin หรือเรียกว่า 1 Satoshi (ประมาณ 0.004 บาท) เรียกว่าอย่างน้อยก็ได้เศษเสี้ยววิญญาณบิทคอยน์มาบ้าง คนรุ่นใหม่ที่ยังมีทุนไม่มาก จึงชอบลงทุนในคริปโตไงล่ะ
ขณะที่หุ้นส่วนใหญ่ถูกกำหนดให้ซื้อขั้นต่ำที่ 100 หุ้น (ขึ้นอยู่กับนโยบายของโบรกเกอร์) สมมติว่า 1 หุ้นมีมูลค่าที่ 50 บาท เมื่อคูณมูลค่าของหุ้นและจำนวนหุ้นขั้นต่ำเท่ากับว่าการซื้อหุ้นต้องมีเงินทุนอย่างน้อย 5,000 บาท ซึ่งถ้าจะทุนด้วยเงินก้อนขนาดนี้ ก็ต้องมีคิดกันเยอะหน่อย
#ความเก๋าในตลาด
การเทรดหุ้นมีมายาวนานกว่าการเทรดคริปโต หุ้นจึงเก๋าในตลาดนี้มากกว่า กฎระเบียบและกฎหมายท้องถิ่นที่ควบคุมกิจกรรมและตลาดหลักทรัพย์ยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมาก่อนคริปโต บริษัทยังต้องให้ความโปร่งใสแก่ผู้ถือหุ้นด้วยการเผยแพร่กิจกรรมทางการตลาดสู่สาธารณะ ซึ่งรวมถึงข้อมูลอัปเดตทางการเงินรายไตรมาสและรายงานการประชุมสามัญ
1
ขณะที่คริปโตนั้นยังเด็ก และอยู่ในสถานะการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวเพื่อเพิ่มกฎระเบียบของการแลกเปลี่ยนเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่การเคลื่อนไหวในปัจจุบันก็ยังอยู่นอกขอบเขตด้านกฎระเบียบและการเมือง
1
#เวลาซื้อขาย
1
หุ้นส่วนใหญ่มักจะสามารถซื้อขายได้เฉพาะช่วงที่ตลาดหุ้นเปิดทำการเท่านั้น บางที่อาจไม่สามารถซื้อขายได้ในวันเสาร์-อาทิตย์ และตลาดก็มักจะปิดทำการในวันหยุดต่าง ๆ แม้หุ้นจะสามารถซื้อขายได้ 24 ชั่วโมงผ่านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือ Futures แต่ช่วงที่ตลาดเคลื่อนไหวหนัก ๆ ก็มักจะเกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดเปิดทำการเป็นส่วนมาก
ขณะที่คริปโตเคอร์เรนซีคือ เครือข่ายที่ไม่มีตัวกลาง จึงไม่จำเป็นต้องรอให้คนใดคนหนึ่งเปิดให้บริการ การซื้อขายจึงเกิดขึ้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ และไม่มีวันหยุดใด ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อ#WikiFX
#ความผันผวน
ความผันผวนของตลาดสามารถพิจารณาได้ทั้งในแง่บวกและด้านลบ
โดยความผันผวนต่ำหมายถึงตลาดที่มีเสถียรภาพมากขึ้น แต่นี่ก็มักจะหมายถึงกำไรนานขึ้นด้วย ซึ่งมักจะเป็นกรณีนี้ในตลาดหลักทรัพย์ ปริมาณการค้าจำนวนมากช่วยเพิ่มความมั่นคงของตลาดหุ้น เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลและบริษัทต่างๆ ทั่วโลก
เมื่อเปรียบเทียบแล้ว คริปโตมีความผันผวนมากกว่า ตลาดนี้เป็นของใหม่ ดังนั้นราคาขึ้นลงจึงสุดมาก ซึ่งทำให้ตลาดสกุลเงินดิจิทัลเสี่ยงต่อการเคลื่อนไหวทางการค้าของ 'วาฬ' ซึ่งคือคนที่เป็นเจ้าของ bitcoin จำนวนมาก ซึ่งหมายความว่าทั้งตลาดอาจเสี่ยงต่อการตัดสินใจทางการค้าของผู้ลงทุนจำนวนนึง เช่น เมื่อข่าวของ Elon Musk ลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์ใน Bitcoin ในเดือนมกราคม 2564 ราคาของ bitcoin ก็พุ่งขึ้น 17% สู่ระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์
ทั้งหุ้น และคริปโต ต่างก็มีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันไป ยังไงใครชอบสไตล์ไหนก็ไปลงทุนตลาดนั้นเลย แต่ที่สำคัญคือต้องระมัดระวังอย่างดี เพราะการลงทุนล้วนมีความเสี่ยง ถ้าสนใจคริปโต ก็ต้องศึกษาให้มาก โดยเริ่มจากดาวน์โหลดแอป WikiBit มาเลย เพราะนี่คือแอปนำเสนอข่าวสารวงการคริปโตที่รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ พร้อมให้บริการตรวจสอบ Exchange ทั่วโลก ใครที่คิดจะลงทุนในวงการนี้ ดาวน์โหลดแอป WikiBit ไว้เลย จบครบเรื่องคริปโต ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ฟรี! #WikiBit
ดูเพิ่มเติม : https://www.wikibit.com/th/202201288264160262.html
ติดตามข้อมูลข่าวสารวงการคริปโต พร้อมตรวจสอบ Exchange ทั่วโลก รวบรวมข้อมูล Shitcoin และโครงการเถื่อน ได้ที่….
App : “WikiBit” : ดาวน์โหลดแอป WikiBit กดที่นี่
┏━━━━━━━━━━━┓
┗━━━━━━━━━━━┛
App : “WikiFX” : ดาวน์โหลดแอป WikiFX กดที่นี่
┏━━━━━━━━━━━━┓
🩸android : bit.ly/wikifxAPPth
┗━━━━━━━━━━━━┛
(ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ฟรี!)
Facebook
(กด SEE FRIST เพื่อที่คุณจะไม่พลาดข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ จากทางเพจ)
โฆษณา