1 ก.พ. 2022 เวลา 00:34 • ความคิดเห็น
แง่คิดจากการไปทำ ... รากฟันเทียม (ของผม)
ฟันแท้ของเรา เริ่มต้นเมื่ออายุ 6 ปี
ฟันแท้ของเรา ขึ้นครบ 32 ซี่ เมื่ออายุ 18 ปี
หลังจากนั้น .. ฟันจึงเริ่มผุ ตามวัย และ การรักษาความสะอาดฟันของเรา ..
เมื่อฟันผุ .. การรักษาก็เริ่มเกิดขึ้น จากเบา .. ไปหาหนัก
🔸อุดฟัน
🔸รักษารากฟัน
🔸ถอนฟัน (แล้วเลือกที่จะใส่ฟันปลอม หรือ รากฟันเทียม)
ฟันกรามของผม คือ เป้าหมาย .. ที่ต้องแทนที่ด้วยรากฟันเทียม
รากฟันเทียม .. รอบนี้คือ "ครั้งแรก"ของผม .. ให้แง่คิดอะไรบ้าง?
แง่คิด (สำหรับผม) .. เมื่อฟันกรามถูกถอนไป ..
และแทนที่ด้วยรากฟันเทียม .. เป็นแง่คิดที่ชัดกว่า ..
🔸รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า
🔸เส้นผมที่หายไป หรือ บางลง (หัวเถิก .. ศรีษะจะล้าน)
🔸ผลการตรวจเลือด จากการตรวจสุขภาพประจำปี
1️⃣ แง่คิดมิติด้านสุขภาพ
🔸ทำให้ฉุกคิดเรื่องการโรยราของสังขาร
🔸การป้องกันดูแล .. ดีกว่าการรักษา
🔸อวัยวะอื่นๆในร่างกายเราหล่ะ .. เราจะป้องกัน ยืดอายุอย่างไร ?
2️⃣ แง่คิดมิติด้านค่าใช้จ่าย (ราคาไม่ใช่เล่นเลยครับ)
🔸หลักหมื่นเลยครับ ผมกด ATM กำเงิน 3 หมื่นบาท
(ราคานี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของรากฟันเทียมเลยครับ เดี๋ยวตรงนี้มาขยายต่อ)
🔸ทำให้นึกต่อไปว่า .. หากเราไม่มีตังค์ ทำงัย (ฟันเราคงต้องหลอในซี่นั้น)
🔴 ขยายเพิ่ม :
ลูกสาวผม วัยประถม สะกิดว่า ..
“พ่อค่ะ เราต้องมีเงินสำรองไว้ตอนป่วยแล้วหล่ะ .. “
3️⃣ แง่คิดมิติด้านเทคโนโลยีของรากฟันเทียม
🔸เป็นวัสดุโลหะผสมไทเทเนียม และลึกลงไปยังมีคุณลักษณะไทเทเนียม
รุ่นพิเศษราคาจึงสูงขึ้นไปอีก (ความแข็งแรง การเชื่อมต่อการเซลล์)
🔸มีผลิตภัณฑ์จากค่ายเอเซีย : เกาหลีใต้ ที่ราคาย่อมเยาว์หน่อย
🔸ผลิตภัณฑ์จากค่ายตะวันตก : อเมริกา สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์
🔸สำหรับรากฟันเทียมของไทยเราเอง .. ก็มีครับ
(พยามค้นหาข้อมูลอยู่เหมือนกัน .. แต่มีข้อมูลให้ค้นน้อยครับ)
🔴 Medical Grade เป็นสิ่งที่ทำให้ราคารากฟันเทียมถูกกำหนดให้สูงได้
การวิจัยที่ต่อเนื่อง การตรวจสอบทุกขั้นตอนการผลิต การรับประกัน คือ
องค์ประกอบที่ทำให้ราคาสูงขึ้น
🔴 ขยายเพิ่ม : ความเชื่อมั่นในแบรนด์.. คือราคาที่ต้องจ่ายเพิ่มจริงๆ
ค่ายสวิสเซอร์แลนด์ ราคาสูงที่สุดครับ
4️⃣ มิติการใช้ชีวิต หลังการใส่รากฟันเทียม
🔸 การพูดน้อยลง ฟังมากขึ้น ได้ใช้เวลาคิดนานขึ้น
ระหว่างการกัดผ้าก๊อต (1 ชั่วโมง) รู้สีกอีกแบบเลย
🔸 การเคี้ยวอาหารได้ฝั่งเดียว ทำให้รสชาติอาหารอร่อยน้อยลง
รู้สึกว่าความสมดุลย์ของชีวิต คือ ความสวยงามที่สุด
🔸การแปรงฟันอย่างระมัดระวัง (กลัวโดนรอยเย็บที่เหงือก)
ทำให้คิดได้ว่าการใช้ชีวิตต้องระวังมากขึ้น
🔴 ทิ้งท้าย ก่อนจบโพสต์
🔸เราต้องสำรองเงินไว้ .. ยามเจ็บป่วย
🔸การป้องกัน ดีกว่าการรักษาแน่นอน
🔸เราไม่จำเป็นต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในโลก ขอให้ดีที่สุดสำหรับเราก็พอ
🔸ใส่รากฟันเทียมแล้ว .. อย่าเคี้ยวอาหารแรงๆ ... (ของมันแพง ^^)
🔸สอนลูกให้แปรงฟัน ดูแลรักษาฟันให้ถูกวิธี
ติดตามซีรีส์ ทฤษฎี..ที่ได้คิด จากชีวิตประจำวัน (ปรัชญา)👇🏼
เรียนรู้ .. ไปพร้อมๆกัน
1 กุมภาพันธ์ 2565
โฆษณา