29 ม.ค. 2022 เวลา 06:50 • อาหาร
ซุปเปอร์ขาไก่...ทำไมต้องซุปเปอร์
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ช่วงนี้ทางการขยายเวลาให้ร้านอาหารเปิดได้นานขึ้นอีกนิด ปรับมาตรการไปตามสถานการณ์ที่ก็บอกไม่ถูกว่าร้อนแรงหรือร้อนรน แต่ถึงกระนั้นก็ช่วยทำให้เจ้าของร้านอาหารหลายๆร้าน ได้สูดหายใจยาวๆได้อีกหลายเฮือก เมื่อคืนเป็นวันศุกร์ใกล้สิ้นเดือน รถราติดยาวไปหลายหลัก ผู้คนที่อัดอั้นคงอยากจะออกมาผ่อนคลายกันจริงๆ ไหนๆก็รถติดขนาดนี้แล้ว แวะกินแวะดื่มสักนิดก่อนกลับบ้านดีกว่า
ว่าแล้วก็แวะเลือกหาร้านข้าวต้มริมทางสักร้าน เพราะร้านข้าวต้มส่วนใหญ่จะอร่อย น้อยร้านที่จะไม่อร่อย ไม่อย่างนั้นคงไม่กล้ามาเปิดร้านกัน ถึงจะอร่อยกลางๆ แต่มันก็คือพอแล้ว ที่สำคัญร้านข้าวต้มมักจะมีเมนูต้มยำร้อนๆหลายแบบให้เลือกสั่งมาซดแก้แฮงค์ แต่มีเมนูหนึ่งในจักรวาลของต้มยำไทยที่เราเพิ่งจะรู้จักมาไม่นานนัก ไม่รู้ว่าก่อนหน้านั้นมีมานานแค่ไหน แต่สำหรับเราคือรู้จักครั้งแรกเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมานี่เอง นั่นก็คือ “ซุปเปอร์ขาไก่” หรือจะเรียก “ขาไก่ (ตีนไก่) ซุปเปอร์” อะไรก็แล้วแต่ ซึ่งเป็นอันเข้าใจระหว่างเรากับร้านเหมือนกัน ซึ่งครั้งนี้เราก็ต้องสั่งมากินแน่นอน
ซุปเปอร์ไม่เหมือนต้มยำทั่วไปซะทีเดียว แม้น้ำซุปที่ปรุงมาจะมีรสเปรี้ยว เค็ม เผ็ด จากน้ำมะนาวบีบสด เกลือ น้ำปลา พริกขี้หนูสวนสับหยาบ ใส่ใบผักชีหั่นหอมๆ ซึ่งรสสัมผัสก็คล้ายต้มยำนะ แต่ไม่ใช่ เพราะน้ำซุปของซุปเปอร์นั้นจะมีลักษณะแน่นๆมีมวลแม้จะเป็นน้ำใส และความแน่นมีมวลในน้ำซุปก็ได้จากการต้มเคี่ยวขาไก่ ปีกไก่ หรืออะไหล่ไก่ จนเปื่อยนุ่ม โปรตีนคอลลาเจนในเอ็นข้อไก่ส่วนต่างๆ ก็ละลายออกมาผสมเป็นส่วนหนึ่งในน้ำซุปก่อนที่จะตักเอามาปรุงรส ซึ่งนี่แหล่ะที่ทำให้น้ำซุปของซุปเปอร์มีความแน่นกว่าต้มยำน้ำใสทั่วไป
ส่วนร้านไหนจะเป็นผู้คิดค้นทำเป็นเจ้าแรกนั้น ไม่อาจทราบได้ ร้านแรกที่เราเคยกินนั้นก็คือร้านฟ้ามุ่ยแถวถนนพระสุเมรุย่านราชดำเนิน แต่บางท่านก็บอกว่าร้านแรกที่ทำน่าจะเป็นร้านสกายไฮแถวราชดำเนินเหมือนกัน ซึ่งก่อนนั้นทำไว้เป็นอาหารของทีมงานในครัว เรียกว่าซุปขาไก่ แต่พ่อครัวเป็นคนที่ชอบรสจัดจ้าน จึงลองปรุงรสซุปขาไก่ให้แซบขึ้น จนวันหนึ่งได้นำออกมาขายเป็นเมนูในร้าน จากซุปขาไก่ จึงเป็นซุปเปอร์ขาไก่ เพราะมันซุปเปอร์อร่อยจัดจ้านนั่นเอง แต่นี่ก็เป็นเรื่องที่เล่าๆลืมๆกันมานะ ไม่รู้ว่าจริงไหม
แต่อีกเรื่องก็น่าสนใจและดูจะมีเค้าอยู่ว่า ทำไมถึงเรียกซุปเปอร์ ซึ่งย้อนกลับไปไกลกว่านั้น ที่ร้านข้าวต้มไม่มีชื่อแถวย่านถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดี ร้านนี้มีต้มยำขาไก่เป็นเมนูเด็ดขึ้นชื่อ ซึ่งตรงข้ามร้านที่ว่านี้มี “โรงแรมซุปเปอร์” ตั้งอยู่ ลูกค้าที่มากินจึงพลอยเรียกกันว่า ขาไก่ซุปเปอร์ คือ ต้มยำขาไก่หน้าโรงแรมซุปเปอร์ ที่ว่าดูจะมีเค้า เพราะหลายๆร้านชื่อดังในประเทศไทยก็ได้ชื่อเรียกขานมาจากกระบวนการวิธีนี้เช่นเดียวกัน
แต่ก็นั่นแหล่ะ ไม่สามารถพูดได้ว่าใครคือต้นตำรับที่แท้จริง เพราะยังไม่มีคำตอบเป็นผลยุติ จึงสามารถแย้งได้หากมีข้อมูลมานำเสนอ ท่านใดที่มีข้อมูล หรือมีเรื่องเล่าที่ได้ยินได้ฟังมา ก็เล่าสู่กันฟังได้นะ ไม่แน่ว่าจิ๊กซอว์ต่างๆของประวัติศาสตร์บางเรื่อง อาจถูกเชื่อมต่อได้เพราะเรื่องเล่าเหล่านี้ก็เป็นได้ ...สวัสดีเดือนมกราคม 2565
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
[Credit-ที่มา]…
[Credit-ภาพประกอบ]…
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
#สาระนอกจาน #saranokchan #sidedish #ซุปเปอร์ขาไก่ #ซุปเปอร์ตีนไก่ #thaifood
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตาม สาระนอกจาน ได้ที่ :
โฆษณา